Bát nháo các bảng xếp hạng âm nhạc: Giá trị ảo áp đảo thị trường

MINH THI |

Hàng loạt trang mạng kinh doanh âm nhạc trực tuyến ra các bảng xếp hạng (BXH) âm nhạc đến chóng mặt, chưa kể các kênh kinh doanh âm nhạc trực tuyến nước ngoài cũng nhảy vào thao túng thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, trong thời mua view và câu like, khán giả trẻ bị xoáy vào guồng bầu chọn của chính mình và của hệ thống công nghệ mà quên mất bài hát yêu thích không hẳn đã là bài hát đứng đầu BXH nào đó với hàng trăm triệu view… 

“Chia năm, xẻ bảy” thị trường

Nếu như trước đây, tiêu chí được dùng trong những BXH khác nhau căn cứ vào lượng đĩa ghi âm, cassette và CD bán ra và lượng phát trên radio... thì hiện nay là số lượt tải về. Tuy nhiên, có một thực tế là không ít bài hit đứng đầu các BXH song lại chìm nghỉm sau một thời gian, chẳng còn ai nhớ. Thế mới nói vào năm 2017, ngoài Sơn Tùng M-TP luôn chiếm đầu các BXH thì còn có cái tên khác là Chi Pu và Hoàng Tùng Sơn - một ca sĩ “ăn theo” Sơn Tùng - nhưng với xu hướng “ngược lại”.

Lâu nay, một số BXH cũng tung ra một số bài hit thống lĩnh thị trường như BXH Zing, YouTube, Pops Worldwide… Nhưng càng về sau, chuyện cày view, câu like đã trở nên quá phổ biến, dù cũng có biện pháp hạn chế, song độ tin cậy, uy tín không còn như trước. Là bởi ca khúc hit dở bất ngờ, hoặc không có gì đáng chú ý, trong khi lượt like, share cao bất thường. Đó là chưa kể, nhiều ca khúc của ca sĩ Việt vừa lên YouTube và lọt vào BXH trending (top ca khúc thịnh hành) đã bị gỡ, vì lý do vi phạm bản quyền về âm nhạc hay về hình ảnh…

Nếu trước đây, lượng view cao là cách để ca sĩ khẳng định vị trí, được các nhãn hàng săn đón và doanh thu từ YouTube không nhỏ thì cho đến thời điểm này, lượt view không còn chính xác là thước đo độ nổi tiếng hay chất lượng của ca khúc. Bởi nhờ công nghệ, có những sản phẩm không mấy người mua hay xem vẫn xếp hạng top bán chạy ở trên iTunes hay YouTube.

Theo nhiều nhạc sĩ, tuy mỗi xếp hạng có tiêu chí riêng nhưng càng nhiều BXH, khán giả sẽ bị phân tán, trong khi một BXH uy tín sẽ bao quát thị hiếu, khuynh hướng chính, sau đó mới tính tới các yếu tố khác. Còn càng nhiều BXH thì càng mất uy tín, “chia năm, xẻ bảy” thị trường âm nhạc.

Nhạc Việt đang ở đâu?

Đầu năm 2018, thông tin album Tâm 9 của Mỹ Tâm lọt top 10 Album trên BXH Billboard thế giới khiến fan hâm mộ một phen vui mừng. Cũng cần ghi nhận nỗ lực lớn của Mỹ Tâm trong năm qua khi có thể trở thành là ca sĩ Việt đầu tiên lọt vào một BXH nổi tiếng Bắc Mỹ như vậy.

Lâu nay, nhiều người trông chờ sự xuất hiện của BXH Billboard Việt Nam sẽ giúp thay đổi diện mạo của thị trường âm nhạc, khi các giải thưởng chỉ rầm rộ vào cuối năm và trở nên “một màu”. Mới đây, sự kiện Billboard xuất hiện tại thị trường âm nhạc Việt Nam thông qua cuộc thi tìm kiếm VJ cũng được kỳ vọng tạo đà cho cú hích trên.

Tuy nhiên, theo nhạc sĩ Trần Minh Phi thì “khó có BXH âm nhạc đích thực trong thời câu view”. Là bởi BXH uy tín đòi hỏi sự trung thực, khoa học, không bị sức ép hay bị bóp méo. Ở Việt Nam, không có công cụ hữu hiệu để đảm bảo BXH trung thực 100% do từ từ cũng có những vấn đề thương mại, quảng cáo hay tiền bạc xen vô...

“Thị trường âm nhạc Việt bây giờ chưa thể có một BXH đúng nghĩa, phải chờ thời gian nữa, khi có đủ lực lượng chuyên môn và thẩm định. Thứ hai, âm nhạc Việt phải phát triển toàn diện, đa dạng, phong phú chứ không chỉ có một mảng, hay ăn theo một trào lưu nhất thời, trồi lên rồi sụt xuống. Billboard của Mỹ tồn tại năm này sang năm khác, thế mà ngay cả BXH này của Mỹ cũng có chỗ hở, làm sao khẳng định Youtube ngăn chặn được view giả? Trong thời đại mua view, bán like, tất cả đều khó tin...” - nhạc sĩ nhìn nhận.

Nhạc sĩ Dương Trường Giang: “Cần có đánh giá của chuyên gia có kinh nghiệm”

Tôi nghĩ rằng, mỗi cuộc chơi đều có luật riêng của nó. Kết quả mà các BXH âm nhạc đưa ra phản chiếu một cách xác thực nhất việc người nghệ sĩ được yêu mến ra sao, ảnh hưởng thế nào đối với fan hâm mộ. Còn nếu xét theo bề dày thì chắc chắn sẽ cần chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm mới có những đánh giá một cách hợp lý và tốt nhất. Vào thời điểm này, âm nhạc giải trí đang lên ngôi, chúng ta phải chấp nhận điều đó. Cũng có những ca khúc ca từ sâu lắng, mang tính triết học một chút nhưng vẫn tồn tại bền bỉ vì đã khoanh vùng được đối tượng khán giả . Với tôi, âm nhạc như một chứng nhân lịch sử vậy, xã hội đi đến thời kỳ nào thì âm nhạc phản ánh đúng thời kỳ đó. Suy cho cùng sản phẩm dù có hay đến đâu thì đích đến cuối vẫn là chạm được đến trái tim người nghe.

Nhạc sĩ Trần Quốc Thắng: “Nhạc để đời đâu cần xếp hạng”

Thời đầu Làn sóng xanh tôi còn nghe, phân tích nhưng bây giờ nhạc nhiều quá và phải chạy chữ mới nghe được lời. Gu âm nhạc của thế hệ trẻ khác với gu của chúng tôi. Xếp hạng gì cũng thuộc về công chúng. Dù chẳng có hạng nhưng đánh vào xúc cảm của người nghe thì đó là ca khúc để đời, còn ba cái BXH có ăn nhằm gì đâu. M.T - M.K (ghi)

MINH THI
TIN LIÊN QUAN

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.