Ca sĩ Việt đang kiếm tiền trên YouTube như thế nào?

Huyền Chi |

Sau khi phát hành ca khúc "Nấu ăn cho em", Đen Vâu tiết lộ doanh thu "khủng" thu được từ YouTube. Với nhiều sao Việt, nền tảng này đang là một trong những công cụ kiếm tiền.

Mới đây trên trang cá nhân, Đen Vâu thông báo anh vừa gửi đến quỹ Nuôi Em số tiền 500 triệu đồng từ doanh thu của ca khúc "Nấu ăn cho em" trên YouTube.

Nam nghệ sĩ chia sẻ minh bạch số liệu các nguồn thu, đính kèm cả minh chứng giao dịch, quy đổi lượng view...

Riêng trên YouTube, doanh thu nhận về từ MV "Nấu ăn cho em" là 17.951 USD (418,1 triệu đồng).

Tròn 1 tháng ra mắt, "Nấu ăn cho em" vượt mốc 18 triệu view. Khán giả tính toán, nếu lấy tổng doanh thu YouTube chia cho lượt view, trung bình mỗi lượt xem mang về 34 đồng.

MV “Nấu ăn cho em” của Đen Vâu đã tạo ra sức lan tỏa lớn, giúp 1000 em nhỏ được nhận nuôi bữa cơm trưa. Ảnh: Nhân vật cung cấp
MV “Nấu ăn cho em” của Đen Vâu đã tạo ra sức lan tỏa lớn, giúp 1000 em nhỏ được nhận nuôi bữa cơm trưa. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Trước đó, trang phân tích SocialBlade ước tính trong 1 tháng, kênh YouTube của Đen Vâu mang về tổng cộng hơn 32.96 triệu view. Doanh thu được ước tính khoảng 8.200 USD đến 131.800 USD (khoảng 190 triệu đồng - 3.3 tỉ đồng).

Trên thực tế, con số mà Đen Vâu công bố thấp hơn nhiều so với tính toán của SocialBlade. Tuy nhiên, YouTube vẫn là "mỏ vàng" giúp các nghệ sĩ và nhà sáng tạo nội dung làm giàu, có thu nhập khủng.

Chi Pu, Sơn Tùng M-TP, Đức Phúc, Amee, Hồ Ngọc Hà... đều là những cái tên sở hữu kênh YouTube thu hút lượt xem, đăng ký khủng. Mỗi lần phát hành ca khúc mới, họ hướng đến một mục tiêu quan trọng - lọt vào Top Trending của YouTube.

Nhiều năm trở lại đây, các MV triệu view, lọt Top Trending ở Việt Nam đều có sự xuất hiện của các thương hiệu lớn.

Giữa bối cảnh tổ chức liveshow cần đến kinh phí lớn, thị trường bán album bão hòa, việc sản xuất MV lọt top trending trở thành công cụ kiếm tiền hiệu quả của giới ca sĩ, đồng thời vẫn giúp họ quảng bá được sản phẩm âm nhạc rộng rãi.

SCMP đánh giá, các MV ca nhạc - hay còn gọi là hình thức Music Marketing - hiện là kênh quảng cáo rất hiệu quả cho các thương hiệu.

So với giá mua quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, việc tài trợ cho các nghệ sĩ sản xuất MV có chi phí rẻ hơn nhiều. Đồng thời, hiệu ứng từ các ngôi sao giúp MV (trong đó có hình ảnh về nhãn hàng) tồn tại lâu hơn, tiếp cận đối tượng công chúng rộng hơn.

Toni Eagar, giảng viên tại Đại học Quốc gia Úc nhận định: “Khi nội dung MV và sự tác động của nhãn hàng được sắp xếp chặt chẽ, khán giả sẽ không cảm thấy giá trị của ca khúc bị thương mại hóa. Còn nếu mọi thứ quá lộ liễu và vô lý, khán giả sẽ hiểu đó là chỉ là sự hợp tác có trả phí”.

Bên cạnh đó, lượt xem cao cũng được coi là một thước đo sự nổi tiếng của nghệ sĩ. Từ hàng triệu lượt view "ảo", các ngôi sao sẽ "đắt show" hơn, tăng danh tiếng ngoài đời thực.

Sự kết hợp giữa âm nhạc và truyền thông đang đang trở thành xu hướng trên toàn cầu. Những giai điệu bắt tai, gây sốt trên mạng xã hội góp phần quan trọng trong việc nâng cao hình ảnh và truyền tải thông điệp của một thương hiệu cụ thể.

“Đi về nhà” của Đen Vâu và JustaTee nằm trong chiến dịch Tết của một nhãn hàng. MV của ca khúc lồng ghép các hình ảnh của thương hiệu và gây tiếng vang. Ảnh: Nhân vật cung cấp
“Đi về nhà” của Đen Vâu và JustaTee nằm trong chiến dịch quảng cáo Tết của một nhãn hàng. MV của ca khúc lồng ghép các hình ảnh của thương hiệu và gây tiếng vang. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Theo tờ Business Insider, khi tham gia chương trình Đối tác của YouTube, nhà sáng tạo nội dung có thể kiếm được 55% doanh thu từ quảng cáo do Google đặt trên video của họ. Điều kiện để tham gia chương trình này là kênh phải có ít nhất 1.000 người đăng ký và 4.000 giờ xem video.

Bắt đầu từ năm 2023, những nhà sáng tạo nội dung chỉ cần đạt 10 triệu lượt xem trong 90 ngày trên nền tảng video ngắn (Shorts) của Youtube cũng có thể tham gia chương trình đối tác.

Trên thực tế, số tiền mà YouTube "thanh toán" cho các nhà sáng tạo nội dung có sự khác biệt giữa các khu vực. Ở những quốc gia như Mỹ hoặc Úc, trung bình các YouTuber có thể nhận được số tiền lên tới 5 - 8 USD cho 1.000 lượt xem.

Huyền Chi
TIN LIÊN QUAN

Đen Vâu liveshow với 10.000 khán giả cùng lời thú nhận mình là người vô tâm

ĐÔNG DU |

“Show của Đen” chính thức diễn ra tại Cung điền kinh Mỹ Đình, Hà Nội với sự tham gia của hơn 10.000 khán giả trong đêm 27.5. Trong đó, lần đầu tiên Đen Vâu xúc động tiết lộ về tình bạn với Lynk Lee.

Kênh YouTube đạt hơn 30 tỉ view, Blackpink lập kỉ lục Guinness thế giới mới

An Nhiên |

Blackpink vừa đạt kỉ lục Guinness thế giới mới khi trở thành nhóm có kênh âm nhạc nhiều lượt xem nhất trên YouTube.

Những lần kết hợp thành công của Đen Vâu với dàn sao đình đám Vpop

Chí Long |

Không chỉ nổi tiếng với những bản rap cực chất leo top thịnh hành, Đen Vâu còn thành công khi kết hợp với dàn sao Vpop trên sân khấu với các sản phẩm âm nhạc chung.

Khán giả nói gì về MV mới của Đen Vâu phối hợp cùng Cheng?

Hải Minh |

Đông đảo người nghe đồng cảm với ca từ truyền cảm hứng trong MV "Luôn yêu đời" của Đen Vâu.

Đã bắt hết những đối tượng cầm đầu vụ tấn công trụ sở 2 UBND xã ở Đắk Lắk

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Lực lượng Công an đã bắt tất cả những đối tượng cầm đầu trong vụ tấn công trụ sở UBND 2 xã trên địa bàn huyện Cư Kuin.

Xử nguyên Phó Chủ tịch TP Mỹ Tho cùng 7 bị cáo vụ Công ty Công trình đô thị

Thành Nhân |

Ngày 20.6, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Tiền Giang xét xử sơ thẩm lần 2, vụ án "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", "Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Công ty TNHH MTV Công trình đô thị Mỹ Tho (sau đây gọi là Công ty Công trình đô thị Mỹ Tho).

Dân kéo xe, ngang nhiên đổ phế thải, rác thải ngay dưới biển cấm ở Hà Nội

Ngọc Thuỳ - Thuỳ Dương |

Trên vỉa hè, sát mép đường, hoặc ngay dưới biểm cấm, thì rác thải vẫn xuất hiện và được người dân vô tư kéo xe đổ thẳng xuống các khu vực còn đất trống với mật độ dày đặc, trải dài quanh Dự án công viên văn hóa - vui chơi, giải trí - thể thao quận Hà Đông (Hà Nội).

Được đóng bảo hiểm xã hội vẫn lo không có lương hưu

THUỲ DƯƠNG - THIỆN NHÂN |

Đi làm ở các doanh nghiệp dù có đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) nhưng không ít người lao động cho biết họ vẫn không hy vọng hết tuổi lao động sẽ có lương hưu bởi nhiều lí do.

Đen Vâu liveshow với 10.000 khán giả cùng lời thú nhận mình là người vô tâm

ĐÔNG DU |

“Show của Đen” chính thức diễn ra tại Cung điền kinh Mỹ Đình, Hà Nội với sự tham gia của hơn 10.000 khán giả trong đêm 27.5. Trong đó, lần đầu tiên Đen Vâu xúc động tiết lộ về tình bạn với Lynk Lee.

Kênh YouTube đạt hơn 30 tỉ view, Blackpink lập kỉ lục Guinness thế giới mới

An Nhiên |

Blackpink vừa đạt kỉ lục Guinness thế giới mới khi trở thành nhóm có kênh âm nhạc nhiều lượt xem nhất trên YouTube.

Những lần kết hợp thành công của Đen Vâu với dàn sao đình đám Vpop

Chí Long |

Không chỉ nổi tiếng với những bản rap cực chất leo top thịnh hành, Đen Vâu còn thành công khi kết hợp với dàn sao Vpop trên sân khấu với các sản phẩm âm nhạc chung.

Khán giả nói gì về MV mới của Đen Vâu phối hợp cùng Cheng?

Hải Minh |

Đông đảo người nghe đồng cảm với ca từ truyền cảm hứng trong MV "Luôn yêu đời" của Đen Vâu.