“Cơn sốt” mang tên Đen Vâu

THU HƯƠNG |

Trong khi nhiều rapper của giới Underground vẫn đang loay hoay tìm cách tiếp cận đại chúng, Đen Vâu đã xây dựng được một “thương hiệu” trên thị trường nhạc Việt. Đen chứng minh, người nghệ sĩ thành công là khi khán giả đồng cảm, thấu hiểu và luôn chờ đợi vào những sản phẩm của mình.

Khoảng nửa cuối 2020, đầu 2021, người ta mong chờ vào một tương lai đầy hứa hẹn của rap Việt khi các cuộc thi về nhạc rap trở thành bệ phóng cho nhiều gương mặt rapper mới. Nhưng qua một năm, mọi thứ dừng lại ở mức “hiện tượng”, các rapper dần đuối sức trên đường đua Vpop.

Duy chỉ có Đen Vâu nằm trong số ít những rapper vẫn đang “nạp” thêm nhiều người hâm mộ vào “Đồng Âm” - cộng đồng fan của mình. Mặt khác, Đen ngày càng cho thấy sự chuyên nghiệp, định hướng rõ ràng trên con đường âm nhạc. Đen Vâu trở thành một cá thể khác biệt, độc nhất, xóa đi ranh giới giữa Underground và Mainstream trong giới rap.

Đen Vâu trở thành “người kể chuyện”

“Mang tiền về cho mẹ” là bước tiến thứ hai của Đen Vâu trong năm nay, sau MV “Trốn tìm” phát hành hồi tháng 5.

“Trốn tìm” từng cho khán giả thấy một Đen rất khác, thay vì viết những câu rap nhiều chiêm nghiệm nhưng rời rạc, nam rapper mang đến câu chuyện về mối tình đơn phương đầy khắc khoải. Và ở sản phẩm mới, một lần nữa Đen trở thành “người kể chuyện” về tình mẫu tử.

Ngay đầu bài nhạc, Đen gây ấn tượng với 4 câu hook (điệp khúc trong rap): “Mang tiền về cho mẹ/ Mang tiền về cho mẹ/ Mang tiền về cho mẹ/ Đừng mang ưu phiền về cho mẹ”. Cấu trúc mở đầu bằng hook sau đó mới đến ver rap, kết hợp với ca từ ấn tượng cho thấy, sự hiệu quả ngoài mong đợi.

Đoạn điệp khúc đánh trực diện vào tâm lý chung của những đứa con, lấy việc kiếm tiền làm động lực để báo đáp ơn dưỡng dục của cha mẹ. Ngay khi phát hành, đoạn hook lập tức viral, trở thành trào lưu trên mạng xã hội.

Nhưng thú vị ở chỗ, nó hoàn toàn trái ngược với những mong đợi của mẹ. “Mẹ chỉ muốn chúng mày phải tự lo cho mình/ Về đây mà gầy là mẹ cho ăn đòn”, đó mới thực sự là suy nghĩ của mẹ, chứ không phải tiền bạc, địa vị.

Đối với đứa con cũng vậy, “Bao nhiêu tiền mua lại được một ngày mà con còn ngồi vừa lọt cái xoong gang?”, “Con trai mẹ chỉ là người phục vụ nhưng muốn đời đối xử với mẹ như một bà hoàng”, tiền kiếm được chỉ là công cụ, không mua nổi tấm lòng của mẹ.

 
Đen Vâu phát huy lợi thế ca từ.

Đen Vâu vẫn thế, vẫn giữ được chất dung dị trong cách viết lyrics. “Ôi những ngày xám ngoét, gió liêu xiêu dáng mẹ gầy so”, “Giờ con đeo túi tò te, đi mua cho mẹ cái túi Dior”, ca từ đầy sức gợi và gần gũi đến lạ.

Đen nhắc nhớ đến công ơn của mẹ và cũng là lời nhắc nhở cho những người trẻ: “Tiếng nói đầu tiên là do ai dạy?/ Nét chữ đầu tiên là tay ai cầm?/ Sai lầm đầu tiên là nhờ ai sửa?/ Vấp ngã đầu đời là được ai nâng?”.

“Bài hát hay nhất trần đời là lời mẹ ru giữa trưa nắng hè/ Những ngày dài nhất trần đời là mẹ đi chợ xa chưa thấy về”, Đen thể hiện storytelling trong rap một cách rõ ràng, liền mạch hơn.

Bên cạnh đó, thành công của “Mang tiền về cho mẹ” không thể không nhắc đến giọng ca của Nguyên Thảo. Nguyên Thảo khiêm tốn nói, mình chỉ làm nền cho Đen thôi. Nhưng thực chất, các ca sĩ góp giọng chưa bao giờ mờ nhạt trong sản phẩm của Đen.

Từ Min, Đào Phương Anh, JustaTee đến những giọng ca gạo cội như Ngọc Linh, MTV Band và Nguyên Thảo, Đen luôn biết cách khiến họ nổi bật.

Một lần nữa, khán giả được nghe lại tiếng hát mát trong như “suối cỏ” của Nguyên Thảo dưới ca từ do Đen Vâu chấp bút. Nguyên Thảo hát mà như không hát. Những lời răn dạy “Mấy đứa chúng mày liệu mà ăn cho nhiều/ Đừng ham chơi và chọn bạn mà chơi cho đúng”, “Đừng mang mất dạy, mày về đây tao đánh” là những câu khẩu ngữ, lời ăn tiếng nói rất đời thường mà cứ mãi âm ỉ, vang vọng.

 
MV đầu tư chỉn chu về hình ảnh.

Trăn trở của Đen 

Đen từng chia sẻ, thời mới theo đuổi rap anh gặp nhiều khó khăn, có cả sự ngờ vực từ chính người thân trong gia đình. Thời đó, mọi người vẫn nhìn Đen và thắc mắc “không hiểu nó đang đọc gì?”. Đen Vâu trải qua hành trình dài để chứng minh, thứ âm nhạc mình theo đuổi hoàn toàn có thể “lọt tai” đại chúng.

Đen cống hiến hết mình, sống với đam mê âm nhạc nhưng luôn giữ sự khiêm tốn, tránh xa xô bồ. Nhiều người nói Đen “mất chất” vì lên Mainstream (rapper tham gia showbiz và nổi tiếng) nhưng thực tế, suốt 2-3 năm nay, khi đã trở thành ca sĩ nổi tiếng, Đen vẫn giữ quan điểm “Em đưa anh vào trong náo nhiệt/ Anh lắc đầu và đi ra”.

Dù vậy, nghệ sĩ nào cũng phải thích nghi với thời cuộc. Nỗi trăn trở của Đen hiện giờ không còn là việc mưu sinh nhờ âm nhạc, mà là dùng hết khả năng để mang nhạc rap đến với thật nhiều khán giả.

“Nhạc Rap đến từ Đông Nam Á (Việt Nam)/ Mang lời mẹ bật cho bảy lục địa nghe (tiếng Việt)/ Vâng lời mẹ, không gian trá/ Xuất khẩu âm nhạc mang tiền về”, với những cống hiến của mình, Đen Vâu trở thành một trong những người đại diện, người khiến công chúng phải nhắc đến mỗi khi nói về rap Việt.

Được khán giả đồng cảm và chờ đợi, mong ngóng từng sản phẩm là điều không phải rapper nào cũng làm được như Đen.

THU HƯƠNG
TIN LIÊN QUAN

Làn sóng tẩy chay “Snowdrop” có ảnh hưởng đến đánh giá diễn xuất của Jisoo?

THU HƯƠNG |

“Snowdrop” bị tẩy chay tại Hàn Quốc vì nội dung bị cho là bóp méo lịch sử, kéo theo đó, khán giả Hàn có cái nhìn khắt khe với diễn xuất của Jisoo (Blackpink). Tuy nhiên, tại thị trường nước ngoài bộ phim vẫn được đón nhận và hiện đang chiếm thứ hạng cao trên Disney+.

Tại sao âm nhạc của Vũ “một màu” nhưng vẫn luôn được yêu thích?

THU HƯƠNG |

MV “Bước qua nhau” của “hoàng tử Indie” đứng Top 1 âm nhạc thịnh hành YouTube chỉ sau 48 giờ phát hành và sau 2 tuần đã thu hút 8,8 triệu view. Phiên bản live trên tàu Cát Linh - Hà Đông của ca khúc cũng nhanh chóng leo lên Top 2 với 2,2 triệu view, dù mới lên sóng hôm 22.11.

Bước tiến của Đen Vâu ở MV "Trốn tìm"

THU HƯƠNG |

Ở MV “Trốn tìm”, Đen Vâu vẫn dung dị, chân thành nhưng cách rap và viết lời có những điểm sáng, hình ảnh cũng mang nhiều ẩn dụ nghệ thuật. Phải chăng Đen đang dần phá bỏ sự “một màu”?

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Làn sóng tẩy chay “Snowdrop” có ảnh hưởng đến đánh giá diễn xuất của Jisoo?

THU HƯƠNG |

“Snowdrop” bị tẩy chay tại Hàn Quốc vì nội dung bị cho là bóp méo lịch sử, kéo theo đó, khán giả Hàn có cái nhìn khắt khe với diễn xuất của Jisoo (Blackpink). Tuy nhiên, tại thị trường nước ngoài bộ phim vẫn được đón nhận và hiện đang chiếm thứ hạng cao trên Disney+.

Tại sao âm nhạc của Vũ “một màu” nhưng vẫn luôn được yêu thích?

THU HƯƠNG |

MV “Bước qua nhau” của “hoàng tử Indie” đứng Top 1 âm nhạc thịnh hành YouTube chỉ sau 48 giờ phát hành và sau 2 tuần đã thu hút 8,8 triệu view. Phiên bản live trên tàu Cát Linh - Hà Đông của ca khúc cũng nhanh chóng leo lên Top 2 với 2,2 triệu view, dù mới lên sóng hôm 22.11.

Bước tiến của Đen Vâu ở MV "Trốn tìm"

THU HƯƠNG |

Ở MV “Trốn tìm”, Đen Vâu vẫn dung dị, chân thành nhưng cách rap và viết lời có những điểm sáng, hình ảnh cũng mang nhiều ẩn dụ nghệ thuật. Phải chăng Đen đang dần phá bỏ sự “một màu”?