Từ vụ Asanzo: "Lời hứa" của thương hiệu và sự minh bạch với người dùng

Thuỳ Hương |

Từng có sự tăng trưởng vượt bậc với doanh thu đáng kinh ngạc hàng nghìn tỉ một năm, công ty CP Tập đoàn Asanzo đang chao đảo trước "cơn bão" truyền thông vì những lùm xùm liên quan đến xuất xứ hàng hoá. 

Gần một tháng trôi qua sau những cáo buộc liên quan đến việc các sản phẩm của công ty CP Tập đoàn Asanzo nhập nhiều container hàng điện tử Trung Quốc rồi phù phép thành xuất xứ Việt Nam, cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra kết luận.

Theo ông Phạm Vũ Tùng - cựu Giám đốc Marketing của Piaggio Việt Nam, sự việc đang trong quá trình điều tra và thiệt hại của doanh nghiệp là có thể nhìn thấy rõ. Thời điểm hiện tại, người tiêu dùng không thể tránh khỏi tâm lý hoang mang, đồng thời có xu hướng tạm thời hạn chế sử dụng sản phẩm của thương hiệu này. Sự việc càng kéo dài, thương hiệu sẽ càng ảnh hưởng. Từ đó kéo theo doanh thu, lợi nhuận cũng sẽ giảm.

Sau những nghi vấn liên quan đến xuất xứ hàng hoá, các đối tác của Asanzo cũng đã có những động thái "quay lưng" với doanh nghiệp này. Nhiều hệ thống siêu thị đã tiến hành chương trình thu đổi sản phẩm tivi Asanzo cho những người tiêu dùng có lo ngại về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm. Mặc cho đại diện phía Asanzo lên tiếng phản đối động thái này của các đối tác thì các nhà bán lẻ vẫn tiếp tục tiến hành thu đổi sản phẩm của doanh nghiệp này.

Theo chuyên gia Phạm Vũ Tùng, khủng hoảng truyền thông dù ít hay nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Song khi gặp khủng hoảng, điều doanh nghiệp cần thực hiện ngay là làm việc ngay với cơ quan chức năng để sáng tỏ sự việc và có giải trình với người tiêu dùng.

"Tổ chức họp báo để cung cấp thông tin cho báo chí và công chúng, để thể hiện sự minh bạch và cầu thị với khách hàng là điều cần thiết", chuyên gia này nói.

Song cũng theo ông Phạm Vũ Tùng, phòng chống khủng hoảng truyền thông mới là điều mà doanh nghiệp cần chú trọng. Doanh nghiệp có thể chọn mô hình khác nhau trong kinh doanh nhưng một trong những mô hình đang được các nước châu Âu sử dụng nhiều là mô hình phát triển bền vững. Hiện nay, Việt Nam cũng đang triển khai mô hình này với 151 tiêu chí, trong đó đề cao sự minh bạch, đạo đức, chú trọng đến chất lượng sản phẩm, hoạt động xã hội của doanh nghiệp và vấn đề bảo vệ môi trường...

"Nếu đáp ứng được tiêu chí đó thì doanh nghiệp có thể phòng ngừa được khủng hoảng, chứ không phải để khủng hoảng xảy ra rồi mới khắc phục", ông Tùng nhấn mạnh.

Cũng theo chuyên gia này, đối với thương hiệu, truyền thông được xem là công cụ gắn kết thương hiệu với người tiêu dùng, với xã hội, thậm chí là với nhà quản lý. Tuỳ theo chiến lược của từng doanh nghiệp, hoạt động truyền thông có thể được thực hiện mạnh mẽ, hoặc trung bình, thậm chí có một số doanh nghiệp hạn chế truyền thông. Nếu doanh nghiệp xác định, truyền thông là một trong những chủ lực thì cần có sự chuẩn bị kỹ càng và tâm thế trong sáng, minh bạch.

"Quan trọng hơn hết là truyền thông cần phải minh bạch, đúng sự thật, đúng bản chất của thương hiệu đó. "Lời hứa" của thương hiệu sẽ được truyền thông truyền đi. Nếu lời hứa đó không đúng thì nó lại mang tác dụng ngược", chuyên gia này phân tích.

Thuỳ Hương
TIN LIÊN QUAN

Cần làm rõ để doanh nghiệp sớm ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh

QUÂN ĐÀO |

Mặc dù chưa có bất kỳ kết luận nào của cơ quan chức năng nhưng Công ty cổ phần (CTCP) Tập đoàn Asanzo đang phải đối diện một số hệ lụy sau khi bị cho là đã thay đổi xuất xứ hàng hoá.

Asanzo phản đối thu đổi sản phẩm, vì nhà phân phối vi phạm?

Thế Lâm |

Đang xảy ra sự mâu thuẫn trong việc thu đổi sản phẩm Asanzo giữa nhà sản xuất (Cty Asanzo) và các nhà bán lẻ, cụ thể là Điện Máy Xanh và Nguyễn Kim. Trong khi phía nhà phân phối thực hiện chính sách đổi trả nhằm làm yên lòng người tiêu dùng thì phía nhà sản xuất cho biết sẽ không chịu trách nhiệm về việc đổi trả này.

Nhà bán lẻ tiếp tục cho thu đổi tivi dù Asanzo phản đối

Thế Lâm |

Sau khi có thông tin từ phía Asanzo cho rằng Cty này sẽ không chịu bất kì trách nhiệm, nghĩa vụ, bất kì thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp nếu có đối với việc thu đổi sản phẩm tivi Asanzo của các đại lí, chiều ngày 8.7, trao đổi với PV báo Lao Động, đại diện truyền thông của Thế Giới Di Động (Cty sở hữu chuỗi Điện Máy Xanh) cho biết vẫn tiếp tục tiến hành thu đổi như cam kết ban đầu.

Độc đáo hoa mai đỏ giá mềm, hút khách chơi Tết Nguyên đán

Việt Anh - Linh Trang |

Dịp Tết Nguyên Đán năm nay, cây mai đỏ xuất hiện nhiều tại các chợ hoa Hà Nội. Với mức giá khá mềm, thế cây nhỏ độc lạ, mai đỏ trở thành lựa chọn của nhiều người chơi cây cảnh Tết.

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

Apple đang ấp ủ gì với dòng Mac Pro mới?

Anh Vũ |

Đã bước sang năm thứ tư kể từ lần cuối cùng Apple tung ra máy tính Mac Pro, mẫu máy tính mãnh mẽ nhất mà hãng có thể sản xuất. Vậy điều gì đang diễn ra với Mac Pro, và liệu nó có được làm mới vào năm 2023 hay không?

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Cần làm rõ để doanh nghiệp sớm ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh

QUÂN ĐÀO |

Mặc dù chưa có bất kỳ kết luận nào của cơ quan chức năng nhưng Công ty cổ phần (CTCP) Tập đoàn Asanzo đang phải đối diện một số hệ lụy sau khi bị cho là đã thay đổi xuất xứ hàng hoá.

Asanzo phản đối thu đổi sản phẩm, vì nhà phân phối vi phạm?

Thế Lâm |

Đang xảy ra sự mâu thuẫn trong việc thu đổi sản phẩm Asanzo giữa nhà sản xuất (Cty Asanzo) và các nhà bán lẻ, cụ thể là Điện Máy Xanh và Nguyễn Kim. Trong khi phía nhà phân phối thực hiện chính sách đổi trả nhằm làm yên lòng người tiêu dùng thì phía nhà sản xuất cho biết sẽ không chịu trách nhiệm về việc đổi trả này.

Nhà bán lẻ tiếp tục cho thu đổi tivi dù Asanzo phản đối

Thế Lâm |

Sau khi có thông tin từ phía Asanzo cho rằng Cty này sẽ không chịu bất kì trách nhiệm, nghĩa vụ, bất kì thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp nếu có đối với việc thu đổi sản phẩm tivi Asanzo của các đại lí, chiều ngày 8.7, trao đổi với PV báo Lao Động, đại diện truyền thông của Thế Giới Di Động (Cty sở hữu chuỗi Điện Máy Xanh) cho biết vẫn tiếp tục tiến hành thu đổi như cam kết ban đầu.