Độc đoán, gia trưởng
Hai bộ phim "Hãy nói lời yêu" và "Hương vị tình thân" lên sóng thời gian gần đây đang thu hút sự quan tâm của khán giả. Với nội dung gần gũi, chân thực với đời sống thường ngày, những bộ phim này đã nói lên những vấn đề, góc khuất trong các mối quan hệ gia đình. Tuy nhiên, có một điểm không ổn trong cách xây dựng nhân vật của các nhà làm phim, mà cụ thể là việc xây dựng hình ảnh bà mẹ.
Nhân vật Hoài do diễn viên Nguyệt Hằng thủ vai là một bà mẹ có thể nói là "đáng sợ" trong mắt chồng con. Vì thể diện và danh dự mà bà Hoài đã bất chấp tất cả để bảo vệ gia đình của mình. Theo như lời con trai, bà Hoài không bao giờ để mọi việc đi sai quỹ đạo của nó.
Bà Hoài là một bà mẹ kỳ vọng thái quá vào con cái. Bà có một gia đình với vỏ bên ngoài hạnh phúc, chồng thành đạt, con cái ngoan ngoãn. Bởi thế cho nên bà làm tất cả để giữ hình ảnh gia đình trong mắt mọi người.
Thế nhưng những việc bà làm chỉ thoả mãn cảm xúc cá nhân mà không hề nghĩ đến chồng con mình nghĩ gì. Nói bà Hoài ích kỷ, độc đoán quả không sai bởi những hành động quá quắt, kiểm soát chồng con vô lý và yêu thương đặt không đúng chỗ.
Trong khi con gái đang buồn vì cú lừa tình đầu đời đau điếng, thay vì an ủi con gái vượt qua cú sốc thì bà Hoài chọn cách đay nghiến, dọa nạt.
Sự áp đặt với chồng con còn thể hiện ở cách bà Hoài vì quá kỳ vọng vào cậu con trai thứ 2 đã ép cậu bé làm việc mọi theo ý mình, thậm chí phải vào trường mình chọn. Có thể nói, sự gia trưởng của người mẹ này khiến tất cả những thành viên trong gia đình "khiếp sợ".
Tham lam và thực dụng
Còn trong bộ phim "Hương vị tình thân", bà Bích (Tú Oanh) hay bà Sa (Thu Hạnh) cũng là những bà mẹ không thể chấp nhận được.
Dẫu rằng, người mẹ nào cũng muốn con mình lấy được người chồng tử tế, giàu có nhưng nhân vật bà Sa được đẩy lên một cách thái quá, phi thực tế để gây sự chú ý của người xem. Bà đối xử, gò ép con gái mình một cách quá quắt. Thậm chí là gạt bỏ cả đạo đức, danh dự của con gái để đạt được mục đích bước chân vào nhà giàu làm dâu.
Bà Sa hiện lên mà một bà mẹ máu lạnh, thực dụng. Đỉnh điểm là khi con gái đi về muộn, bà Sa đã khoá cổng và không cho con vào nhà. Trong khi đó, con gái bà vừa bị đối tác sàm sỡ, trở về nhà thì bị khoá cửa, cô gái đứng bật khóc nức nở trong đêm vì quá uất ức và tuyệt vọng. Vào trong hoàn cảnh đó, con gái bà Sa thực sự đáng thương và bất hạnh khi có một người mẹ như vậy.
Khác với bà Sa, bà Bích phân biệt đối xử giữa con ruột và con nuôi rất rõ ràng, thậm chí bà đã mang con nuôi ra chợ và bỏ cô bé lại đó. Đành rằng bà Bích là mẹ nuôi, khác máu tanh lòng nên khó có thể đối xử với Nam như con ruột nhưng cũng không đến mức có những hành động triệt để, hành hạ với con như vậy.
Chồng qua đời, bà đuổi con gái nuôi ra khỏi nhà và bỏ trốn với một đống nợ. Sau này, khi tưởng con gái nuôi đứng ra trả nợ cho mình, bà Bích có phần thay đổi thái độ nhưng trong đầu luôn tính toán thiệt hơn với con nuôi, thậm chí còn có ý định tính tiền bao năm nuôi dưỡng cô nếu gặp lại bố đẻ. Trong mắt khán giả, bà Bích là một bà mẹ ít học, ghê gớm, tham lam, tính toán và "cực" xấu tính.
Những bà mẹ này khiến không ít khán giả ức chế vì gần như không có lúc nào họ thể hiện sự quan tâm một cách bình thường với các thành viên trong gia đình. Những nhân vật này chỉ mang lại cho khán giả thấy một màu u tối, bi quan và đáng ngại.