Chưa tăng giá 49 dự án BOT, 9 dự án có thể vỡ phương án tài chính

Phạm Dung |

49 dự án BOT đã đến kỳ tăng giá theo hợp đồng. Tuy nhiên, do Chính phủ chỉ đạo chưa tăng giá nên theo tính toán sẽ có khoảng 9 dự án bị phá vỡ phương án tài chính nếu phải lùi thời điểm tăng giá đến năm 2022.

Chính phủ vừa có báo cáo chất vấn gửi Quốc hội, trong đó có các vấn đề liên quan đến các dự án BOT.

Về việc rà soát vị trí đặt trạm thu phí, đến nay, 15/19 trạm đã được khắc phục, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông đến nay đã ổn định.

Đối với 4/19 trạm bất cập còn lại do tính chất đặc thù nên việc triển khai các giải pháp xử lý gặp nhiều vướng mắc và sẽ được xem xét, xử lý một cách thận trọng trong thời gian tới.

Các dự án bao gồm: Trạm Bỉm Sơn (thu phí hoàn vốn cho tuyến tránh phía Tây thành phố Thanh Hóa đoạn Km0 - Km6); Trạm thu phí trên Quốc lộ 3 (thu phí hoàn vốn cho Dự án BOT xây dựng đường Thái Nguyên - Chợ Mới và cải tạo nâng cấp Quốc lộ 3 đoạn Km75 - Km100); Trạm thu phí T2 (hoàn vốn cho Dự án BOT cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 và uốc lộ 91B); Trạm thu phí La Sơn - Túy Loan).

Về chính sách miễn, giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ, đến nay, 100% các dự án BOT do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quản lý đã được rà soát, đề xuất phương án miễn, giảm giá.

Đối với chủ trương giảm giá chung, chưa tăng giá, đến nay, có 49 dự án BOT đã đến kỳ tăng giá theo hợp đồng, tuy nhiên do Chính phủ chỉ đạo chưa tăng giá, do đó theo tính toán sẽ có khoảng 09 dự án bị phá vỡ phương án tài chính nếu phải lùi thời điểm tăng giá đến năm 2022.

"Điều này ảnh hưởng đến hiệu quả tài chính của dự án, không đảm bảo kế hoạch trả nợ theo hợp đồng tín dụng đã ký kết với ngân hàng, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh nợ xấu... Bộ GTVT đã rà soát, tính toán cụ thể để đề xuất các phương án và hiện nay đang lấy ý kiến các Bộ, ngành để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ", báo cáo nêu.

Mới đây, Bộ GTVT đã đề xuất tăng phí BOT, trong giai đoạn dịch COVID-19. Điều này đã gây ra nhiều phản ứng trái chiều trong người dân và các doanh nghiệp.

Ngoài ra, báo cáo cũng nêu rõ, Bộ GTVT đã thực hiện chủ trương không đầu tư dự án BOT trên đường hiện hữu, chỉ đầu tư dự án áp dụng hình thức BOT đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân. Đến nay, Bộ GTVT đã chuyển hình thức đầu tư của 10 dự án đã phê duyệt đề xuất dự án hoặc đang lập Báo cáo Nghiên cứu khả thi sang hình thức đầu tư công; đã đàm phán với các nhà đầu tư để dừng 4 dự án đã ký Hợp đồng, mới triển khai. Đối với dự án mới, Bộ GTVT chỉ thực hiện theo hình thức BOT đối với các dự án xây dựng mới và tập trung chủ yếu đường bộ cao tốc.

Theo báo cáo, đến nay, toàn bộ 100% các dự án đã được kiểm toán, đồng thời chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các kết luận của Thanh tra, Kiểm toán đối với các dự án về xử lý chi phí, xử lý trách nhiệm và quyết toán chi phí đầu tư. Bộ GTVT và các cơ quan có thẩm quyền đã chấp thuận quyết toán cơ bản được 63/67 dự án, còn 4 dự án đang xây dựng (La Sơn - Túy Loan; cầu Bình Lợi; Dự án thu phí không dừng BOO1 và BOO2).

Phạm Dung
TIN LIÊN QUAN

Không thể dồn gánh nặng lên người dân

Đặng Tiến |

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông BOT do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Nhiều ý kiến cho rằng, việc đề xuất tăng phí BOT vào thời điểm này là không phù hợp, vì các doanh nghiệp vận tải cũng đang rất khó khăn và nếu tăng phí BOT thì buộc doanh nghiệp vận tải sẽ phải tăng giá vé.

Kiến nghị Chính phủ gỡ khó cho các dự án BOT: Liệu có phù hợp?

Minh Hạnh |

Liên quan tới kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông BOT của bộ GTVT, đại diện Hiệp hội Vận tải  Ôtô Việt Nam – ông Nguyễn Văn Quyền, cho rằng việc đề xuất tăng phí BOT vào thời điểm này là không phù hợp, vì các doanh nghiệp vận tải cũng đang rất khó khăn sau đại dịch COVID-19.

Phí BOT: Doanh nghiệp vận tải muốn giảm, Bộ GTVT lại đề nghị tăng

Anh Linh |

Trong khi các Hiệp hội và doanh nghiệp tham gia kinh doanh vận tải đề xuất giảm phí BOT thì mới đây Bộ Giao thông vận tải (GTVT) lại có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho tăng giá phí BOT đường Bộ.

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

Apple đang ấp ủ gì với dòng Mac Pro mới?

Anh Vũ |

Đã bước sang năm thứ tư kể từ lần cuối cùng Apple tung ra máy tính Mac Pro, mẫu máy tính mãnh mẽ nhất mà hãng có thể sản xuất. Vậy điều gì đang diễn ra với Mac Pro, và liệu nó có được làm mới vào năm 2023 hay không?

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Không thể dồn gánh nặng lên người dân

Đặng Tiến |

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông BOT do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Nhiều ý kiến cho rằng, việc đề xuất tăng phí BOT vào thời điểm này là không phù hợp, vì các doanh nghiệp vận tải cũng đang rất khó khăn và nếu tăng phí BOT thì buộc doanh nghiệp vận tải sẽ phải tăng giá vé.

Kiến nghị Chính phủ gỡ khó cho các dự án BOT: Liệu có phù hợp?

Minh Hạnh |

Liên quan tới kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông BOT của bộ GTVT, đại diện Hiệp hội Vận tải  Ôtô Việt Nam – ông Nguyễn Văn Quyền, cho rằng việc đề xuất tăng phí BOT vào thời điểm này là không phù hợp, vì các doanh nghiệp vận tải cũng đang rất khó khăn sau đại dịch COVID-19.

Phí BOT: Doanh nghiệp vận tải muốn giảm, Bộ GTVT lại đề nghị tăng

Anh Linh |

Trong khi các Hiệp hội và doanh nghiệp tham gia kinh doanh vận tải đề xuất giảm phí BOT thì mới đây Bộ Giao thông vận tải (GTVT) lại có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho tăng giá phí BOT đường Bộ.