Ùn tắc hàng hoá tại cảng Cát Lái: Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ gỡ khó

Phạm Dung |

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký công văn hỏa tốc gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất một số giải pháp tháo gỡ khó khăn trước tình hình ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái còn có thể kéo dài và lan sang các cảng khác như Cái Mép, Hải Phòng, tác động tiêu cực đến hoạt động xuất nhập khẩu.

Doanh nghiệp khó khăn khi cảng Cát Lái ùn tắc

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp vận tải hàng hóa phản ánh tình trạng ùn tắc giao thông bên ngoài cảng Cát Lái làm các doanh nghiệp luôn rơi vào tình cảnh giao nhận hàng không đúng thời gian quy định trong hợp đồng. Năng lực vận chuyển hàng hóa cũng giảm hẳn, thay vì một ngày vận chuyển được từ 13-14 container nhưng vì ùn tắc giảm chỉ còn 5-7 container. Ngoài tình trạng ùn ứ giao thông thường trực trên Liên tỉnh lộ 25B, xa lộ Hà Nội... xe của doanh nghiệp vận tải hàng hóa cho cảng chỉ được chạy vào ban đêm, do đó chi phí cho một lần vận chuyển hàng cũng tăng lên.

Hiện nay lượng hàng hóa, container tồn bãi ở cảng Cát Lái luôn gần hết công suất, nhất là dung lượng dành cho hàng nhập chạm ngưỡng 100% công suất. Với đặc thù hoạt động của cảng Cát Lái (từ trước đến nay thường xuyên trong tình trạng gần hết công suất), nếu hàng hóa tiếp tục chậm luân chuyển như vậy sẽ làm cho cảng hết sức chứa, phải tạm thời ngưng tiếp nhận tàu, chờ giải phóng bớt hàng trên bãi dẫn đến nguy cơ phải gián đoạn hoạt động như đã xảy ra tại các cảng của Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc trong các đợt dịch vừa qua. Điều này sẽ gây tác động tiêu cực cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Vùng kinh tế trọng điểm Phía Nam.

Bộ Công Thương chỉ ra nguyên nhân của tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái là do nhiều nhà máy, doanh nghiệp xuất nhập khẩu phải dừng hoạt động theo yêu cầu của chính quyền các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội. Một số ít doanh nghiệp đủ điều kiện thực hiện “3 tại chỗ”, “2 địa điểm, 1 cung đường” nhưng cũng đều phải cắt giảm sản lượng. Tình trạng này dẫn đến việc các doanh nghiệp dừng hoạt động không thể tiếp nhận các container nguyên liệu nhập khẩu, container bị lưu lại cảng nhiều gây ùn tắc tại cảng.

Ngoài ra, theo Báo cáo của Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, để duy trì hoạt động liên tục cho cảng Cát Lái, lượng nhân sự cần thiết phải có mặt tại hiện trường trong ngày (03 ca sản xuất) khoảng 500 người. Tuy nhiên, tác động của dịch COVID-19 (các trường hợp bị F0, F1, cách ly, phong tỏa trong các khu vực; quy định hạn chế đi lại ...) đã làm lực lượng lao động của cảng Cát Lái hiện tại giảm xuống khoảng 50% (chỉ còn 250 người/ngày). Do vậy, năng suất bốc dỡ, giải phóng tàu cũng bị ảnh hưởng.

Điều tiết lượng hàng nhập về cảng Cát Lái

Trước những khó khăn trên, Bộ Công Thương xin kiến nghị Thủ tướng Chính phủ một số biện pháp như sau:

Giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, làm việc với cảng Cát Lái nói riêng và các cảng biển lớn khác trên cả nước nói chung để khẩn trương đưa ra giải pháp cụ thể:

Nâng cao năng lực giải phóng hàng hóa ra khỏi cảng, rà soát và làm việc cụ thể với từng chủ hàng có hàng tồn tại cảng để đưa ra phương án thống nhất tháo gỡ vướng mắc sớm nhận hàng;

Nâng cao năng lực khai thác của bãi cảng, chủ động điều chỉnh xếp container từng khu vực để tăng khả năng tiếp nhận hàng nhập khẩu, đồng thời nâng tối đa khả năng xếp dỡ container trên bãi, điều chuyển bớt các container rỗng ra ngoài phạm vi cảng, điều chỉnh thời gian tiếp nhận container hàng xuất phù hợp;

Phối hợp với các bên điều tiết lượng hàng nhập về cảng Cát Lái, tạm thời ngưng chuyển container hàng nhập từ các cảng khu vực Cái Mép, Hiệp Phước về Cát Lái mà các chủ hàng cần nhận trực tiếp ở khu vực Cái Mép hoặc Hiệp Phước, các cảng khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nơi gần nhà máy, doanh nghiệp của mình. Các chủ hàng, hãng tàu cần hạn chế số chuyến tàu hoặc giãn tiến độ nhập container với hàng nhập của các doanh nghiệp, nhà máy đang giảm quy mô và sản lượng sản xuất.

Giao Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan nghiên cứu cơ chế cho phép cảng Cát Lái vận chuyển container hàng nhập khẩu nói chung, trong đó có cả loại container tồn đọng trên 90 ngày từ cảng Cát Lái về lưu giữ, thông quan, giao cho khách hàng tại các cơ sở của Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn là cảng Tân cảng Hiệp Phước (Thành phố Hồ Chí Minh), các ICD Tân cảng Long Bình, ICD Tân cảng Nhơn Trạch (Đồng Nai), ICD Tân cảng Sóng Thần (Bình Dương). Qua đó giảm tải và tăng năng lực chứa tại cảng Cát Lái, giảm tình trạng ùn tắc hiện nay.

Về phía Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn cũng cam kết chịu trách nhiệm đảm bảo nguyên trạng hàng hóa, nguyên container khi vận chuyển và lưu trữ.

Giao Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có cảng biển ưu tiên tiêm vaccine chống dịch COVID-19 cho những người công tác tại cảng, kể cả các nhân viên giao nhận, lái xe.

Do tính chất đặc thù của hoạt động tại cảng biển nói chung, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các địa phương có cảng biển xem xét phương án khi có ca nhiễm Covid-19 thì một mặt cách ly những đối tượng liên quan, mặt khác vẫn cho phép cảng hoạt động nhằm đảm bảo mục tiêu kép của Chính phủ đã đặt ra “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”.

Giao Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn xem xét giảm giá lưu container, lưu bãi cho hàng hóa ở cảng Cát Lái của các doanh nghiệp đang bị dừng sản xuất do tác động của dịch COVID-19.

Phạm Dung
TIN LIÊN QUAN

Dự án cầu Cát Lái đầu tư theo hình thức kết hợp BOT và ngân sách

MINH CHÂU |

Đơn vị tư vấn thiết kế dự án xây dựng cầu Cát Lái đề xuất phân chia dự án thành 2 dự án thành phần. Dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 9.000 tỉ đồng, trong đó, phần vốn ngân sách TP.Hồ Chí Minh tham gia dự án khoảng 1.300 tỉ đồng.

Thành phố mới bị “lãng quên” chờ cầu Cát Lái 9.000 tỉ đồng giải cứu

HÀ ANH CHIẾN |

Đề án thành phố mới Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) được phê duyệt và xây dựng đã nhiều năm qua, được kỳ vọng sẽ trở thành một khu đô thị sầm uất của tỉnh Đồng Nai cũng như là đô thị vệ tinh phía đông của TPHCM, nhưng nhanh chóng bị lãng quên sau những cơn sốt nhà đất. Dự án xây dựng cầu Cát Lái 9.000 tỉ đồng nối TPHCM với Đồng Nai, được cho là sẽ giải cứu khu đô thị này nhưng đến nay vẫn loay hoay phương án xây dựng mà chưa thể thống nhất.

Người dân trở lại TPHCM: Cao tốc thông thoáng, phà Cát Lái ùn tắc

MINH QUÂN - ANH TÚ |

Chiều ngày 2.5, người dân về quê, đi du lịch quay lại TPHCM qua phà Cát Lái hướng từ huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) rất đông, nối thành hàng dài hơn 500m. Trong khi đó, trên cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây lại khá thông thoáng.

Câu lạc bộ Hải Phòng nhận thất bại đầu tiên tại V.League 2023

AN NGUYÊN |

Câu lạc bộ Hải Phòng nhận thất bại sát nút 2-3 trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ngay trên sân nhà tại vòng 4 Night Wolf V.League 2023.

Cục An toàn thực phẩm lên tiếng vụ bê bối sữa bột nhiễm khuẩn tại Pháp

Thuỳ Linh |

Công ty sản xuất thực phẩm Lactalis của Pháp đã bị buộc tội liên quan đến vụ bê bối toàn cầu kéo dài 5 năm qua. Hàng chục trẻ sơ sinh bị ảnh hưởng sức khỏe do uống sữa công thức (sữa bột) nhiễm khuẩn đường ruột salmonella.

Theo chân những phụ nữ lái đò tại Khu du lịch sinh thái Tràng An

DIỆU ANH |

Ninh Bình - Ngày cuối tuần, khách du lịch tới tham quan tại Khu du lịch sinh thái Tràng An (Ninh Bình) cũng đông hơn ngày thường. Tại bến thuyền Tràng An, hàng nghìn phụ nữ làm nghề chèo đò ở đây cũng tất bật hơn...

Phụ huynh ở Bình Dương tố Apax English thu học phí nhưng không dạy

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Hàng chục phụ huynh tại Bình Dương đã tập trung làm đơn tố Trung tâm tiếng Anh Apax English - Apax Leaders chi nhánh Bình Dương thu học phí nhưng không dạy học.

Nguy cơ tiềm ẩn từ thiết bị định vị, camera giám sát người già

Thúy Ngọc (Theo Reuters) |

Chuyên gia cho rằng, những thiết bị định vị GPS, camera giám sát người cao tuổi trong nhà hữu ích, nhưng tiềm ẩn nguy cơ xâm phạm quyền riêng tư.

Dự án cầu Cát Lái đầu tư theo hình thức kết hợp BOT và ngân sách

MINH CHÂU |

Đơn vị tư vấn thiết kế dự án xây dựng cầu Cát Lái đề xuất phân chia dự án thành 2 dự án thành phần. Dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 9.000 tỉ đồng, trong đó, phần vốn ngân sách TP.Hồ Chí Minh tham gia dự án khoảng 1.300 tỉ đồng.

Thành phố mới bị “lãng quên” chờ cầu Cát Lái 9.000 tỉ đồng giải cứu

HÀ ANH CHIẾN |

Đề án thành phố mới Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) được phê duyệt và xây dựng đã nhiều năm qua, được kỳ vọng sẽ trở thành một khu đô thị sầm uất của tỉnh Đồng Nai cũng như là đô thị vệ tinh phía đông của TPHCM, nhưng nhanh chóng bị lãng quên sau những cơn sốt nhà đất. Dự án xây dựng cầu Cát Lái 9.000 tỉ đồng nối TPHCM với Đồng Nai, được cho là sẽ giải cứu khu đô thị này nhưng đến nay vẫn loay hoay phương án xây dựng mà chưa thể thống nhất.

Người dân trở lại TPHCM: Cao tốc thông thoáng, phà Cát Lái ùn tắc

MINH QUÂN - ANH TÚ |

Chiều ngày 2.5, người dân về quê, đi du lịch quay lại TPHCM qua phà Cát Lái hướng từ huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) rất đông, nối thành hàng dài hơn 500m. Trong khi đó, trên cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây lại khá thông thoáng.