BTS, Blackpink và loạt ca sĩ mắc COVID-19, Kpop tiếp tục điêu đứng

THU HƯƠNG |

Trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 ở Hàn Quốc 4 ngày liên tiếp vượt mức 300.000 ca một ngày, ngành công nghiệp âm nhạc cũng tiếp tục chứng kiến nhiều nghệ sĩ xác nhận dương tính. Gần đây nhất có Kai (EXO), 3 thành viên Red Velvet, Sullyoon (NMIXX), Huening Kai và Soobin của TXT…

Theo Korea Times, kể từ cuối tháng 12.2021, số ca COVID-19 mới trong ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc tăng vọt.

Hàng loạt nhóm nhạc Kpop đình đám như BTS, Blackpink, Seventeen, Red Velvet, TXT, Super Junior, The Boyz, Momoland, TXT,  ITZY, iKON, Brave Girls, Enhypen, Oh My Girl, ATEEZ, VIVIZ, Treasure…. xác nhận có thành viên mắc COVID-19.

Nhiều nhóm nhạc Kpop đang phải hoãn các hoạt động, sự kiện đã lên lịch trình vì làn sóng COVID-19 hiện làm rung chuyển ngành công nghiệp âm nhạc.

Lịch trình, sự kiện bị hủy bỏ

Ngày 15.3, SM Entertainment thông báo, Kai của EXO được chẩn đoán mắc COVID-19, khi anh vừa quay trở lại với hoạt động solo được vài tháng. Trước đó 1 ngày, công ty này cũng có 3 nghệ sĩ là thành viên Red Velvet nhận kết quả dương tính.

Theo SM Entertainment, Irene, Joy và Yeri của Red Velvet mắc COVID-19 nên công ty buộc phải hoãn 2 đêm nhạc “The ReVe Festival: Prologue 2022” của nhóm, dự kiến ​​diễn ra vào ngày 19 và 20.3 tại SK Olympic Handball Gymnasium (Seoul, Hàn Quốc). Tất cả vé đã bán ra sẽ được hoàn tiền cho khán giả.

Người hâm mộ Red Velvet tiếc nuối vì “The ReVe Festival : Prologue 2022” là concert trực tiếp đầu tiên của nhóm có đầy đủ đội hình 5 người sau hơn 2 năm gián đoạn. 

“Lịch trình đêm nhạc sẽ được quyết định sau khi cân nhắc diễn biến dịch COVID-19 và tình hình sức khỏe của các nghệ sĩ”, SM cho biết.

 
 Red Velvet hoãn đêm nhạc vì 3 thành viên mắc COVID-19. Ảnh: Soompi.

Cùng ngày, Cube Entertainment thông báo, 2 thành viên Yeo Won và Wooseok của PENTAGON đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Do đó, Wooseok không thể xuất hiện trên show truyền hình “Immortal Songs” của đài KBS 2TV vào đúng ngày hôm đó.

4 ngày trước, Cube Entertainment cũng hoãn sự kiện “BTOB 10th Anniversary concert 2022 BTOB time [Be Together]" của nhóm nhạc nam BTOB, dự kiến ​​được tổ chức trong 3 ngày từ 18 đến 20.3 , do các thành viên trong nhóm liên tiếp nhận kết quả dương tính với COVID-19.

Trước đó, đêm nhạc kỷ niệm 6 năm ra mắt của Astro đã bị trì hoãn sau khi 2 thành viên Moonbin và Sanha mắc COVID-19 vào ngày 7.3. Sự kiện họp mặt người hâm mộ “Gate 6” của Astro từng được lên lịch vào ngày 13.3 tại Sân vận động bóng ném Olympic SK sẽ được lùi lại sang ngày 6.4. Khán giả đã mua vé được hoàn tiền 100% và mua lại vé vào đầu tháng 4.

Hồi đầu tháng 3, có những nhóm nhạc gần như tất cả thành viên đều mắc COVID-19. Loona không thể ghi hình vòng đấu đầu tiên cho chương trình “Queendom” vì 11 thành viên nhiễm virus SARS-CoV-2, ngoại trừ Hyun Jin.

5 thành viên Apink cũng đều dương tính, chỉ còn lại Na Eun do cô không tham gia hoạt động quảng bá cùng nhóm.

 
 Đêm nhạc trực tiếp của BTS chỉ có lượng khán giả hạn chế. Ảnh: Big Hit.

Thiệt hại và giải pháp

Theo Korea Herald, doanh số bán hàng hóa liên quan đến nghệ sĩ Kpop không thu được lợi nhuận trong giai đoạn dịch bệnh bùng nổ chưa từng có, vì nhiều buổi biểu diễn trực tiếp đã bị hủy hoặc trì hoãn trong bối cảnh đại dịch COVID-19 kéo dài. 

Công ty Ktown4u thống kê, doanh số bán gậy phát sáng (lightstick) cho các buổi hòa nhạc đã giảm từ 73.135 chiếc năm 2019, 88.459 chiếc năm 2020 xuống còn 15.971 chiếc trong năm 2021. Kéo theo đó, doanh thu cũng giảm chỉ còn 504,2 triệu won. Trong khi, doanh thu năm 2020 lên tới 2,63 tỉ won.

3 buổi hòa nhạc “Premission to dance on stage - Seoul” của BTS tại sân vận động Jamsil Olympic trở thành một kỷ niệm đáng nhớ khi 45.000 khán giả tham gia phải đảm bảo đeo khẩu trang xuyên suốt các đêm nhạc và không được phép đứng dậy, la hét, cổ vũ.

Theo Korea Times, để khắc phục khó khăn trong thời điểm dịch bệnh căng thẳng, nhiều nghệ sĩ, nhóm nhạc Kpop lựa chọn hình thức tổ chức sự kiện trực tuyến. 

Cùng với đêm nhạc diễn ra trực tiếp tại Seoul, người hâm mộ toàn thế giới sẽ vẫn được theo dõi BTS qua rạp chiếu phim và nền tảng trực tuyến.

Theo đó, buổi biểu diễn ngày 10.3 và 13.3 được phát trực tuyến trên nền tảng fandom Weverse, trong khi màn trình diễn vào ngày 12.3 được truyền hình trực tiếp tại 3711 rạp chiếu phim ở 75 quốc gia/vùng lãnh thổ trên thế giới với tên gọi “Live Viewing”.

Big Hit Music cho biết, đã có 1.020.000 khán giả xem trực tuyến qua Weverse và 1.400.000 người hâm mộ tới các rạp chiếu phim để theo dõi BTS. Đây là con số bán vé cao kỷ lục so với bất kỳ nội dung ngoài phim nào được chiếu tại các rạp trên toàn thế giới.

Theo Variety, suất chiếu đêm nhạc thứ 2 của BTS thu về 32,6 triệu USD (40,26 tỉ won) trên toàn cầu. Tại Bắc Mỹ, đêm nhạc được phát sóng trực tiếp tại 803 rạp và đạt doanh thu 6,84 triệu USD. Thành tích này chỉ đứng sau 2 bom tấn ăn khách “The Batman” và “Uncharted” tại thị trường Bắc Mỹ.

 

Ngoài BTS, các nhóm nhạc Hàn Quốc khác như TWICE, Blackpink, NCT cũng tổ chức thành công những sự kiện âm nhạc trực tuyến với sự tham gia của khán giả toàn cầu. Không thể thu lợi nhuận lớn như sự kiện trực tiếp, song đây là cách thức hợp lý để ứng phó ở thời điểm dịch bệnh.

Bên cạnh đó, dù chịu những thiệt hại, ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc vẫn đón nhận tin hiệu tích cực từ thành tích bán album. 

Gaon Chart công bố, 400 album của các nhóm nhạc Kpop đã bán được 57 triệu bản trong và ngoài nước vào năm 2021, tăng 36,9% so với 41,7 triệu bản của năm trước. Theo Korea Times, doanh số album vật lý tại thị trường nước ngoài năm 2021 đạt 220 triệu USD.

Các nghệ sĩ không thể tổ chức đêm nhạc trực tiếp khiến người hâm mộ đổ xô đi mua album vật lý để xoa dịu sự thất vọng. Điều này cũng cho thấy, vẫn có những biện pháp khắc phục thiệt hại, biến nguy thành cơ cho ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc, mặc cho dịch COVID-19 tiếp tục leo thang.

THU HƯƠNG
TIN LIÊN QUAN

Ngô Thanh Vân - Đả nữ thực lực, tham vọng và những tranh cãi

THU HƯƠNG |

Ngô Thanh Vân thông báo nhận lời cầu hôn của bạn trai kém tuổi Huy Trần sau 2 năm yêu đương khiến mạng xã hội dậy sóng.

Phim Hàn biến mọi chàng trai trở thành “người đàn ông trong mơ”

THU HƯƠNG |

“Tuổi 25, tuổi 21”, “Dự báo tình yêu và thời tiết”, “Tuổi 39”, “Mùa hè yêu dấu của chúng ta” và nhiều phim Hàn Quốc khác đã mang đến những hình tượng đàn ông hoàn hảo, có sức cuốn hút kỳ lạ mà mọi cô gái đều muốn được yêu.

Top 3 nhóm nhạc Hàn Quốc có lượng view Youtube “khủng” nhất

Tuấn Đạt |

BTS, Blackpink và Twice hiện đang là 3 nhóm nhạc Hàn Quốc dẫn đầu về số lượng người xem (view) cao nhất trên kênh Youtube trong năm 2021.

Hà Nội, Đà Nẵng cam kết gì giúp cộng đồng doanh nghiệp vượt qua khó khăn?

Vương Trần |

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, TP.Đà Nẵng đã thông tin về cam kết hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp "Chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững".

Bão số 2 gây mưa lớn, nhiều khu vực ở Hà Nội ngập úng

NHÓM PV |

Hà Nội: Do ảnh hưởng bởi mưa lớn từ bão số 2 Mộc Lan, trưa 11.8, nhiều khu vực tại thủ đô Hà Nội đã xảy ra tình trạng ngập úng.

Khi nào Hồ Hoài Anh, Hồng Đăng phải quay lại Tây Ban Nha?

Mi Lan |

Theo Luật sư Nguyễn Minh Long - Giám đốc Công ty Luật Dragon, tùy theo diễn biến của vụ điều tra sẽ quyết định trực tiếp đến tình huống 2 nghệ sĩ phải quay lại Tây Ban Nha hay không.

Cần hiểu rõ về việc phóng sinh ngày lễ Vu Lan để tránh "tận diệt" sinh vật

MINH HÀ - QUỲNH ANH |

Hiện nay, nhiều người đang thiếu hiểu biết về việc phóng sinh khiến phong tục này trở nên biến tướng, vô tình tiếp tay cho việc săn bắt, tận diệt động vật.

Việc dán chồng thẻ thu phí ETC xuất hiện ở cả hai nhà cung cấp dịch vụ

Minh Hạnh |

Liên quan đến việc Tập đoàn Viettel “tố” thẻ thu phí ETC bị dán chồng thẻ, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam xác nhận có tình trạng dán chồng 2 thẻ trên ôtô và khẳng định việc dán chồng thẻ xảy ra ở cả hai nhà cung cấp dịch vụ.

Ngô Thanh Vân - Đả nữ thực lực, tham vọng và những tranh cãi

THU HƯƠNG |

Ngô Thanh Vân thông báo nhận lời cầu hôn của bạn trai kém tuổi Huy Trần sau 2 năm yêu đương khiến mạng xã hội dậy sóng.

Phim Hàn biến mọi chàng trai trở thành “người đàn ông trong mơ”

THU HƯƠNG |

“Tuổi 25, tuổi 21”, “Dự báo tình yêu và thời tiết”, “Tuổi 39”, “Mùa hè yêu dấu của chúng ta” và nhiều phim Hàn Quốc khác đã mang đến những hình tượng đàn ông hoàn hảo, có sức cuốn hút kỳ lạ mà mọi cô gái đều muốn được yêu.

Top 3 nhóm nhạc Hàn Quốc có lượng view Youtube “khủng” nhất

Tuấn Đạt |

BTS, Blackpink và Twice hiện đang là 3 nhóm nhạc Hàn Quốc dẫn đầu về số lượng người xem (view) cao nhất trên kênh Youtube trong năm 2021.