Đường nối Bình Dương - TPHCM: Chậm tiến độ, tăng áp lực kẹt xe và tai nạn

Đinh Trọng |

Ba tuyến đường trọng điểm của Bình Dương vướng giải tỏa khiến việc thi công bị đình trệ. Trong đó, đường ĐT 743 kết nối Bình Dương với TPHCM khởi công từ tháng 10.2015 nhưng đến nay vẫn “bất động”. Việc chậm thi công khiến gia tăng áp lực giao thông ở tỉnh đô thị công nghiệp này. Tình trạng ùn ứ, kẹt xe thường xuyên xảy ra, người lao động thì nơm nớp nỗi lo tai nạn.

Đường khởi công 3 năm vẫn “bất động”

Bình Dương hiện nay có 28 KCN và khoảng 20 cụm công nghiệp, vận chuyển hàng hóa phục vụ cho các KCN này chủ yếu bằng đường bộ. Việc tận dụng hai con sông lớn là sông Đồng Nai và sông Sài Gòn gần như bằng không bởi các tàu lớn chở container không thể “chui” qua cầu cũ có tĩnh không quá thấp.

Mặc dù tốc độ phát triển công nghiệp và đô thị diễn ra nhanh nhưng một số công trình giao thông kết nối lại chậm chạp. Các tuyến đường nối với TPHCM và các trung tâm logistics tỉnh Đông Nam bộ trở nên nhỏ hẹp so với lượng xe “khủng” qua đây mỗi ngày.

Trong khi đó ba công trình trọng điểm lại thi công trì trệ. Cụ thể các tuyến đường thi công kéo dài nhiều năm mà chưa hoàn thành như: ĐT 746 đoạn từ cầy Tân Khánh đến dốc Cây Quéo, đường ĐT 747b đoạn từ miếu ông Cù đến giáp ĐT 747a và đường ĐT 743 từ miếu ông Cù (Bình Dương) đến cầu vượt Sóng Thần (TPHCM).

Việc chậm thi công các tuyến đường trên khiến người dân bức xúc. Tại kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh Bình Dương khóa IX mới đây, nhiều đại biểu đã chất vấn Sở GTVT tỉnh về vấn đề này.

Theo văn bản trả lời chất vấn, ông Trần Bá Luận – GĐ Sở GTVT tỉnh Bình Dương phân trần, việc chậm thi công các tuyến đường trên là do vướng giải tỏa. Công tác giải tỏa chưa được thực hiện xong nên chưa bàn giao mặt bằng được cho đơn vị thi công khiến tiến độ trì trệ.

Đáng chú ý nhất là công trình nâng cấp mở rộng đường ĐT 743 dài 12km từ miếu ông Cù (Bình Dương) đến cầu vượt Sóng Thần (TPHCM). Con đường này được khởi công từ tháng 10.2015 nhưng tới nay, sau gần 3 năm vẫn chưa được thi công.

Theo tìm hiểu, đường ĐT 743 sẽ nâng cấp lên 6 làn xe, dự án này được Ủy ban nhân dân tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư theo phương thức nhà nước đền bù giải tỏa, Tổng Công ty Becamex IDC đầu tư phần xây lắp. Con đường này đi qua các trung tâm logistics và KCN lớn như: KCN Sóng Thần 1, KCN Đồng An, KCN Việt Nam-Singapore…

Trong hội nghị giao ban báo chí 6 tháng đầu năm, đại diện Sở GTVT tỉnh cho biết, công tác giải tỏa trên đường ĐT 743 đã được giao cho từng địa phương, thị xã Dĩ An và Thuận An đang lập quy hoạch giải tỏa trình UBND tỉnh phê duyệt. Việc giải tỏa gặp vấn đề khi một đoạn giải tỏa ở thị xã Dĩ An, tim đường lấn vào đất quân sự nên còn chờ họp với đơn vị quân sự, đại diện Sở GTVT cho hay.

Sở GTVT tỉnh này cho biết “khi nào giải tỏa xong thì đơn vị thi công sẽ khẳng định thời gian hoàn thành”. Như vậy, thời gian thi công và hoàn thành nâng cấp mở rộng con đường này còn bỏ ngỏ.

Người lao động nơm nớp lo tai nạn

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2018, tỉnh Bình Dương xảy ra 782 vụ tai nạn giao thông (TNGT) khiến 131 người tử vong, làm bị thương 836 người. Trong đó một vụ tai nạn đường thủy làm chết 3 người còn lại là do tai nạn đường bộ. Con số này khiến người dân rùng mình.

Trước đó, năm 2017 tại tỉnh này cũng xảy ra 1.803 vụ tai nạn làm chết 317 người, bị thương 1.911 người. Tình trạng TNGT khiến người dân rùng mình lo lắng mỗi khi ra đường. Tính ra, mỗi ngày có 4 vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra làm thương vong 6 người.

Công trình trọng điểm thi công chậm, tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra liên tiếp là những vấn đề tồn đọng gây bức xúc mà cử tri Bình Dương đã kiến nghị qua nhiều kỳ họp.

Tại văn bản trả lời chất vấn của cử tri, ông Trần Bá Luận thừa nhận những những vấn đề tồn tại của ngành mình quản lý “…đến nay còn khá nhiều vấn đề thuộc lĩnh vực giao thông chưa được giải quyết rối ráo, chưa hoàn toàn đáp ứng được mong mỏi của cử tri…”.

Trong khi đó, người lao động tỉnh Bình Dương hàng ngày vẫn phải đi về trên các tuyến đường chưa hoàn thiện và nơm nớp lo sợ tai nạn rình rập.

Đường ĐT743 đi qua địa bàn thị xã Dĩ An và Thuận An, Bình Dương chính là một trong những điểm nóng về tai nạn. Những năm gần đây trở trành nỗi ám ảnh với người dân, do có quá nhiều tai nạn chết người xảy ra, người dân gọi đây là đường “tử thần”.

Đầu tháng 6.2018, người dùng mạng xã hội không khỏi xót xa khi nhìn thấy hình ảnh vụ tai nạn khiến nữ công nhân cùng con gái nhỏ 3 tuổi và thai nhi 7 tháng bị tai nạn trên con đường này.

Đi vào “điểm mù” tai nạn trong chớp mắt

Làm nghề sửa xe đạp và bán nước mưu sinh ngay mặt đường ĐT 743 (đoạn P. An Phú, TX. Thuận An) hơn chục năm nay anh Lê Anh Hựu (37 tuổi) không nhớ mình đã chứng kiến bao nhiêu vụ tai nạn chết người và chính anh đã bao nhiêu lần phải “lên gân” với bản thân để đưa những người bị tai nạn đi cấp cứu.

Anh Hựu cho biết, đi trên con đường này nhìn từ xa thấy đông người phía trước, đến gần là thấy xảy ra tai nạn. Vụ tai nạn ngày 1-6 vừa qua cướp đi sinh mạng của người phụ nữ và hai đứa con, theo anh là một trong những vụ tai nạn thương tâm nhất từ trước tới nay.

Ngay phía trước căn kiot của anh cũng đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn gần đây. Anh Hựu cho biết, rất dễ xảy ra tai nạn, vì giao thông trên đường này có chục cái bẫy. Do mật độ xe container quá lớn khiến đường thường xuyên xảy ra ùn ứ, những lúc như vậy cả dòng xe cơ giới nối đuôi nhau nhích từng chút một. Trong khi đó người dân đi xe máy, xe đạp thường phải qua mặt xe tải, container để sang đường. Do cắt mặt ở cự li đầu mũi xe cơ giới rơi vào điểm mù (khu vực tài xế không quan sát thấy) nên có thể xảy ra trong chớp mắt.

Theo anh Hựu: “Đoạn giao nhau với đường An Phú 25, vào những giờ cao điểm từ 6g-8g, từ 10g30 đến 12g và từ 16g đến 18g, các phương tiện phải chen nhau đi sát lề đường, thậm chí leo lên vỉa hè để di chuyển. Do xe máy đông, lại di chuyển sát nhau rất dễ va chạm ngã ra đường bị xe cơ giới phía sau lao đến cán qua ngay”. Anh Hựu và những người dân tại đây mong muốn con đường sớm thi công hoàn thiện để giao thông thuận tiện và an toàn hơn.

Đinh Trọng
TIN LIÊN QUAN

Dự báo thời tiết đêm giao thừa Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

AN AN - MINH HÀ |

Cơ quan khí tượng nhận định ít có khả năng xuất hiện thời tiết cực đoan trong đêm giao thừa Tết Nguyên đán 2023.

Vì sao Đại học quốc gia Hà Nội giới hạn thi đánh giá năng lực 2 lần?

Linh Chi - Dương Anh |

Từ năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) sẽ giới hạn mỗi thí sinh chỉ được đăng ký thi đánh giá năng lực tối đa 2 lần. Điều này được GS.TS Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí ĐHQGHN lý giải là do muốn tạo công bằng cho các thí sinh.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Tranh luận trả lương tháng 13 và thưởng Tết nguyên đán

TUỆ NHI |

Dù đã 26 tháng Chạp nhưng nhiều người vẫn chưa được nhận lương tháng thứ 13 hay tiền thưởng Tết và đùa rằng với họ niềm vui xuân vẫn chưa về.

Độc đáo hoa mai đỏ giá mềm, hút khách chơi Tết Nguyên đán

Việt Anh - Linh Trang |

Dịp Tết Nguyên Đán năm nay, cây mai đỏ xuất hiện nhiều tại các chợ hoa Hà Nội. Với mức giá khá mềm, thế cây nhỏ độc lạ, mai đỏ trở thành lựa chọn của nhiều người chơi cây cảnh Tết.

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

Apple đang ấp ủ gì với dòng Mac Pro mới?

Anh Vũ |

Đã bước sang năm thứ tư kể từ lần cuối cùng Apple tung ra máy tính Mac Pro, mẫu máy tính mãnh mẽ nhất mà hãng có thể sản xuất. Vậy điều gì đang diễn ra với Mac Pro, và liệu nó có được làm mới vào năm 2023 hay không?

Tổng LĐLĐVN ra Nghị quyết hỗ trợ người lao động mất việc, giảm giờ làm

Hà Anh |

Chiều 16.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam (LĐLĐVN) đã ký Nghị quyết 06/NQ-ĐCT của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN về việc hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng.