Siêu tàu mắc kẹt ở Kênh đào Suez: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt vào thế khó

Phạm Dung |

Sự cố siêu tàu container mắc kẹt tại Kênh đào Suez - điểm quan trọng trên hành trình xuất khẩu hàng hóa sang Châu Âu đang gây lo ngại sẽ ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường quan trọng này.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết, tàu của Ever Given - một trong những tàu container lớn nhất thế giới bị mắc cạn khi di chuyển qua Kênh đào Suez khiến việc di chuyển của các con tàu khác theo cả hai hướng trên Kênh đào Suez đều bị dừng lại, gây ùn tắc tại khu vực này.

Kênh đào Suez dài 190km, là một trong những tuyến hàng hải đông đúc bậc nhất thế. Khoảng 12% thương mại toàn cầu được vận chuyển qua kênh đào này. Năm 2020, gần 19.000 lượt tàu thuyền đã đi qua Kênh đào Suez với tổng trọng tải khoảng 1,17 tỉ tấn.

Trong trường hợp việc giải phóng tàu Ever Given kéo dài, nếu các tàu đi vòng qua Mũi Hảo vọng (Nam Phi) sẽ khiến hành trình từ Châu Á tới Châu Âu kéo dài thêm 2 tuần, làm chi phí gia tăng đáng kể.

Năm 2020, Việt Nam xuất khẩu sang Châu Âu với kim ngạch 43,7 tỉ USD, và nhập khẩu từ thị trường này 18,5 tỉ USD. 2 tháng đầu năm 2021, con số xuất khẩu là 7,5 tỉ USD, và nhập khẩu 3,1 tỉ USD, tương ứng với tốc độ tăng trưởng 18% và 12%. Châu Âu hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam, sau Trung Quốc, Hoa Kỳ, và Hàn Quốc.

Ngoài một khối lượng nhỏ hàng hóa được vận chuyển bằng đường hàng không và đường sắt, về cơ bản hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với Châu Âu vẫn được vận chuyển bằng đường biển, đi qua Kênh Suez. Do vậy, việc Kênh bị ngừng lưu thông sẽ có ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam với Châu Âu.

Siêu tàu đã được giải cứu thành công. Ảnh: AFP
Siêu tàu đã được giải cứu thành công. Ảnh: AFP

Trước thông tin này, Bộ Công Thương đã có chỉ đạo Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập theo dõi sát tiến độ giải phóng tàu Ever Given để thông tin kịp thời đến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Bộ Công Thương cũng phối hợp với Bộ Giao thông vận tải nắm tiến độ giao hàng, làm hàng tại các cảng đầu mối để có biện pháp điều tiết cần thiết trong trường hợp sự cố tại Kênh Suez kéo dài.

Cũng theo ông Trần Thanh Hải, cùng với tình trạng khan hiếm container, giá cước tàu biển tăng cao do tác động của dịch COVID-19, sự cố tại Kênh Suez góp phần làm tăng thêm các khó khăn cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam.

Các vấn đề trên cho thấy vai trò thiết yếu của logistics trong hoạt động phát triển kinh tế nói chung và phát triển thương mại nói riêng. Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động về chính trị, xã hội, thiên tai, dịch bệnh... chuỗi cung ứng toàn cầu có thể bị ảnh hưởng, đứt gãy bất cứ lúc nào và ở bất kỳ đâu. Do vậy, các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động nâng cao khả năng thích ứng, chịu đựng trước những biến động khắc nghiệt của thị trường. Đa dạng hóa và lên phương án dự phòng cho những trường hợp khẩn cấp để có thể giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất khi có tình huống bất lợi xảy ra.

Phạm Dung
TIN LIÊN QUAN

Siêu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez đã được giải cứu thành công

Khánh Minh |

Con tàu chở hàng khổng lồ mắc kẹt ở kênh đào Suez cuối cùng cũng đã được giải cứu thành công.

Giải cứu tàu ở kênh đào Suez: Tổng thống Ai Cập chỉ thị kịch bản 3

Song Minh |

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi chỉ thị chuẩn bị giải cứu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez theo kịch bản thứ 3.

Xuyên đêm giải cứu tàu khổng lồ mắc kẹt ở kênh đào Suez

Linh Chi - Bảo Bình (Ảnh AFP) |

Để giải cứu con tàu Ever Given đang bị mắc kẹt tại kênh đào Suez, đội cứu hộ được huy động ngày đêm. Tuy nhiên, hy vọng giải cứu con tàu trước ngày 28.3 (theo giờ địa phương) đã vụt tắt.

Độc đáo hoa mai đỏ giá mềm, hút khách chơi Tết Nguyên đán

Việt Anh - Linh Trang |

Dịp Tết Nguyên Đán năm nay, cây mai đỏ xuất hiện nhiều tại các chợ hoa Hà Nội. Với mức giá khá mềm, thế cây nhỏ độc lạ, mai đỏ trở thành lựa chọn của nhiều người chơi cây cảnh Tết.

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

Apple đang ấp ủ gì với dòng Mac Pro mới?

Anh Vũ |

Đã bước sang năm thứ tư kể từ lần cuối cùng Apple tung ra máy tính Mac Pro, mẫu máy tính mãnh mẽ nhất mà hãng có thể sản xuất. Vậy điều gì đang diễn ra với Mac Pro, và liệu nó có được làm mới vào năm 2023 hay không?

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Siêu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez đã được giải cứu thành công

Khánh Minh |

Con tàu chở hàng khổng lồ mắc kẹt ở kênh đào Suez cuối cùng cũng đã được giải cứu thành công.

Giải cứu tàu ở kênh đào Suez: Tổng thống Ai Cập chỉ thị kịch bản 3

Song Minh |

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi chỉ thị chuẩn bị giải cứu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez theo kịch bản thứ 3.

Xuyên đêm giải cứu tàu khổng lồ mắc kẹt ở kênh đào Suez

Linh Chi - Bảo Bình (Ảnh AFP) |

Để giải cứu con tàu Ever Given đang bị mắc kẹt tại kênh đào Suez, đội cứu hộ được huy động ngày đêm. Tuy nhiên, hy vọng giải cứu con tàu trước ngày 28.3 (theo giờ địa phương) đã vụt tắt.