TPHCM phát triển du lịch đường thủy để đa dạng hóa dịch vụ du lịch

M.Q |

Chú trọng đến phát triển du lịch đường thủy là một quyết định đúng đắn để khai thác được tiềm năng du lịch vốn có, đồng thời chuyên nghiệp hóa, hiện đại hóa, đa dạng hóa các dịch vụ du lịch của TPHCM.

TPHCM có 2 sông chính là Sài Gòn và Đồng Nai chảy qua cùng với hệ thống sông nhỏ, kênh rạch tạo ra chiều dài khoảng 1.000km có thể sử dụng làm giao thông đường thủy. 

Giao thông đường thủy gắn liền với lịch sử TPHCM 300 năm và là một trong những phương tiện chính lưu thông hàng hóa của thành phố với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Tất cả những điều trên tạo nên bức tranh sinh động lôi cuốn khách du lịch trong và ngoài nước tham quan tìm hiểu. Do đó, việc phát triển du lịch đường thủy sẽ góp phần đa dạng sản phẩm du lịch, dịch vụ hấp dẫn phục vụ cho du khách khi đến thành phố, mặt khác góp phần thúc đẩy cải thiện và phát triển hạ tầng cơ sở đường thủy của thành phố.

TPHCM có lợi thế về đường thủy để phát triển du lịch đường thủy. Ảnh: M.Q

Theo kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đường thủy trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017-2020, đến năm 2020, có ít nhất 7 chương trình du lịch đường thủy được khai thác trên các tuyến sông Sài Gòn, Đồng Nai, Nhà Bè, Soài Rạp, Lòng Tàu và các tuyến kênh, rạch nội đô; khai thác các chương trình du lịch kết nối từ các cảng biển với các tuyến đường sông.

Số lượng khách du lịch đường thủy đến thành phố năm 2017 và 2018 đạt khoảng 450 ngàn lượt khách/năm và tăng khoảng 15% trong những năm tiếp theo. Doanh thu du lịch đường thủy năm 2017 và 2018 đạt 540 tỷ đồng/năm và tăng khoảng 15% trong những năm tiếp theo. Số lượng khách quốc tế đến bằng đường biển đến thành phố năm 2017 và 2018 đạt khoảng 470 ngàn lượt khách và tăng khoảng 12% - 15% trong những năm tiếp theo. Doanh thu du lịch từ tàu biển năm 2017 và 2018 đạt 1.220 tỷ đồng/năm và tăng khoảng 12% trong những năm tiếp theo.

Tàu buýt sông, mở ra sản phẩm du lịch đường thuỷ nội đô. Ảnh: M.Q

Mới đây, tuyến tàu buýt đường sông đầu tiên của TPHCM chính thức được đưa vào vận hành thử nghiệm.  “Đây là cơ hội tốt để kết hợp hài hòa giữa giao thông đường thủy và du lịch. Việc khai thác phương tiện đường thủy sẽ bổ trợ cho sản phẩm du lịch của thành phố. Với tốc độ cao và tránh tình trạng kẹt xe, ngắm nhìn hai bờ Đông và bờ Tây, du khách có thể sử dụng phương tiện này để cho hành trình khám phá các điểm đến tại TPHCM” - ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết.

Sense Market - chợ dưới lòng đất đầu tiên của TPHCM, phục vụ nhu cầu mua sắm, ăn uống cho người dân và khách du lịch.

Mặc dù TPHCM có lợi thế về đường sông, đường thủy nhưng du lịch đường thủy hiện vẫn chỉ mang tính tiềm năng. Nguyên nhân do thiếu quy hoạch cụ thể về bến bãi, cầu tàu; môi trường ô nhiễm, những đoạn kênh như kênh Tàu Hủ vẫn còn hôi, có nhiều rác thải; cuối cùng là hạn chế về thiết kế và quảng bá sản phẩm.

TPHCM có thể giải quyết bằng cách quy hoạch rõ ràng về bến bãi, cầu phà cho tàu thuyền neo đậu cùng những chính sách cho nhà đầu tư tham gia cũng như nạo vét lại một số đoạn kênh và chống xả rác. Khi hai nguyên nhân đầu được giải quyết thì doanh nghiệp sẽ tích cực tham gia vào phát triển sản phẩm, không cần đến vốn từ ngân sách.

M.Q
TIN LIÊN QUAN

Các điểm đến vùng cao chuẩn bị gì để đón du khách săn tuyết?

An Trịnh |

Nhu cầu du lịch mùa đông ngày càng tăng cao, đặc biệt trong những ngày gió mùa về, nền nhiệt độ xuống thấp. Để đón đầu xu thế này, nhiều tỉnh miền núi đã có những cách làm hiệu quả.

Vì sao FIFA không nên thay đổi thể thức vòng bảng World Cup?

TAM NGUYÊN |

World Cup 2022 đang đến giai đoạn đấu loại trực tiếp, nhưng những gì xảy ra ở vòng bảng khiến giới chuyên môn phải suy nghĩ.

Nhà máy xử lý rác trăm tỉ ở Hà Nội dừng hoạt động 3 năm: Lãng phí quá lớn

Trang Thiều - Tuấn Anh |

Theo nhiều người dân sống xung quanh Nhà máy xử lý và chế biến rác Phương Đình (Đan Phượng, Hà Nội), dự án này xây dựng nhưng không nghiên cứu kỹ - nhà máy rác quá gần dân, đầu tư hàng trăm tỉ đồng nhưng liên tục xảy ra sự cố, đã dừng hoạt động đến 3 năm, gây lãng phí vô cùng lớn.

Thưởng Tết cho công nhân 2023: Người vui mừng, người rơi nước mắt lo lắng

Phương Ngân - Chân Phúc |

TPHCM - Giữa bối cảnh tình hình kinh doanh, sản xuất gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp vẫn cố gắng xoay xở thưởng Tết cho người lao động. Khi mức thưởng Tết được công bố, nhiều người lao động vui mừng vì mình may mắn vẫn được có Tết, nhưng bên cạnh đó cũng có những công nhân đang lo lắng vì có thể không có thưởng Tết.

Tăng giá điện sẽ tăng gánh nặng cho công nhân lao động

Phương Ngân |

Đề xuất điều chỉnh tăng giá điện được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đưa ra khi chi phí đầu vào sản xuất điện tăng vọt. Tuy nhiên, việc tăng giá điện trong bối cảnh có rất nhiều người lao động bị giảm giờ làm, mất việc như hiện nay đang là nỗi lo lớn của CNLĐ...

Ấn Độ sắp trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới

Song Minh |

Ấn Độ có thể trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới vào năm 2030, vượt qua Nhật Bản và Đức.

Nhật Bản vs Croatia: Dự đoán tỉ số World Cup 2022 bằng công nghệ A.I

Hoàng Minh |

World Cup 2022: Nhật Bản vs Croatia – Cuộc đối đầu giữa vị trí số 1 của “bảng tử thần” với một đội bất bại tại vòng bảng trên sân Al Janoub vào 22h đêm nay dự kiến sẽ có cường độ cao và căng thẳng đến phút cuối. Nhật Bản – 1 ẩn số tại World Cup năm nay, đã từng đánh bại Đức và Tây Ban Nha, dự kiến sẽ tiếp tục gây bất ngờ dù chỉ có 26,5% cơ hội thắng. Croatia có 45,8% cơ hội thắng. Xác suất hòa trong 90 phút chính thức của trận đấu rất cao, lên tới 27,7%. Nhiều khả năng hai đội sẽ phải phân định kẻ đi tiếp vào vòng tứ kết bằng hiệp phụ và loạt sút luân lưu. Đó là những dự đoán về trận đấu giữa Nhật Bản và Croatia bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo dựa trên việc phân tích dữ liệu của Báo Lao Động.

Bình Định quyết liệt giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Hoài Luân |

Là 1 trong những địa phương thuộc vùng ảnh hưởng dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, tỉnh Bình Định đã thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời các mốc thời gian theo yêu cầu của Chính phủ trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB).