Khách hài lòng nhưng vẫn tiêu… ít tiền
Con số từ Tổng cục Du lịch mới công bố gần đây: Khảo sát 27.000 du khách từ 12 cửa khẩu trên cả nước (4 cửa khẩu đường không, 4 cửa khẩu đường bộ và 4 cảng biển) cho thấy có tới 40% khách đến Việt Nam từ lần thứ hai trở lên. Đây là con số đáng mừng vì ở một cuộc khảo sát khác cách đây 4 năm thì chỉ có 33% khách trở lại Việt Nam, trong đó 18% là trở lại lần thứ hai, 25% thì trở lại 3 lần trở lên.
Một con số khác rất khả quan là năm 2017, Việt Nam đón gần 13 triệu lượt khách quốc tế. Trong khi 6 tháng đầu năm 2018, lượng khách này đạt gần 7,9 triệu lượt, tăng 27% so với cùng kỳ.
Tổng cục Du lịch cũng đưa ra con số điều tra mới nhất: 93,46% khách hài lòng về chuyến du lịch tại Việt Nam; 5,91% đánh giá mức bình thường; 0,63% đánh giá ở mức không hài lòng.
Điều này tương đồng với những nỗ lực của du lịch Việt với bước đột phá năm 2017 và triển vọng hoàn thành mục tiêu về lượng khách quốc tế tăng vọt trong năm 2018.
Tuy nhiên, còn có những vấn đề cần phải suy nghĩ, đó là khoản chi tiêu của khách nước ngoài ở Việt Nam còn ở mức khiêm tốn. Một số liệu mới nhất cho thấy, năm 2017, mức cho trung bình chỉ là 1.171USD/ lượt khách du lịch. Chi tiêu trung bình của khách lưu trú tại Việt Nam hiện cao nhất là hơn 1.790USD mỗi lượt, thuộc về khách Châu đại dương. Lần lượt xếp sau là khách Châu Mỹ với 1.525USD, khách Châu Âu là 1.295USD, khách Châu Á là 995USD.
Con số 1.171USD/lượt khách là khá thấp, thậm chí thấp hơn nhiều các nước trong khu vực như: Thái Lan, Singapore hay Trung Quốc. Nguyên nhân được đại diện Tổng cục Du lịch đưa ra là do lượng du khách Châu Á ngày càng tăng mạnh, chiếm tới hơn 70% nhưng lượng khách này chi tiêu ít hơn nhiều so với du khách đến từ các khu vực khác như: Châu Âu, Mỹ hay Australia. Khoản chi vẫn chủ yếu cho máy bay, lưu trú, ăn uống, tham quan, trong khi để tạo nên giá trị gia tăng, thì dịch vụ như mua sắm lại quá khiêm tốn. Khách chỉ chi 15-18% cho shopping, trong khi tại Thái Lan, Singapore, Nhật Bản, Hồng Kông (Trung Quốc), tỉ lệ này chiếm gần 50% chi phí.
Nguyên nhân nữa là sự bùng nổ của những Tour 0 đồng từ lượng khách đến từ Trung Quốc. Khách đến nhưng mua hàng bằng việc trả tiền qua wechat, hoặc qua pos chuyển thẳng về Trung Quốc cũng khiến du lịch Việt dù tăng khách nhưng doanh thu không tăng.
Cảm hứng, động lực để doanh nghiệp đầu tư
Ngành du lịch hiện đứng trước cả cơ hội lẫn thách thức. Giải thưởng Du lịch Việt Nam không chỉ là ghi nhận đóng góp của các doanh nghiệp mà còn gợi mở những giải pháp mới, đặc biệt là những giải pháp để nâng tầm chất lượng phục vụ.
Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) cho biết: “Chúng tôi mong muốn thông qua sự kiện Vinh danh và Trao tặng Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2018, để tri ân các doanh nghiệp đơn vị cung ứng các sản phẩm du lịch quốc gia 2018. Điều này có ý nghĩa tạo ra một phong trào thi đua và khẳng định thương hiệu của các doanh nhiệp. Từ sự kiện này, họ sẽ có cảm hứng và động lực để đầu tư, phát triển, đóng góp chung cho ngành du lịch”.
Chính vì vậy, dù số lượng giải thưởng năm nay có thể ít hơn những năm trước nhưng công tác tuyển chọn, bình chọn đã diễn ra kỹ càng nghiêm túc để mỗi doanh nghiệp được bình chọn sẽ cảm thấy xứng đáng nhất, có trách nhiệm nhất đối với sự phát triển của du lịch Việt.
Cơ cấu giải thưởng du lịch Việt Nam gồm có: 10 DN kinh doanh lữ hành quốc tế hàng đầu đón khách du lịch vào Việt Nam; 10 DN kinh doanh lữ hành nội địa hàng đầu Việt Nam; 15 khách sạn 5 sao hàng đầu Việt Nam; 15 khách sạn 4 sao hàng đầu Việt Nam; 5 DN kinh doanh vận chuyển khách du lịch bằng ôtô hàng đầu Việt Nam; 10 nhà hàng ăn uống phục vụ khách du lịch hàng đầu Việt Nam; 05 điểm đến du lịch hàng đầu Việt Nam; 10 sân golf hàng đầu Việt Nam; 5 tập đoàn đầu tư và kinh doanh du lịch có đóng góp lớn cho sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam.
Đồng hành cùng lễ tôn vinh Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2018 và cuộc thi viết “Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận” có các nhà tài trợ Tập đoàn Tuần Châu, Cty CP Du lịch Vietravel, Hội đồng Tư vấn Du lịch, Melia Ba Vì Mountain Retreat, Cty CP Cường Thuận IDICO. Lễ vinh danh và trao tặng Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2018 cuộc thi viết “Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận” được tổ chức vào lúc 19h30 ngày 9.7 tại Cung Văn hóa Lao Động Hữu Nghị Việt-Xô, Hà Nội đúng vào dịp kỷ niệm 58 năm thành lập ngành Du lịch Việt Nam (9.7.1960-9.7.2018).
Dù có nhiều thành tích đáng mừng, song một trong những nhiệm vụ của ngành du lịch nước nhà không chỉ tăng trưởng lượng khách hàng năm, mà còn phải tăng chất lượng dịch vụ, khiến du khách tiêu nhiều tiền hơn khi du lịch Việt Nam.
Danh sách tác giả được giải thưởng Cuộc thi viết “Việt Nam vẻ đẹp bất tận”
Qua hai vòng chấm thi, Ban giám khảo đã chọn ra 12 tác phẩm xuất sắc nhất của 12 tác giả để trao giải:
“Chào mừng bạn đến Việt Nam - góc nhìn từ một du khách nước ngoài” của Lan O’Sulllivan; “Đại siêu thị mở giữa thiên nhiên” của Nguyễn Thị Đức Hạnh; “ơ về những đại sứ du lịch nói tiếng Anh như gió” của Võ Văn Dũng; “Tìm về miền ký ức Huế” của Đặng Tất Đạt; “Ngâm nga điệu ca trù Chanh Thôn” của Lê Thị Khánh Linh; “Áo dài trong tâm thức và tiềm năng quảng bá du lịch Việt” của Nguyễn Kiều Phượng ; “Đừng để Hội An bé nhỏ trở nên ngột ngạt” của Hạ Nhiên - Thiên Bình; “Về thăm làng Thổ Hà, miền quê thắm đượm” của Giáp Thị Hiền; “Thổ Châu - Nơi cách thiên đường một cánh sóng” của Huỳnh Thị Kiên Trinh; “Một ngày ở Gáo Giồng” của Nguyễn Thị Ngọc Hương; “Công viên thống nhất ở Quảng Trị: Biến nỗi đau chia cắt thành khát vọng hòa bình” của Trương Thúy Hằng; “Tinh túy Mẫu Sơn” của Lê Thị Khánh Linh.