BÀI THI VIẾT “VIỆT NAM - VẺ ĐẸP BẤT TẬN”:

Tàu du lịch đắm liên tục tại cảng Tuần Châu, Quảng Ninh: Chẳng lẽ bó tay?

NGUYỄN HÙNG |

Mới đây, tại Âu số 2, Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, thêm một tàu du lịch nữa đang neo đậu tại đây bị đắm. Nguyên nhân cũng giống như hàng chục tàu tự đắm trước đó: Mũi tàu bị kẹt vào các bậc lên xuống của bến cảng, trong khi nước thủy triều rút nhanh và mức chênh lệch thủy triều quá lớn. 

Trước đây, tại cảng tàu Bãi Cháy cũ, chưa từng xảy ra vụ đắm tàu nào như vậy. Đổ lỗi cho nhân viên nhà tàu là rất dễ, nhưng chẳng lẽ cứ để tàu liên tục tự đắm trong khi có quá nhiều cơ quan, đơn vị tham gia quản lý tại cảng tàu này, gây ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh du lịch vịnh Hạ Long.

Đắm tàu như cơm bữa

Vụ tàu QN 6048-BM đắm sáng 11.3 bổ sung thêm vào danh sách các tàu tự đắm tại cảng Tuần Châu kể từ khi toàn tàu du lịch chuyển từ cảng Bãi Cháy về đây vào đầu năm 2016.

Có những thời điểm, mỗi ngày một tàu tự đắm. Tính đến nay đã có hàng chục tàu du lịch tự đắm. UBND tỉnh Quảng Ninh đã từng chủ trì buổi làm việc để xử lý vấn đề này, nhưng chủ tàu thì đổ lỗi cho thiết kế cảng, còn đại diện cảng cho rằng, là do sự lơ là các thuyền viên.

Theo đại diện một số hãng tàu, thiết kế bậc thang của bến cảng chính là cái bẫy khiến nhiều tàu tự đắm. Sở GTVT Quảng Ninh cho rằng, bến nghiêng và có bậc lên xuống không đảm bảo an toàn cho tàu du lịch neo buộc trực tiếp khi không hoạt động.

Cụ thể, khi bắt đầu neo đậu, thủy triều lớn, mũi tàu gác lên các bậc lên xuống, nhưng khi nước rút nhanh và thuyền viên không để ý nên mũi tàu vẫn mắc kẹt ở trên, phần đuôi tàu cắm xuống biển và gây đắm.

Được biết, độ chênh mực nước thủy triều trên vịnh Hạ Long là khá lớn, từ 3-4m. Với mức lên xuống cao như vậy, khi bị kẹt phần mũi trên các bậc thang, hầu hết các tàu du lịch đều bị đắm. Không chỉ bị đắm vào ban đêm, nhiều tàu còn tự đắm vào ban ngày do nước rút quá nhanh.

May mắn là, tàu đắm khi về nơi neo đậu và không có thiệt hại về người, nhưng thiệt hại kinh tế rất lớn cho chủ tàu: Thuê trục vớt 50-60 triệu; sửa máy 50 triệu và thay thế, sửa chữa các trang thiết bị khác trong tàu.

Nhưng cái mất lớn hơn là hình ảnh du lịch vịnh Hạ Long bởi có quá nhiều vụ cháy, đắm, mà đắm khi đang neo đậu trong cảng nghìn tỉ là hoàn toàn không đáng.

Cha chung, ai khóc?

Theo ông Bùi Hồng Minh - Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh - theo quy định, tất cả các tàu du lịch dù về bến neo đậu cũng luôn phải có nhân viên trực. Vì lẽ đó, tàu tự đắm ở cảng Tuần Châu lỗi ban đầu là do các nhân viên nhà tàu đã không trực để xông dây khi nước xuống.

Tuy nhiên, các chủ tàu cho rằng, lý thuyết là thế, nhưng rất khó trực suốt đêm để nước rút đến đâu thả dây ra đến đó. “Trước đây ở cảng tàu Bãi Cháy, anh em chỉ trực để bảo vệ tài sản của tàu, hoặc trực suốt đêm khi có mưa bão lớn, chứ có phải chăm chăm nhìn nước lên xuống để nới thả dây như ở cảng Tuần Châu đâu” - một chủ tàu giấu tên chia sẻ.

Theo ông Minh, để hạn chế tàu tự đắm, nếu các thuyền viên không “thức cùng con nước”, thì phải thả phao, bông-tông hoặc làm cầu cảng nhỏ cho thuyền neo đậu. Tuy nhiên, giải pháp này không đơn giản do âu cảng không đủ rộng và vị trí thả phao có thể trùng với luồn tàu chạy; trong khi đó, nếu hãng nào cũng làm cầu cảng vươn ra xa thì âu tàu càng thêm hẹp. Điều quan trọng nữa là, nếu lắp thêm những bộ phận trên thì ai sẽ là người trả tiền: Chủ tàu hay chủ cảng?

Theo các chủ tàu, hiện, mỗi năm họ phải chi trả cho chủ cảng trên 20 triệu đồng, gồm phí neo đậu, an ninh, vệ sinh… Trong đó, riêng phí neo đậu khoảng 12,6 triệu đồng/năm và các chủ tàu phải tự lo neo đậu thế nào cho an toàn.

Với tình trạng các bên tiếp tục than phiền về nhau và dù đã có rất nhiều cuộc họp nhưng không đi đến hồi kết thì khả năng tàu du lịch tự đắm trong cảng Tuần Châu sẽ còn tiếp tục.

Cuộc thi viết “Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận”

Cuộc thi viết “Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận” do Tổng cục Du lịch phối hợp với Báo Lao Động tổ chức, từ ngày 13.10.2017 - 31.5.2018.

Giải thưởng: 2 giải nhất: 20 triệu đồng/giải + chuyến du lịch 4-5 sao trong nước cho 2 người; 2 giải nhì: 15 triệu đồng/giải; 3 giải ba: 10 triệu đồng/giải; 5 giải khuyến khích: 5 triệu đồng/giải; 2 giải cán bộ, nhân viên ngành du lịch viết: 15 triệu đồng/giải và 1 giải bài thi được nhiều người đọc nhất: 10 triệu đồng; 1 giải bài thi được nhiều lượt like/share nhất: 10 triệu đồng.

Thể lệ chi tiết xem trên website laodong.vn.

Bài dự thi xin gửi về:

BTC cuộc thi viết “Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận” Báo Lao Động - số 6 Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy, Hà Nội. ĐT: (024) 35330305. Email: dulich@laodong.com.vn.

NGUYỄN HÙNG
TIN LIÊN QUAN

Thưởng thức nhiều món ngon 3 miền tại Ngày hội quê tôi 2018

M.T |

Một chợ quê đúng nghĩa “buôn gánh bán bưng” với những gánh hàng rong, tiếng rao hàng và với các món ăn dân dã ở các vùng miền được tái hiện ở khu du lịch Văn Thánh (TPHCM) từ ngày 6-8.4.

Xe tự lái qua cửa khẩu Móng Cái: Xe Việt Nam được đi vào sâu 600km

Nguyễn Hùng |

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh về việc việc cho phép thí điểm hoạt động xe du lịch tự lái Trung Quốc vào TP.Hạ Long. Ở chiều ngược lại, theo đại diện Cty được giao thực hiện việc thí điểm này, xe tự lái Việt Nam có thể vào sâu trong nội địa Trung Quốc khoảng 600km.

Khách “tour 0 đồng” lại ồ ạt qua Móng Cái, kẹt cứng trên vịnh Hạ Long

Nguyễn Hùng |

Những ngày gần đây, khách Trung Quốc đi theo tour giá rẻ qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh) lại tăng đột biến. Vịnh Hạ Long, các nhà hàng, khách sạn tại TP.Hạ Long thường trong tình trạng kẹt cứng. Thời điểm này cách đây một năm, Quảng Ninh cũng từng “nóng” trên mặt báo bởi dòng khách tour giá rẻ ồ ạt tràn vào. Hiện, giá tour vẫn ở mức dưới giá thành, thậm chí “0 đồng” và tất cả lại sống dựa vào những điểm bán hàng “chỉ dành cho khách Trung Quốc”

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Vì sao Đại học quốc gia Hà Nội giới hạn thi đánh giá năng lực 2 lần?

Linh Chi - Dương Anh |

Từ năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) sẽ giới hạn mỗi thí sinh chỉ được đăng ký thi đánh giá năng lực tối đa 2 lần. Điều này được GS.TS Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí ĐHQGHN lý giải là do muốn tạo công bằng cho các thí sinh.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Tranh luận trả lương tháng 13 và thưởng Tết nguyên đán

TUỆ NHI |

Dù đã 26 tháng Chạp nhưng nhiều người vẫn chưa được nhận lương tháng thứ 13 hay tiền thưởng Tết và đùa rằng với họ niềm vui xuân vẫn chưa về.

Apple đang ấp ủ gì với dòng Mac Pro mới?

Anh Vũ |

Đã bước sang năm thứ tư kể từ lần cuối cùng Apple tung ra máy tính Mac Pro, mẫu máy tính mãnh mẽ nhất mà hãng có thể sản xuất. Vậy điều gì đang diễn ra với Mac Pro, và liệu nó có được làm mới vào năm 2023 hay không?

Thưởng thức nhiều món ngon 3 miền tại Ngày hội quê tôi 2018

M.T |

Một chợ quê đúng nghĩa “buôn gánh bán bưng” với những gánh hàng rong, tiếng rao hàng và với các món ăn dân dã ở các vùng miền được tái hiện ở khu du lịch Văn Thánh (TPHCM) từ ngày 6-8.4.

Xe tự lái qua cửa khẩu Móng Cái: Xe Việt Nam được đi vào sâu 600km

Nguyễn Hùng |

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh về việc việc cho phép thí điểm hoạt động xe du lịch tự lái Trung Quốc vào TP.Hạ Long. Ở chiều ngược lại, theo đại diện Cty được giao thực hiện việc thí điểm này, xe tự lái Việt Nam có thể vào sâu trong nội địa Trung Quốc khoảng 600km.

Khách “tour 0 đồng” lại ồ ạt qua Móng Cái, kẹt cứng trên vịnh Hạ Long

Nguyễn Hùng |

Những ngày gần đây, khách Trung Quốc đi theo tour giá rẻ qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh) lại tăng đột biến. Vịnh Hạ Long, các nhà hàng, khách sạn tại TP.Hạ Long thường trong tình trạng kẹt cứng. Thời điểm này cách đây một năm, Quảng Ninh cũng từng “nóng” trên mặt báo bởi dòng khách tour giá rẻ ồ ạt tràn vào. Hiện, giá tour vẫn ở mức dưới giá thành, thậm chí “0 đồng” và tất cả lại sống dựa vào những điểm bán hàng “chỉ dành cho khách Trung Quốc”