Doanh nghiệp đường thủy Sa Kỳ - Lý Sơn kêu cứu

Viên Nguyễn |

Hàng loạt doanh nghiệp vận tải hoạt động tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn ở tỉnh Quảng Ngãi vừa gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan Trung ương và tỉnh Quảng Ngãi, đề nghị không cho Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc tham gia hoạt động vận tải khách trên tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn. Vì lo sợ doanh nghiệp lớn này sẽ “giành” hết khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn.

Doanh nghiệp nhỏ than thở

Tháng 8.2022, xét đề nghị của Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc và đề xuất của Giám đốc Sở GTVT, ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - đồng ý cho Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc đăng ký khai thác tuyến vận tải thủy Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại.

Hay tin, tàu Trưng Trắc của Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc với chiều dài 44,7m, rộng 12,2m, vận tốc lớn nhất 33 hải lý/giờ, chở tối đa 612 người sắp được hoạt động tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn, các đơn vị hoạt động vận tải tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn gồm HTX GTVT huyện Lý Sơn; Công ty TNHH TM XD và DV vận tải Biển Đông đã gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng.

Theo đó, các doanh nghiệp này lý giải, từ khi đi vào hoạt động đến nay, các doanh nghiệp vận tải tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn, đầu tư trên 20 tỉ đồng mua một con tàu.

Tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại hiện có 6 tàu vận tải khách đang hoạt động, với tổng số lượng khách được phép chở gần 1.000 khách. Trong đó tàu nhỏ nhất chở 139 khách/lượt và lớn nhất là 233 khách/lượt. Với công suất như trên, các doanh nghiệp vận tải tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn hiện đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân trên đảo Lý Sơn, cũng như du khách đến với huyện đảo này.

Ông Nguyễn Văn Danh, Giám đốc Công ty TNHH TM XD và DV vận tải Biển Đông than thở, UBND tỉnh Quảng Ngãi đồng ý cho Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc đăng ký khai thác tuyến vận tải thủy Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại. Việc này đã làm ảnh hưởng rất lớn đến tình hình hoạt động kinh doanh của 4 doanh nghiệp chạy tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn.

Chúng tôi phải vay tiền để mua tàu, đến nay vẫn chưa thu hồi được vốn. Trong quá trình hoạt động, chúng tôi đã đáp ứng kịp thời nhu cầu đi lại của người dân, vận tải hàng hóa từ đất liền tới Lý Sơn. Chúng tôi đã hết sức nỗ lực và góp phần rất lớn vào quá trình xây dựng hình ảnh Lý Sơn, phát triển kinh tế của huyện nhà.

Cạnh tranh để phát triển

Ông Phan Minh Định - Chủ nhiệm HTX GTVT huyện Lý Sơn tâm sự, khi dịch bệnh COVID-19 được đẩy lùi, thì hoạt động du lịch mới dần khởi sắc trở lại. Mặc dù, huyện đảo đã đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, kích cầu du lịch, xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng để tạo sức hút, nhưng lượng khách đến Lý Sơn vẫn chưa nhiều. Có nhiều chuyến tàu vẫn trống chỗ.

Trong khi các tỉnh khác đều có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp địa phương hồi sinh sau đại dịch thì tỉnh Quảng Ngãi lại chấp thuận cho Công ty CP Tàu cao tốc Phú Quốc đưa tàu vào hoạt động vận tải hành khách trên tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn. Việc này làm cho các doanh nghiệp nhỏ địa phương bị ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế.

“Tỉnh Quảng Ngãi nên có chủ trương, chính sách đặc thù để khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp “sân nhà”. Công ty CP Tàu cao tốc Phú Quốc là một doanh nghiệp lớn, khi vào Lý Sơn hoạt động kinh doanh thì sẽ không tránh khỏi tình trạng cá lớn nuốt cá bé” - ông Phan Minh Định bộc bạch.

Ông Nguyễn Phong - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi - cho hay, sở đang làm văn bản trả lời những nội dung liên quan đến đơn kêu cứu của các doanh nghiệp trên.

Mọi doanh nghiệp đều hoạt động bình đẳng, vì vậy theo luật thì không thể cấm Công ty CP Tàu cao tốc Phú Quốc đưa tàu hoạt động tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn. Nếu họ đảm bảo đầy đủ các điều kiện pháp lý thì sở sẽ cấp phép cho họ hoạt động.

“Ngày trước, khi Công ty TNHH MTV DV Bến xe Chín Nghĩa đưa tàu ra hoạt động tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn, các doanh nghiệp vận tải tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn cũng phản đối, nhưng cuối cùng vẫn hoạt động bình thường.

“Vào những ngày cao điểm, hành khách ra vào Lý Sơn tăng cao, việc Công ty CP Tàu cao tốc Phú Quốc đưa tàu hiện đại vào hoạt động tuyến Sa Kỳ- Lý Sơn sẽ góp phần đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân. Không thể có chuyện độc quyền tuyến vận tải Sa Kỳ - Lý Sơn”- ông Phong nêu quan điểm.

Viên Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Giá dầu neo cao, doanh nghiệp vận tải vẫn gặp khó

THUỲ TRANG |

Giá dầu DO 0,05 từ đầu năm đến nay tăng từ 18.230 đồng lên 24.850 đồng, tức là khoảng 36%. Trong khi đó, giá cước vận tải hiện nay của các doanh nghiệp không thể điều chỉnh lên xuống liên tục theo giá dầu, nên nói là giá dầu giảm nhưng thực chất, doanh nghiệp vận tải vẫn đang chịu lỗ.

Đề xuất giảm thuế với doanh nghiệp vận tải: Gỡ khó cho sản xuất kinh doanh

Đặng Tiến |

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng cho các dịch vụ vận tải, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp để hỗ trợ doanh nghiệp vận tải. Các chuyên gia cho rằng, việc giảm thuế cho doanh nghiệp vận tải là điều cần thiết, nhưng cần có trọng tâm và đi thẳng vào những vấn đề doanh nghiệp đang gặp khó khăn.

Bão giá xăng dầu: Doanh nghiệp vận tải tăng giá cước hay bù lỗ?

MINH HÀ |

Giá xăng dầu tăng chóng mặt khiến các doanh nghiệp vận tải đang đứng trước sự lựa chọn tăng giá cước, hoặc chấp nhận lỗ. Tuy nhiên, tăng giá cước hay không, tăng như thế nào cho phù hợp là vấn đề khiến các doanh nghiệp đang phải đau đầu tính toán.

Thái Bình: Doanh nghiệp vận tải chấp hành hạ tải, tự cắt dỡ thành thùng xe

TRUNG DU |

Thái Bình - Sau khi được cán bộ Phòng CSGT - Công an tỉnh Thái Bình tuyên truyền, giải thích, vận động, nhiều chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải, chuyên chở vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh đã nhận thức rõ vi phạm khi chở hàng quá khổ quá tải, tự nguyện chấp hành cắt hạ thành thùng phương tiện về đúng thiết kế ban đầu.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Giá dầu neo cao, doanh nghiệp vận tải vẫn gặp khó

THUỲ TRANG |

Giá dầu DO 0,05 từ đầu năm đến nay tăng từ 18.230 đồng lên 24.850 đồng, tức là khoảng 36%. Trong khi đó, giá cước vận tải hiện nay của các doanh nghiệp không thể điều chỉnh lên xuống liên tục theo giá dầu, nên nói là giá dầu giảm nhưng thực chất, doanh nghiệp vận tải vẫn đang chịu lỗ.

Đề xuất giảm thuế với doanh nghiệp vận tải: Gỡ khó cho sản xuất kinh doanh

Đặng Tiến |

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng cho các dịch vụ vận tải, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp để hỗ trợ doanh nghiệp vận tải. Các chuyên gia cho rằng, việc giảm thuế cho doanh nghiệp vận tải là điều cần thiết, nhưng cần có trọng tâm và đi thẳng vào những vấn đề doanh nghiệp đang gặp khó khăn.

Bão giá xăng dầu: Doanh nghiệp vận tải tăng giá cước hay bù lỗ?

MINH HÀ |

Giá xăng dầu tăng chóng mặt khiến các doanh nghiệp vận tải đang đứng trước sự lựa chọn tăng giá cước, hoặc chấp nhận lỗ. Tuy nhiên, tăng giá cước hay không, tăng như thế nào cho phù hợp là vấn đề khiến các doanh nghiệp đang phải đau đầu tính toán.

Thái Bình: Doanh nghiệp vận tải chấp hành hạ tải, tự cắt dỡ thành thùng xe

TRUNG DU |

Thái Bình - Sau khi được cán bộ Phòng CSGT - Công an tỉnh Thái Bình tuyên truyền, giải thích, vận động, nhiều chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải, chuyên chở vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh đã nhận thức rõ vi phạm khi chở hàng quá khổ quá tải, tự nguyện chấp hành cắt hạ thành thùng phương tiện về đúng thiết kế ban đầu.