Ông lớn bán lẻ và chiến lược bán lẻ nhu yếu phẩm offline to online

VINH PHÚ |

Masan đặt tầm nhìn về một nền tảng tích hợp từ offline đến online nhằm duy trì vị thế dẫn đầu trong thị trường bán lẻ tại Việt Nam.

Kênh MT: yếu tố then chốt để gia tăng hiệu suất ngành bán lẻ

Tại Việt Nam, kênh thương mại truyền thống (GT) đang chiếm tỉ trọng 90% toàn ngành bán lẻ. Đa số nhu cầu nhu yếu phẩm sử dụng hằng ngày được phục vụ qua kênh GT, quy mô nhỏ lẻ và chưa được chuẩn hóa. Mặt khác, do sự phân tán và quy mô nhỏ của hệ thống bán lẻ, người tiêu dùng và nhà sản xuất đang phải trả chi phí logistic (chuỗi cung ứng) cao hơn. Cụ thế, chi phí cho logistic hiện nay tại Việt Nam đang chiếm 17%. Trong khi đó, con số này tại Thái Lan là 13% và Mỹ là 8%. Ngay cả trong lĩnh vực tài chính, hơn một nửa dân số Việt Nam đang sinh sống ở khu vực nông thôn chưa được tiếp cận với các dịch vụ tài chính cơ bản.

Tháng 6/2020, Masan đã thành lập The CrownX, công ty hợp nhất mảng bán lẻ VinMart/VinMart+ và hàng tiêu dùng MasanConsumerHoldings. Tại Đại hội cổ đông thường niên diễn ra vào tháng 4/2021, ông Trương Công Thắng, Tổng giám đốc Công ty The CrownX, đã chia sẻ về chiến lược phát triển 2021 – 2025 của công ty này. Ông Thắng tiết lộ: “Mười năm trước, chúng tôi không biết kênh trực tuyến là gì, nhưng đến bây giờ, chúng tôi đã phác hoạ được bức tranh bán lẻ trực tuyến ở Việt Nam phải như thế nào”. Trong đó, trực tuyến không phải là một mảng kinh doanh độc lập mà nằm trong cùng một nền tảng tích hợp với các điểm bán hiện hữu (offline) của Masan.

Tiếp cận 50% chi tiêu tiêu dùng

Phục vụ nhu yếu phẩm – các sản phẩm chiếm phần lớn trong chi tiêu tiêu dùng với tần suất sử dụng mỗi ngày là đích đến mà nền tảng bán lẻ Point of Life của Masan đang hướng đến. Sau đó, nền tảng này sẽ mở rộng ra phục vụ các nhu cầu thiết yếu khác như tài chính, giáo dục, xã hội, giải trí và chăm sóc sức khỏe…

Hệ thống phân phối lớn nhất cả nước với hơn 3.000 điểm bán hiện nay, và dự kiến lên đến hơn 30.000 điểm bán vào năm 2025, là lợi thế để Masan gia tăng khả năng tiếp cận người tiêu dùng từ thành thị đến nông thôn.

Kết hợp bán lẻ và dịch vụ tài chính chiếm đến 50% ngân sách tiêu dùng có thể mang lại cho Masan nền tảng ổn định và khả năng gia tăng quy mô để thu hút khách hàng trung thành mà không "đốt" tiền. "Chúng tôi không tin tưởng vào mô hình thu hút khách hàng chỉ bằng khuyến mãi và giảm giá. Thay vào đó, chúng ta tin vào mô hình kinh doanh đột phá có thể cung cấp các giải pháp sáng tạo và các nhãn hiệu mạnh để mang đến cho người tiêu dùng nhiều giá trị hơn", ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Masan Group khẳng định.

Hiện nay, “ông lớn” bán lẻ tiêu dùng này đang xử lý hơn 1 triệu giao dịch mỗi ngày và con số này sẽ tăng gấp 5-10 lần vào 2025. Khối lượng giao dịch lớn sẽ cung cấp cho Masan nguồn dữ liệu quý giá để thấu hiểu người tiêu dùng tốt hơn, từ đó càng phát huy hơn nữa thế mạnh R&D và xây dựng thương hiệu.

“Tôi tin rằng chúng ta đã có những mảnh ghép chiến lược để hiện thực hóa mô hình này ở Việt Nam. Minh chứng đầu tiên về nền tảng "Point of Life" sẽ diễn ra trong năm nay 2021. Chúng ta sẽ phát triển ít nhất 50% cửa hàng trở thành các điểm kết hợp cung cấp dịch vụ tài chính, bao gồm dịch vụ ngân hàng truyền thống và cổng thanh toán kỹ thuật số”, ông Nguyễn Đăng Quang, chia sẻ.

Hàng hóa tại VinCommerce đáp ứng tiêu chí Tươi ngon thượng hạng.
Hàng hóa tại VinCommerce đáp ứng tiêu chí Tươi ngon thượng hạng.

Trong năm 2020, VinCommerce (VCM) đã thực hiện hàng loạt biện pháp để cải thiện lợi nhuận như đóng cửa các điểm bán không đạt chỉ tiêu kinh doanh, tinh gọn danh mục sản phẩm, tập trung vào hàng hóa tươi sống với tiêu chí “Tươi ngon thượng hạng”, thay đổi cách thức bày trí cửa hàng, đàm phán lại điều khoản với nhà cung cấp... Các nỗ lực này đã phát huy hiệu quả khi VCM lần đầu ghi nhận EBITDA dương 0,2 % trong quý IV/2020 với lợi nhuận 16 tỷ đồng và đang trên đà đạt EBITDA dương cho cả năm 2021.

Masan đang đặt ra “lợi ích kép” cho hệ thống bán lẻ của mình và các đối tác. Bởi vì, tối ưu hóa hệ thống phân phối và chuỗi cung ứng, thương hiệu của các nhà sản xuất sẽ được phủ rộng rãi hơn ở khắp các kênh, từ đó hàng hoá chắc chắn sẽ bán được nhiều hơn, lượng tiền để xoay vòng cũng tốt hơn không phải nằm nhiều ở hàng tồn kho như trước. Thực hiện tốt điều này, người tiêu dùng sẽ tiết kiệm được từ 5-10% cho các hàng hóa thiết yếu, nhà sản xuất và nông dân sẽ gia tăng lợi nhuận từ 5-10% và đối tác nhượng quyền bán lẻ sẽ gia tăng lợi nhuận từ 5-10% so với hoạt động hiện tại của họ.

VINH PHÚ
TIN LIÊN QUAN

Masan và 25 năm phụng sự người tiêu dùng, gia tăng lợi nhuận cho đối tác

V.Phú |

Ngày 1.4, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) và hai công ty thành viên là Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (HNX-UPCoM: MCH); Công ty Cổ phần Masan MEATLife (HNX-UPCoM: MML) đã tổ chức Đại hội đồng Cổ đông Thường niên (ĐHĐCĐTN) năm 2021 tại Sa Pa – Lào Cai với chủ đề “Cùng đến nóc nhà Đông Dương”.

Masan Group hoàn thành mục tiêu tài chính năm 2020

Đ.Trang |

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, Masan) công bố kết quả kinh doanh Quý 4 và năm tài chính 2020 (FY2020). Kết thúc năm 2020, Masan Group (MSN) hoàn thành mục tiêu tài chính đề ra tại ĐHĐCĐTN 2020 với doanh thu thuần hợp nhất đạt 77.218 tỷ đồng, tăng 106,7% so với mức 37.354 tỷ đồng trong năm 2019 và lợi nhuận thuần phân bổ cho Cổ đông của Công ty đạt 265 tỷ đồng trong Quý 4/2020 và 1.234 tỷ đồng trong năm 2020.

Masan Consumer và Masan MEATLife thuộc Top thương hiệu dẫn đầu năm 2020

T.Trang |

Ngày 17.12.2020, Forbes Việt Nam công bố danh sách 50 Thương hiệu dẫn đầu trong các lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam năm 2020. Hai công ty thành viên thuộc Tập đoàn Masan là Masan Consumer và Masan MEATLife lần lượt có tên trong Top 50 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm nay.

Độc đáo hoa mai đỏ giá mềm, hút khách chơi Tết Nguyên đán

Việt Anh - Linh Trang |

Dịp Tết Nguyên Đán năm nay, cây mai đỏ xuất hiện nhiều tại các chợ hoa Hà Nội. Với mức giá khá mềm, thế cây nhỏ độc lạ, mai đỏ trở thành lựa chọn của nhiều người chơi cây cảnh Tết. 

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

Apple đang ấp ủ gì với dòng Mac Pro mới?

Anh Vũ |

Đã bước sang năm thứ tư kể từ lần cuối cùng Apple tung ra máy tính Mac Pro, mẫu máy tính mãnh mẽ nhất mà hãng có thể sản xuất. Vậy điều gì đang diễn ra với Mac Pro, và liệu nó có được làm mới vào năm 2023 hay không?

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Masan và 25 năm phụng sự người tiêu dùng, gia tăng lợi nhuận cho đối tác

V.Phú |

Ngày 1.4, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) và hai công ty thành viên là Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (HNX-UPCoM: MCH); Công ty Cổ phần Masan MEATLife (HNX-UPCoM: MML) đã tổ chức Đại hội đồng Cổ đông Thường niên (ĐHĐCĐTN) năm 2021 tại Sa Pa – Lào Cai với chủ đề “Cùng đến nóc nhà Đông Dương”.

Masan Group hoàn thành mục tiêu tài chính năm 2020

Đ.Trang |

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, Masan) công bố kết quả kinh doanh Quý 4 và năm tài chính 2020 (FY2020). Kết thúc năm 2020, Masan Group (MSN) hoàn thành mục tiêu tài chính đề ra tại ĐHĐCĐTN 2020 với doanh thu thuần hợp nhất đạt 77.218 tỷ đồng, tăng 106,7% so với mức 37.354 tỷ đồng trong năm 2019 và lợi nhuận thuần phân bổ cho Cổ đông của Công ty đạt 265 tỷ đồng trong Quý 4/2020 và 1.234 tỷ đồng trong năm 2020.

Masan Consumer và Masan MEATLife thuộc Top thương hiệu dẫn đầu năm 2020

T.Trang |

Ngày 17.12.2020, Forbes Việt Nam công bố danh sách 50 Thương hiệu dẫn đầu trong các lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam năm 2020. Hai công ty thành viên thuộc Tập đoàn Masan là Masan Consumer và Masan MEATLife lần lượt có tên trong Top 50 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm nay.