Kinh doanh theo trend: "Sống tốt" trong dịch bệnh COVID-19

Anh Tuấn - Cường Ngô |

Nhiều doanh nghiệp đã chuyển đổi mô hình kinh doanh để phục vụ nhu cầu phát sinh mùa dịch. Một số tận dụng cơ hội này để xây dựng hình ảnh thương hiệu. Số khác thì "bám trend" để cho ra các sản phẩm độc đáo. Nhờ thế mà họ vẫn "sống tốt" giữa dịch COVID-19.

Kinh doanh theo trend giữa dịch COVID-19

Đại dịch COVID-19 đang gây thiệt hại cho nhiều lĩnh vực, ngành nghề kinh tế Việt Nam, trong đó điểm hình nhất là kinh doanh lĩnh vực ăn uống.

Ghi nhận của phóng viên, hàng loạt chuỗi cửa hàng của các thương hiệu phổ biến như Kichi-kichi, Otoke Chicken, Gogi House… đã đóng bớt cửa.

Những con phố ẩm thực nhộn nhịp như Tống Duy Tân, Cấm Chỉ, Nghĩa Tân... rơi vào tình trạng vắng khách, trả mặt bằng - trước khi Hà Nội ra chỉ thị đóng cửa tất cả hàng quán và lệnh cách ly xã hội của Thủ tướng Chính phủ.

Trước tình thế này, nhiều doanh nghiệp đã chuyển đổi mô hình kinh doanh để phục vụ nhu cầu phát sinh mùa dịch. Một số tận dụng cơ hội này để xây dựng hình ảnh thương hiệu. Số khác thì "bám trend" cho ra các sản phẩm độc đáo. Nhờ thế mà họ vẫn "sống tốt" giữa dịch COVID-19.

Theo đó, sau thành công của bánh mì thanh long, ABC Bakery tiếp tục chiếm được thiện cảm của khách hàng khi cung cấp 3000 ổ bánh mì dinh dưỡng cho đội ngũ y bác sĩ đang chiến đấu với dịch COVID-19.

Pizza Home gây ấn tượng với sản phẩm burger được mô phỏng theo hình dạng virus SARS-CoV-2, có mặt ở rất nhiều trang báo lớn trong nước và quốc tế với những thông điệp và tinh thần lạc quan được lan toả từ Việt Nam ra thế giới.

Buger corona
Buger mang tên "Corona" thu hút thời gian vừa qua. Ảnh: V.T

Cửa hiệu Twitter Beans Coffee cho biết sẽ phục vụ miễn phí từ 8.000 – 10.000 cốc cà phê đính kèm hàng nghìn tin nhắn gửi đến các y bác sĩ tuyến đầu chống dịch.

Pizza 4P’s cung cấp menu giao hàng với nhiều ưu đãi cùng hướng dẫn hâm nóng thực phẩm tại nhà cho khách hàng để thúc đẩy doanh số kênh online.

Nhiều thương hiệu F&B kết hợp nhiều biện pháp đồng bộ: giao hàng online, phục vụ tại nhà, chuyển đổi thành mô hình lấy bếp làm trung tâm…

Doanh nghiệp bán lẻ như Big C, Co.op, Masan... đẩy mạnh giao hàng online và "dịch vụ đi chợ hộ" kết hợp với các ứng dụng giao hàng cho những mặt hàng thiết yếu.

Kinh doanh theo trend có phải tư duy ngắn hạn?

Nói về việc chuyển đổi hướng kinh doanh và kinh doanh theo trend trong dịch COVID-19, ông Hoàng Tùng - CEO chuỗi Pizza Home cho biết, mọi người hay việc kinh doanh theo trend theo một tư duy ngắn hạn, nhưng ông Tùng cho rằng "ngắn hạn cũng tốt mà dài hạn thì còn tốt hơn nữa".

Nghĩa là một sản phẩm có thể ngắn hạn nhưng tư duy thì nó phải phản ánh sự dài hạn. "Ví dụ như sản phẩm pizza thanh long của Pizza Home, nhiều người cho rằng đó là sản phẩm theo trend, điều này không sai.

Bởi, sau khi giải phóng nông sản xong, thanh long về lại giá cũ, sản phẩm pizza thanh long cũng sẽ ngưng bán. Tuy nhiên, chiến lược kết hợp sản phẩm với các nguyên liệu là các loại nông sản Việt thì đó là chiến lược dài hơi của Pizza Home.

Với sản phẩm "burger corona", mọi người cho rằng đến khi dịch COVID-19 qua đi, sản phẩm này sẽ ngưng hot, điều đó đúng. Tuy nhiên chiến lược của chúng tôi từ trước đến nay là luôn tạo ra các sản phẩm mang tinh thần vui vẻ trẻ trung, chuyển tải thông điệp tích cực đến cho mọi người, đó là tư duy dài".

Ông Tùng cho rằng, trong chiến dịch "burger corona" có yếu tố may mắn. Bởi ông đã thử nghiệm nhiều ý tưởng và nhiều lần thất bại. Nhưng ông coi việc thất bại là điều cần thiết để có được thành quả sau này.

"Chúng tôi đã làm bánh mỳ sầu riêng, bánh gối dưa hấu (đợt giải cứu nông sản) hay cookie corona, tuy nhiên, các sản phẩm này đều thất bại. Nhưng đó là những thất bại cần thiết để có được những sản phẩm thành công như burger corona", ông Tùng nói.

Ông Diện Phạm - đại diện Công Ty TNHH Kootoro Việt Nam cho biết, để vượt qua khó khăn giai đoạn này, các doanh nghiệp cần kết hợp các thương hiệu trong cùng phân khúc liên kết với nhau tạo thành các E-Voucher (phiếu mua hàng điện tử).

Những phiếu mua hàng có thể sử dụng kênh truyền thông xã hội để phát tán hoặc sử dụng QR Code dán lên bao bì sản phẩm, để khi nhận được hàng, khách hàng có thể quét mã và nhận khuyến mãi.

Anh Tuấn - Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Các cửa hàng ăn uống được bán mang đi trong thời gian cách ly xã hội

NGUYỄN TRI |

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh Bình Định không tổ chức phục vụ cho khách ăn, uống tại chỗ; chỉ được bán hàng mang đi hoặc bán hàng qua điện thoại, giao hàng tận nhà.

Tạm dừng hoạt động của hàng quán kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát

HƯNG THƠ |

Các hoạt động văn hóa, thể thao và các hàng quán kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát tại tỉnh Quảng Trị sẽ phải tạm dừng hoạt động hoặc chuyển sang hình thức kinh doanh khác để phòng dịch COVID-19.

Dịch COVID-19: Hà Nội nơi vắng lặng, nơi tụ tập đông đúc ăn uống vỉa hè

TÙNG GIANG - HOài ANH - Bằng Trần |

Đối lập với khung cảnh yên ắng trên các con phố lớn của Thủ đô Hà Nội, tại một số khu vực tập trung nhiều quán ăn vỉa hè vẫn luôn đông đúc, tấp nập người qua lại giữa mùa dịch COVID-19.

Độc đáo hoa mai đỏ giá mềm, hút khách chơi Tết Nguyên đán

Việt Anh - Linh Trang |

Dịp Tết Nguyên Đán năm nay, cây mai đỏ xuất hiện nhiều tại các chợ hoa Hà Nội. Với mức giá khá mềm, thế cây nhỏ độc lạ, mai đỏ trở thành lựa chọn của nhiều người chơi cây cảnh Tết.

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

Apple đang ấp ủ gì với dòng Mac Pro mới?

Anh Vũ |

Đã bước sang năm thứ tư kể từ lần cuối cùng Apple tung ra máy tính Mac Pro, mẫu máy tính mãnh mẽ nhất mà hãng có thể sản xuất. Vậy điều gì đang diễn ra với Mac Pro, và liệu nó có được làm mới vào năm 2023 hay không?

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Các cửa hàng ăn uống được bán mang đi trong thời gian cách ly xã hội

NGUYỄN TRI |

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh Bình Định không tổ chức phục vụ cho khách ăn, uống tại chỗ; chỉ được bán hàng mang đi hoặc bán hàng qua điện thoại, giao hàng tận nhà.

Tạm dừng hoạt động của hàng quán kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát

HƯNG THƠ |

Các hoạt động văn hóa, thể thao và các hàng quán kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát tại tỉnh Quảng Trị sẽ phải tạm dừng hoạt động hoặc chuyển sang hình thức kinh doanh khác để phòng dịch COVID-19.

Dịch COVID-19: Hà Nội nơi vắng lặng, nơi tụ tập đông đúc ăn uống vỉa hè

TÙNG GIANG - HOài ANH - Bằng Trần |

Đối lập với khung cảnh yên ắng trên các con phố lớn của Thủ đô Hà Nội, tại một số khu vực tập trung nhiều quán ăn vỉa hè vẫn luôn đông đúc, tấp nập người qua lại giữa mùa dịch COVID-19.