Tôi làm thời trang vĩnh cửu, không làm thời trang thời vụ

Quỳnh Chi |

Trong không gian xa xỉ của căn biệt thự nằm trong phố cổ Hà Nội, ông chủ Chương Tailor chia sẻ như vậy với chúng tôi về chính thương hiệu của mình. Ước mơ gây dựng một gia tộc ngành may mặc, được sánh vai và xuất hiện ở thị trường quốc tế, quãng thời gian làm việc điên cuồng để có cơ hội phát triển sự nghiệp, sự cầu toàn đến mức khó tính trong công việc... và hơn hết là các chiêu kinh doanh có một không hai đã hình thành ông chủ Chương Tailor ngày hôm nay.

Giữa một Chương Tailor của thương hiệu may mặc nổi tiếng và Chương của những thú chơi xa xỉ, anh muốn kể cho chúng tôi nghe cái gì đầu tiên?

Tôi muốn kể về nghề trước, vì từ đó tôi mới có những thứ sau này và có tôi như bây giờ.

Tôi nhớ từ ngày 6-7 tuổi, 30 Tết, mẹ mua cho tôi bộ đồ mới. Mặc bộ đồ chơi chơi vài ngày Tết, sau đó tôi đã biết tự tay lấy kim chỉ may lại ống quần cho nhỏ đi, thắt bớt eo áo vào. Tôi đã biết làm đẹp cho mình sớm như vậy. Tình yêu thời trang cứ lớn dần lên, nuôi dưỡng trong môi trường có người cha là nghệ nhân may vá.

Lớn lên, tôi học đại học chuyên ngành thời trang. Từ năm 1988, tôi bắt đầu học chuyên về may suit (bộ âu phục hoàn chỉnh). Ngành may này khá chỉn chu, yêu cầu khắt khe từng đường kim mũi chỉ. Tôi học khắp nơi, từ Đà Nẵng, Huế, Sài Gòn. Mỗi nhà may tôi trải nghiệm vài tháng, lâu nhất là 6 tháng. Tôi đi qua rất nhiều thầy trong nước, sau đó tập huấn ở nước ngoài. Do có cơ hội học nhiều thầy, tôi thấy mỗi thầy có 1 thế mạnh riêng và tôi học ở mỗi người một chút. Tôi qua gần chục nhà may, rút ra nhiều kinh nghiệm và học được bí quyết đỉnh cao về cắt. Chỉ cần nhìn phom dáng trong sách mẫu, tôi có thể tự vẽ và cắt theo.

Khi mới lập nghiệp, năm 2002, trong 1 ngày đêm, cao điểm nhất tôi cắt được 52 bộ vest. Đó là dịp nhận được hợp đồng của một ngân hàng lớn, lại chưa có tiền thuê nhiều thợ, chính tay tôi vào cắt để kịp tiến độ cho khách. Từ sáng sớm đến 3 giờ sáng hôm sau, tôi cắt xong 52 bộ vest. Năng lượng hồi đó rất kinh khủng. Nó được thắp lên lớn nhất bởi đam mê, sự quyết tâm và nung nấu trở thành một thương hiệu lớn. Tôi hiểu muốn xây dựng thương hiệu lớn thì mình phải có vốn.

Trước đó, tôi suy nghĩ rất nhiều về câu chuyện của chính cha tôi. Ông là một nghệ nhân may mặc nhưng không phải là một người có đầu óc kinh doanh. Công việc chỉ đủ ăn chứ chưa nói đến chuyện giàu có.

Sau thương vụ 1 ngày đêm cắt 52 bộ vest đó, tôi có một mớ tiền, thay đổi cục diện công việc của tôi rất nhiều. Tôi có thêm tiền mở thêm mấy cửa hàng và đăng ký thương hiệu Chương Tailor.

Sau này, tôi học thêm các khóa học dành cho doanh nhân, CEO, marketing... thương hiệu của tôi bắt đầu có bước ngoặt. Dù cái tên Chương Tailor đã có từ trước, nhưng năm 2007 mới có sự lột xác hoàn toàn.

Sự tỉ mẩn trong từng đường kim, mũi chỉ của các sản phẩm suit cao cấp. Ảnh: Tạ Quang
Sự tỉ mẩn trong từng đường kim, mũi chỉ của các sản phẩm suit cao cấp. Ảnh: Tạ Quang
Sự tỉ mẩn trong từng đường kim, mũi chỉ của các sản phẩm suit cao cấp. Ảnh: Tạ Quang
Sự tỉ mẩn trong từng đường kim, mũi chỉ của các sản phẩm suit cao cấp. Ảnh: Tạ Quang

Các lớp học ở nhiều lĩnh vực mang lại cho anh điều gì?

Học các lớp xong, tôi tư duy khác đi, cái nhìn đa chiều và rộng hơn. Việc may đo đối với thương hiệu may mặc chỉ chiếm 30-40%, còn lại là thương hiệu, bán hàng, marketing, dịch vụ,... Tất cả điều kể trên phải từ chất lượng, nhưng ngược lại, nếu chỉ có chất lượng thì không làm được gì nữa, chỉ là một nghệ nhân như cha tôi.

Tôi đặt mục tiêu xây dựng một gia tộc về ngành may. Và muốn xây dựng điều này, không phải chỉ tiền mà làm được. Ngành này không phải cứ thuê nghệ nhân làm chuỗi cửa hàng khắp thế giới là xong. Đó là bán hàng. May đo không làm được. Tôi đã tham khảo mô hình các gia tộc may ở Anh, Pháp. May đo thủ công không như sản xuất hàng loạt. Gia tộc phải có người kế cận, giỏi nghề và xuyên suốt. Thật may các con, cháu tôi hiện cũng rất thích nghề may.

Thương hiệu tôi muốn xây dựng là may đo thủ công (hand made). Mỗi sản phẩm là độc bản và mỗi bộ đồ, dù là của một người, cũng không hoàn toàn giống nhau.

Anh có thể tiết lộ mức giá của bộ đồ đắt nhất anh từng bán?

Chúng tôi có bảng giá công khai. Bộ đồ thấp nhất có giá 7 triệu đồng, bộ thông thường giá từ 10 - 30 triệu đồng. Những bộ đặt thiết kế từ Anh có giá rất cao, vài trăm triệu đồng/bộ. Hơn 1 tỉ đồng/bộ cũng có - những bộ đồ dệt sợi vàng, các chi tiết mạ vàng, dệt theo yêu cầu thương hiệu cá nhân.

Có gì trong các bộ đồ đắt giá của Chương Tailor?

Sau khi lấy số đo của khách hàng, tôi đặt vải ở Anh. Khách có thể yêu cầu cá nhân hóa ở mức cao: Dệt tên, họa tiết... Hãng vải sẽ gửi mẫu qua email. Khi khách đã ưng, hãng lại gửi về Việt Nam mẫu vải khổ nhỏ dệt thử và khách sẽ ký vào mẫu này. Sau 4 tháng vải dệt xong, tối thiểu dệt 4m.

Trong thời gian chờ đợi, chúng tôi có làm bộ mẫu để tặng trước cho khách hàng. Bộ này được đo đạc kỹ lưỡng từng mm, chỉnh sửa những chi tiết nhỏ nhất sao cho vừa vặn nhất. Có bản cuối, chúng tôi sẽ ra bản bằng bìa, lưu lại. Bộ mẫu sẽ tặng khách mặc trước.

Có vải, chúng tôi chuyển mẫu bằng bìa cho nghệ nhân. Tất cả đường kim mũi chỉ chạy một mạch, không phải chỉnh sửa dù chỉ 1 chi tiết. Nghệ nhân hoàn thành sản phẩm sau 48 tiếng. Bộ đồ sẽ đạt hoàn hảo đỉnh cao.

Anh có thể chia sẻ về nghệ thuật bán hàng trong những bộ đồ tiền tỉ?

Đây chính là câu chuyện thương hiệu. Những bộ đồ tiền tỉ, chuyện may mặc có khi chỉ chiếm 10%, còn lại là rất nhiều câu chuyện khác, đơn cử như thương hiệu vải liên quan.

Hiện anh có bao nhiêu nghệ nhân?

Rất nhiều. Chúng tôi có những yêu cầu cao. Ví dụ, nếu thang bậc của nghệ nhân là từ 1 - 10 thì những nghệ nhân đạt tối thiểu 7 điểm mới vào được Chương Tailor. Nhóm 7 điểm may hàng đồng phục, số lượng lớn, giá thấp hơn. Các nghệ nhân điểm cao hơn may hàng cao cấp dần. Và những nghệ nhân điểm 10 thì đếm trên đầu ngón tay.

Tôi rất thích chiêu mộ nghệ nhân, thậm chí cả những nghệ nhân từ nước ngoài về. Với tôi, không phải Chương Tailor là ngôi sao mà chính các nghệ nhân là những ngôi sao.

Đến nay, anh có trực tiếp cắt may đồ?

Có chứ. Những bộ nghiên cứu để đưa ra quy chuẩn từ hàng chục bộ đồ cao cấp, đều do chính tay tôi làm.

Lúc nào Phòng sáng tạo của Chương Tailor cũng có khoảng chục bộ suit của 10 thương hiệu đương thời nổi tiếng nhất. Việc này chúng tôi đã duy trì hàng chục năm nay. Khi cập nhật, chúng tôi luôn xem, nghiên cứu kỹ đâu là điểm mạnh nhất của các thương hiệu, từ đó nhặt nhạnh và đưa ra quy chuẩn lớn nhất, mới nhất cho Chương Tailor.

Anh sẽ làm gì để các thế hệ đi sau tiếp nối xây dựng gia tộc này?

Tôi cố gắng xây dựng quy chuẩn hệ thống sinh thái của Chương Tailor. Quy chuẩn ấy cũng sẽ được dùng để dạy dỗ con cháu. Cái sau sẽ tốt hơn, lớn hơn, tinh hoa hơn.

Khách nước ngoài yêu thích điều gì nhất trong các sản phẩm của anh?

Họ yêu nhất tính hand made. Cầm bộ suit của Chương và sản phẩm khác, tự họ nhận ra sự khác biệt trong đường kim mũi chỉ.

Anh có áp lực phải mặc đẹp vì làm thời trang không, kiểu như hoa hậu áp lực không được xấu vậy?

Tôi không có áp lực bởi tôi là người thích ăn mặc đẹp từ bé, mặc đẹp từ khi mở mắt ra đến khi đi ngủ. 365 ngày trong năm tôi thích mặc vest, trời nóng tôi sẽ bật điều hòa lạnh để mặc vest. Và giờ tôi hầu như chỉ mặc vest của Chương Tailor.

Quỳnh Chi
TIN LIÊN QUAN

Ngành công nghiệp thời trang đang bức tử các con sông

Huyền Anh |

Dệt nhuộm là một trong những lĩnh vực gây ô nhiễm nhất của ngành công nghiệp thời trang toàn cầu. Nó tàn phá môi trường và gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Gu thời trang của gia đình ông Donald Trump - Joe Biden đến dự tranh luận

Song Minh |

Phong cách thời trang vợ con ông Donald Trump và Joe Biden gây thu hút lớn khi đến dự cuộc tranh luận bầu cử tổng thống.

Loạt mỹ nhân sở hữu gu thời trang cuốn hút nhất showbiz Hàn Quốc

Hải Ngọc |

Dù theo đuổi phong cách năng động hay cổ điển, 5 mỹ nhân Hàn Quốc vẫn đầy cuốn hút khi xuất hiện trước công chúng.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Ngành công nghiệp thời trang đang bức tử các con sông

Huyền Anh |

Dệt nhuộm là một trong những lĩnh vực gây ô nhiễm nhất của ngành công nghiệp thời trang toàn cầu. Nó tàn phá môi trường và gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Gu thời trang của gia đình ông Donald Trump - Joe Biden đến dự tranh luận

Song Minh |

Phong cách thời trang vợ con ông Donald Trump và Joe Biden gây thu hút lớn khi đến dự cuộc tranh luận bầu cử tổng thống.

Loạt mỹ nhân sở hữu gu thời trang cuốn hút nhất showbiz Hàn Quốc

Hải Ngọc |

Dù theo đuổi phong cách năng động hay cổ điển, 5 mỹ nhân Hàn Quốc vẫn đầy cuốn hút khi xuất hiện trước công chúng.