Tầm ảnh hưởng của phim truyền hình Hàn Quốc gia tăng
“Ngôi trường xác sống” (All Of Us Are Dead) thu về 124,79 triệu lượt xem trong 3 ngày kể từ 28.1, gấp đôi so với “Squid Game” (63,19 triệu) và 3 lần của “Hellbound” (43,48 triệu).
Theo Flix Patrol, “Ngôi trường xác sống” đang giữ vững vị trí số 1 trong Top 10 chương trình truyền hình hàng đầu của Netflix toàn cầu trong 10 ngày liên tiếp, với 835 điểm. Bên cạnh đó, bộ phim hiện vẫn đứng đầu tại 45 quốc gia.
Deadline cho biết, thành tích của “Ngôi trường xác sống” đưa Hàn Quốc trở thành quốc gia có nhiều nhất các bộ phim không nói tiếng Anh đứng đầu Top 10 Netflix tại Mỹ, củng cố vị thế là nhà cung cấp nội dung địa phương hấp dẫn nhất.
Theo Deadline, “Ngôi trường xác sống” được hưởng lợi từ sự quan tâm tăng vọt đối với phim truyền hình Hàn Quốc sau khi “Squid Game” thành công ngoài mong đợi.
Nhưng “cú đấm” có một không hai của “Squid Game” và “Ngôi trường xác sống” không phải bây giờ mới có hiệu lực. Kể từ năm 2019 đến 2021, lượng khán giả quan tâm nội dung K-drama trên Netflix đã có tốc độ gia tăng nhanh chóng, với số người xem ở Mỹ tăng hơn 200%.
Tầm ảnh hưởng của phim truyền hình Hàn Quốc đối với khán giả quốc tế tăng cao, là tiền đề cho “Ngôi trường xác sống” có lượng khán giả tin tưởng nhất định cả trước và sau khi phim lên sóng.
Về sự nổi tiếng liên tiếp của “Squid Game” và “Ngôi trường xác sống”, kênh truyền thông điện ảnh Screen Land nhận định, "Hàn Quốc đã trở thành một cường quốc lớn trong lĩnh vực giải trí và điều đó chứng minh rằng, nó sẽ là nguồn “sức mạnh” khó chống lại trong tương lai”.
Những đột phá so với K-zombie thông thường
Dòng phim zombie (thây ma) là một trong những thể loại nổi tiếng của điện ảnh xứ kim chi. The Guardian đánh giá: “Hàn Quốc làm rất tốt ở thể loại này. Bất cứ ai đã xem “Train to Busan” đều biết rằng, Hàn Quốc là quốc gia làm phim về zombie giỏi nhất”.
Phim zombie được thực hiện đầu tiên trong phim ảnh phương Tây. Nhưng đến khi Hàn Quốc “nhúng tay” vào, nó mới thực sự tạo thành “hiện tượng”. K-zombie được coi là một cuộc cách mạng khi zombie tiến hóa lên phiên bản “made in Hàn Quốc”.
Giống như “Train to Busan”, “Kingdom” hay “Alive”, zombie trong “Ngôi trường xác sống” có vẻ ngoài máu me, ghê rợn và điên cuồng, cải tiến rất nhiều so với các đặc tính cũ.
Ngoài ra, nhà làm phim Hàn Quốc gây ấn tượng khi kết hợp những yếu tố mang tính bản địa, phản ánh hiện trạng xã hội như bạo lực học đường, sự bất công trong hệ thống giáo dục, mặt tối của lòng người… Tuy nhiên, bộ phim cũng có hạn chế khi tham tình tiết và giải quyết các hiện trạng chưa triệt để, mạch phim lê thê ở nửa sau.
Mặc dù vậy, “Ngôi trường xác sống” vẫn thu hút bằng những điểm đột phá so với K-zombie trước đó. Bối cảnh trường học với chủ thể học sinh là một ý tưởng táo bạo.
Không phải những người trưởng thành như “Train to Busan” hay binh lính tinh nhuệ trong “Bán đảo”, chính những cô cậu học trò ngây ngô phải tìm cách sinh tồn trước loại virus chết người, vì bị cô lập, bỏ rơi.
Bối cảnh trường học với không gian giới hạn như thư viện, phòng học, hành lang… kết hợp các vũ khí chống zombie “cây nhà lá vườn” như tủ sách, bàn ghế, khay cơm, cửa kính, dụng cụ thể dục… được vận dụng hiệu quả. Vừa phù hợp hoàn cảnh mà vẫn đảm bảo được yếu tố rùng rợn cần thiết.
Diễn xuất ấn tượng, lăn xả của dàn diễn viên trẻ Yoon Chan Young, Yoo In Soo, Park Solomon, Cho Yi Hyun… với ngoại hình sáng, phản ứng quá mức, khiến cuộc đuổi bắt càng trở nên kịch tính.
Bên cạnh đó, việc đan xen chuyện tình lãng mạn giữa các học sinh là yếu tố giúp “Ngôi trường xác sống” thu hút nhiều hơn đối tượng khán giả. Đạo diễn Lee Jae Kyu chia sẻ: “Đối với lứa tuổi thanh thiếu niên, tình yêu và tình bạn là một phần quan trọng. Không dễ để nói về thanh thiếu niên ngoài hai điều này.
Ngoài ra, người xem sẽ kiệt sức nếu phim chỉ có rượt đuổi, các vấn đề về tình yêu, tình bạn có thể là chủ đề tốt để dẫn dắt mạch phim. Tôi muốn làm một bộ phim về thây ma mà nhiều người có thể xem, hơn là một tác phẩm chỉ có những người cuồng phim kinh dị mới xem”.
Trên thực tế, định hướng của đạo diễn đã thành công khi “Ngôi trường xác sống” (All Of Us Are Dead) thuộc thể loại zombie, sinh tồn lại được rất nhiều khán giả trẻ theo dõi. Đặc biệt, các hoạt động bên lề của dàn diễn viên trẻ triển vọng trở thành đề tài được quan tâm, điều này góp phần duy trì sức nóng cho bộ phim.
Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, dòng phim về virus thây ma càng được quan tâm hơn khi khán giả tìm thấy niềm hy vọng, khi con người cùng đoàn kết để chống lại những thảm họa.