Vụ Grab thâu tóm Uber: Không vi phạm Luật Cạnh tranh

TD |

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng – Bộ Công Thương cho rằng thương vụ Grab thâu tóm Uber tại Việt Nam không cấu thành hành vi tập trung kinh tế.

Hội đồng Cạnh tranh, Bộ Công Thương vừa công bố quyết định về việc xử lý thương vụ Grab mua lại Uber tại thị trường Việt Nam sau khi nghiên cứu hồ sơ, xác minh, lấy lời khai các bên liên tại phiên điều trần ngày 11.6 và 17.6.

Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh đã ban hành Quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh, trong đó khẳng định do chưa đủ yếu tố cấu thành hành vi tập trung kinh tế nên bên bị điều tra không vi phạm Luật Cạnh tranh.

Trường hợp không nhất trí một phần hoặc toàn bộ nội dung quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh của Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh, các bên có quyền khiếu nại lên Hội đồng Cạnh tranh trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày Quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh được ban hành.

Theo đó, Hội đồng xử lý vụ việc không chấp nhận đề nghị của cơ quan điều tra về việc áp dụng hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục tác động hạn chế cạnh tranh đối với Công ty TNHH GrabTaxi và Công ty TNHH Uber Việt Nam. "Việc mua bán, chuyển nhượng và tiếp nhận nghĩa vụ giữa hai công ty này không cấu thành hành vi tập trung kinh tế theo hình thức mua lại doanh nghiệp", Hội đồng giải thích.

Quyết định trên của Hội đồng Cạnh tranh (Bộ Công thương) có hiệu lực sau 30 ngày từ ngày ký. Trong thời gian này, nếu quyết định không bị khiếu nại, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp phí xử lý vụ việc vào ngân sách.

Trước đó, ngày 16.4.2018, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng – Bộ Công Thương (Cục CT&BVNTD) đã ban hành quyết định về việc điều tra sơ bộ hành vi vi phạm pháp luật cạnh tranh về tập trung kinh tế giữa Công ty TNHH GrabTaxi và Công ty TNHH Uber Việt Nam.

Quá trình điều tra chính thức đã xác minh các nội dung về bên bị điều tra, thị trường liên quan, thị phần kết hợp trên thị trường liên quan và dấu hiệu của hành vi vi phạm.

Kết quả điều tra chính thức cho thấy việc tập trung kinh tế giữa Grab và Uber tại thị trường Việt Nam có thị phần kết hợp vượt ngưỡng 50%. Như vậy, vụ việc này có dấu hiệu vi phạm quy định về tập trung kinh tế quy định tại Mục 3 Chương II Luật Cạnh tranh 2004.

Theo quy định Luật Cạnh tranh, trường hợp thị phần kết hợp của các bên chiếm từ 30% đến 50% trên thị trường liên quan mà không thông báo cho cơ quan cạnh tranh trước khi thực hiện, doanh nghiệp tham gia tập trung kinh tế sẽ bị phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành vi vi phạm. Nếu vượt quá 50% thì giao dịch có khả năng bị cấm thực hiện.

Tuy nhiên, khi đó, GrabTaxi gửi văn bản giải trình cho biết, thị phần kết hợp của Grab và Uber trên thị trường liên quan tại Việt Nam thấp hơn 30%.

TD
TIN LIÊN QUAN

Bộ GTVT muốn quản xe công nghệ như taxi, CEO Grab mạnh dạn góp ý

Cường Ngô |

Công ty TNHH Grab đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) góp ý Dự thảo Nghị định về Kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô (thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP).

Tài xế tạo chuyến ảo để bào tiền thưởng: Be rơi vào nỗi đau cũ của Grab

Thế Lâm |

Ứng dụng đặt xe Be đang “đau đầu” với tình trạng tài xế dùng tài khoản tạo chuyến đi ảo để gian lận tiền thưởng. Tình trạng này còn được giới tài xế xe ôm công nghệ gọi là “bào tiền thưởng”. Theo đó, tài xế càng tạo ra nhiều chuyến đi ảo tuy không hợp lệ, nhưng lại càng kiếm được nhiều tiền thưởng từ doanh nghiệp vận hành ứng dụng.

Taxi lại kiện Grab: Khi quản lý chưa “chạy” kịp thời đại 4.0

THUỲ TRANG |

Trong khi vụ kiện giữa hãng taxi Vinasun và Cty TNHH Grab vẫn chưa đi tới hồi kết thì thông tin Hiệp hội Taxi Đà Nẵng đang chuẩn bị hồ sơ để kiện Grab vì hoạt động chui, gây thiệt hại cho 8 hãng taxi trên địa bàn thành phố khiến nhiều người ngao ngán. Bởi, chưa biết bên nào đúng sai nhưng câu chuyện quản lý trong thời đại 4.0 bị bỏ ngỏ đang làm thiệt hại cho người dân và chính phủ.

Bi hài chuyện người già online: Suýt bị lừa gần 300 triệu đồng

BẠN ĐỌC NGUYỄN MINH ÚT |

Tôi nhận được một tin nhắn trên Facebook với nội dung vô cùng phấn khởi: “Xin chúc mừng tài khoản của bạn đã may mắn nhận được giải nhất từ sự kiện tuần lễ tri ân khách hàng năm 2022… Phần quà giải nhất của chị gồm: 1 xe máy Honda SH 150i; 1 phiếu quà tặng trị giá 200 triệu đồng tiền mặt… do tập đoàn Facebook tổ chức bình chọn…”.

Độc đáo hoa mai đỏ giá mềm, hút khách chơi Tết Nguyên đán

Việt Anh - Linh Trang |

Dịp Tết Nguyên Đán năm nay, cây mai đỏ xuất hiện nhiều tại các chợ hoa Hà Nội. Với mức giá khá mềm, thế cây nhỏ độc lạ, mai đỏ trở thành lựa chọn của nhiều người chơi cây cảnh Tết.

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

Apple đang ấp ủ gì với dòng Mac Pro mới?

Anh Vũ |

Đã bước sang năm thứ tư kể từ lần cuối cùng Apple tung ra máy tính Mac Pro, mẫu máy tính mãnh mẽ nhất mà hãng có thể sản xuất. Vậy điều gì đang diễn ra với Mac Pro, và liệu nó có được làm mới vào năm 2023 hay không?

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bộ GTVT muốn quản xe công nghệ như taxi, CEO Grab mạnh dạn góp ý

Cường Ngô |

Công ty TNHH Grab đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) góp ý Dự thảo Nghị định về Kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô (thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP).

Tài xế tạo chuyến ảo để bào tiền thưởng: Be rơi vào nỗi đau cũ của Grab

Thế Lâm |

Ứng dụng đặt xe Be đang “đau đầu” với tình trạng tài xế dùng tài khoản tạo chuyến đi ảo để gian lận tiền thưởng. Tình trạng này còn được giới tài xế xe ôm công nghệ gọi là “bào tiền thưởng”. Theo đó, tài xế càng tạo ra nhiều chuyến đi ảo tuy không hợp lệ, nhưng lại càng kiếm được nhiều tiền thưởng từ doanh nghiệp vận hành ứng dụng.

Taxi lại kiện Grab: Khi quản lý chưa “chạy” kịp thời đại 4.0

THUỲ TRANG |

Trong khi vụ kiện giữa hãng taxi Vinasun và Cty TNHH Grab vẫn chưa đi tới hồi kết thì thông tin Hiệp hội Taxi Đà Nẵng đang chuẩn bị hồ sơ để kiện Grab vì hoạt động chui, gây thiệt hại cho 8 hãng taxi trên địa bàn thành phố khiến nhiều người ngao ngán. Bởi, chưa biết bên nào đúng sai nhưng câu chuyện quản lý trong thời đại 4.0 bị bỏ ngỏ đang làm thiệt hại cho người dân và chính phủ.