Giải bài toán kéo khách du lịch quay trở lại Việt Nam: Trung thực, minh bạch, tạo một hình ảnh đẹp hơn

MAI KA - MINH THI |

Vì sao chúng ta không học làm từ các nước xung quanh, khi ngay cả Campuchia cũng có cách làm du lịch rất tốt, bài bản? Không học và không thay đổi, tình trạng du khách “một đi không trở lại” đất nước “con Rồng cháu Tiên” sẽ còn tiếp diễn...

Đừng đạp đổ công sức trong nháy mắt

Ngoài chuyện đặt tour không rõ ràng, minh bạch trên các trang trực tuyến, du khách còn bị lừa vì các chiêu trò du lịch giá rẻ, thậm chí cả tour 0 đồng. Đặc biệt, hiện nay nhiều trang web nở rộ mời du khách đi tour giá rẻ mà nếu không tìm hiểu kỹ, không chọn những Cty uy tín, có thương hiệu thì không ít người sẽ rơi vào cảnh đi tour mà tức anh ách vì bị hành.

Một số sự việc gần đây đang làm ảnh hưởng nhiều tới suy nghĩ, cách đánh giá của du khách nước ngoài về một đất nước vốn thân thiện, hiếu khách. Làm sao để khách nước ngoài đến Việt Nam cảm thấy an toàn, thích thú và lựa chọn là điểm đến để tham quan các điểm đến du lịch, mua sắm hay nghỉ dưỡng phải - câu hỏi được đặt lên ưu tiên hàng đầu.

“Ngành du lịch Việt Nam bao năm qua cứ “hò nhau” xây dựng hệ thống dịch vụ, cơ sở hạ tầng, văn hoá, văn minh du lịch nhưng có những vụ việc cộm cán vừa qua gần như là cú đạp đổ công sức chỉ trong nháy mắt. Đánh người, trộm cắp, bám riết khách nước ngoài rồi bây giờ là đến trả tiền… âm phủ, việc hình ảnh Việt Nam nhanh chóng quay trở về con số 0 trong mắt khách du lịch quốc tế là điều dễ hiểu” - ông Đặng Thanh Tùng - Giám đốc Cty du lịch Neworld Travel chia sẻ.

Câu chuyện “giải cứu” gia đình du khách Tây Ban Nha bị lừa đi du lịch vịnh Hạ Long cuối tháng 7 vừa qua đã làm sáng dần bức tranh toàn cảnh du lịch. Điều này cũng gợi mở cho các nhà làm du lịch suy nghĩ: Bằng những hành động đẹp, du lịch Việt vẫn có thể lấy lại niềm tin của du khách, miễn là người làm du lịch phải có cái tâm, không bằng mọi giá chạy theo lợi nhuận, và phải nghĩ đến điều cao hơn: Tạo dựng thương hiệu du lịch cho đất nước.

Cần chiến lược phát triển du lịch dài hạn

“Vấn đề chính ở đây nằm ở ý thức của một bộ phận người dân. Họ mới chỉ nhìn cái lợi ở ngay trước mắt mà quên đi những ảnh hưởng kế tiếp. Một vài hành động đó đã để lại dấu ấn rất xấu đối với du khách nước ngoài, điều đó quả thật đáng buồn.

Theo tôi, mỗi người dân cần phải có trách nhiệm của cá nhân mình với bản thân mình và xã hội. Một xã hội có hình ảnh xấu, thì sẽ kéo theo hàng loạt những hệ lụy, sẽ làm thiệt thòi và phá tan đi mọi cố gắng của cả một hệ thống đang hết sức nỗ lực gây dựng. Cơ quan quản lý Nhà nước cần có những biện pháp nghiêm minh để xử lý nhanh và ngay các trường hợp làm ảnh hưởng xấu tới hình ảnh đất nước, con người Việt Nam. Bên cạnh đó, cần tuyên truyền mạnh mẽ, sâu rộng các kiến thức để bản thân mỗi cá nhân người dân có ý thức tự mình góp phần xây dựng nên một hình ảnh đẹp cho xã hội chúng ta” - ông Đặng Thanh Tùng bày tỏ quan điểm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Mỹ - Chủ tịch HĐQT Lửa Việt tour - nhấn mạnh: “Cần có sự thay đổi của cả hệ thống chứ không chỉ riêng con người. Một khi cơ chế chưa có quy định rõ trách nhiệm cá nhân và chưa có cơ quan giám sát độc lập thì tình trạng làm du lịch chụp giật, lừa đảo du khách vẫn còn tiếp diễn”.

Khoan hãy nghĩ đến chuyện đặt những câu slogan sáng giá để quảng bá cái hay, cái đẹp, du lịch Việt cứ ngẫm lại thực trạng hiện nay để giữ 2 từ “trung thực”, “minh bạch” cho du khách, như thế mới mong tạo môi trường du lịch thân thiện đúng nghĩa.

Nhà Việt Nam học chuyên về du lịch Daria Mishukova đưa ra nhận định: “Tỉ lệ khách du lịch Nga quay trở lại Việt Nam là rất ít, đại đa số chỉ đi một lần. Cách để kéo họ quay trở lại là phải tạo được ấn tượng tốt đẹp hay những kỷ niệm đẹp về đất nước, con người sau một chuyến đi. Đây là một vấn đề lớn, không thể nói là trách nhiệm của riêng một ai. Nếu chỉ đưa ra chiến lược phát triển du lịch ngắn hạn thì sẽ không giải quyết vấn đề tận gốc. Muốn phát triển bền vững và lâu dài, cần quan tâm hơn nữa về ngành du lịch, phân tích lý do, tìm biện pháp giải quyết rốt ráo những vụ việc nổi cộm, từ đó tạo uy tín cho du lịch Việt phát triển”.

MAI KA - MINH THI
TIN LIÊN QUAN

Vì sao Đại học quốc gia Hà Nội giới hạn thi đánh giá năng lực 2 lần?

Linh Chi - Dương Anh |

Từ năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) sẽ giới hạn mỗi thí sinh chỉ được đăng ký thi đánh giá năng lực tối đa 2 lần. Điều này được GS.TS Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí ĐHQGHN lý giải là do muốn tạo công bằng cho các thí sinh.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Tranh luận trả lương tháng 13 và thưởng Tết nguyên đán

TUỆ NHI |

Dù đã 26 tháng Chạp nhưng nhiều người vẫn chưa được nhận lương tháng thứ 13 hay tiền thưởng Tết và đùa rằng với họ niềm vui xuân vẫn chưa về.

Độc đáo hoa mai đỏ giá mềm, hút khách chơi Tết Nguyên đán

Việt Anh - Linh Trang |

Dịp Tết Nguyên Đán năm nay, cây mai đỏ xuất hiện nhiều tại các chợ hoa Hà Nội. Với mức giá khá mềm, thế cây nhỏ độc lạ, mai đỏ trở thành lựa chọn của nhiều người chơi cây cảnh Tết.

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

Apple đang ấp ủ gì với dòng Mac Pro mới?

Anh Vũ |

Đã bước sang năm thứ tư kể từ lần cuối cùng Apple tung ra máy tính Mac Pro, mẫu máy tính mãnh mẽ nhất mà hãng có thể sản xuất. Vậy điều gì đang diễn ra với Mac Pro, và liệu nó có được làm mới vào năm 2023 hay không?

Tri ân và tạm biệt thầy Park Hang-seo!

TAM NGUYÊN |

Tương lai là điều không thể nói trước, nhưng hiện tại, xin cảm ơn và tạm biệt thầy Park Hang-seo.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.