Cầu Thăng Long xuống cấp, tạm "đóng cửa": Doanh nghiệp nào thi công?

Thiên Bình |

Cầu Thăng Long đang đứng trước tình trạng xuống cấp nghiêm trọng và sẽ phải dừng phương tiện lưu thông đến hết năm 2020 để sửa chữa. Tổng công ty Thăng Long-CTCP chính là đơn vị làm cầu Thăng Long, đây cũng là công trình đầu tiên doanh nghiệp này thực hiện sau khi thành lập.

Tổng công ty Thăng Long-CTCP được thành lập ngày 6.7.1973. Công trình đầu tiên là xây dựng cầu Thăng Long (1973 -1985). Lúc bấy giờ là cây cầu lớn nhất, với quy mô 2 tầng: tầng dưới là đường sắt và đường bộ, tầng trên là đường ô tô rộng 23m với tổng chiều dài toàn cầu trên 10km.

Là doanh nghiệp có tuổi đời gần 50 năm, song đến thời điểm hiện tại, Tổng công ty Thăng Long đã có nhiều sa sút trong kinh doanh.

Theo báo cáo tài chính của công ty mẹ quý I.2020, doanh thu bán hàng đạt 61,3 tỉ đồng, giảm 56% so với cùng kỳ năm 2019. Trong khi đó, chi phí tài chính tăng. Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp chỉ đạt 1,1 tỉ đồng, giảm so với 1,3 tỉ đồng của cùng kỳ năm ngoái.

Cả năm 2019, doanh thu bán hàng của công ty đạt hơn 678 tỉ đồng, tăng 45,40% so với năm 2018. Tuy nhiên, doanh thu tài chính lại chỉ đạt 25 tỉ đồng, giảm hơn 62% so với năm 2018. dẫn đến lợi nhuận sau thuế của cả năm 2019 của công ty mẹ chỉ đạt 12 tỉ đồng, giảm 32,5% so với năm trước.

Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đã ghi nhận tình trạng đi xuống qua các năm. Năm 2018, doanh thu bán hàng của doanh nghiệp đã giảm tới trên 50% so với năm 2017. Các thu nhập khác giảm trên 83%. Lợi nhuận sau thuế cũng giảm từ 21 tỉ đồng năm 2017 xuống còn 18 tỉ đồng vào năm 2018.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu TTL của Tổng công ty Thăng Long cũng không được đánh giá cao. Giá cổ phiếu dao động quanh mức 6.000 - 7.000 đồng/cổ phiếu. Với hơn 41 triệu cổ phiếu đang lưu hành, vốn hóa thị trường của doanh nghiệp là 301 tỉ đồng.

Cầu Thăng Long khánh thành vào năm 1985, đã được đưa vào khai thác tròn 35 năm. Theo đại diện Tổng cục Đường bộ, hiện đơn vị đã thông báo mời thầu và sẽ có kết quả đấu thầu qua mạng. Tổng mức đầu tư của dự án là gần 270 tỉ đồng.

Giải pháp công nghệ sửa chữa mặt cầu lần này là sẽ cào bóc sạch lớp bêtông nhựa hiện hữu, làm sạch bản mặt thép, đồng thời sẽ hàn các đinh neo thép vào bản mặt thép. Lắp đặt lưới thép và đổ một lớp bêtông siêu tính năng (UHPC) cường độ cao. Sau đó, các đơn vị sẽ thi công lớp phủ gốc nhựa tạo nhám và êm thuận.

Tổng cục Đường bộ cũng sẽ sửa các khe co giãn đã hư hỏng để khi sửa xong sẽ tăng cường lực. Công nghệ sửa chữa được Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu từ 2 năm nay trên cơ sở tiếp thu công nghệ của nhiều nước đã áp dụng. Trước khi khởi công, Tổng cục Đường bộ sẽ phân luồng giao thông và cấm hoàn toàn phương tiện qua cầu từ tháng 7 đến hết năm 2020. Tổng cục sẽ thuê chuyên gia nước ngoài cùng chuyên gia Việt Nam giám sát quá trình thi công.

Thiên Bình
TIN LIÊN QUAN

Nguyên nhân gì khiến cầu Thăng Long phải tạm "đóng cửa" trong tháng 7?

Hoàng Vũ - Quang Minh |

Do hiện trạng mặt đường cầu Thăng Long đang xuống cấp nghiêm trọng, trong tháng 7 tới, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ cấm mọi phương tiện qua cầu để phục vụ quá trình thi công, sửa chữa.

Sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Hà Nội): Cấm toàn bộ phương tiện

Đặng Tiến |

Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - cho biết, tháng 7.2020, sẽ tiến hành khởi công sửa chữa triệt để những hư hỏng mặt cầu Thăng Long và hoàn thành vào quý IV/2020.

Con đường gốm sứ và các công trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long giờ ra sao?

TÔ THẾ - HOÀI ANH |

10 năm kể từ ngày mừng Đại lễ 1.000 Thăng Long (2010), nhiều công trình "khủng" được xây dựng khi đó đến nay đã xuống cấp, đìu hiu và đang phải chờ nâng cấp.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Nguyên nhân gì khiến cầu Thăng Long phải tạm "đóng cửa" trong tháng 7?

Hoàng Vũ - Quang Minh |

Do hiện trạng mặt đường cầu Thăng Long đang xuống cấp nghiêm trọng, trong tháng 7 tới, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ cấm mọi phương tiện qua cầu để phục vụ quá trình thi công, sửa chữa.

Sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Hà Nội): Cấm toàn bộ phương tiện

Đặng Tiến |

Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - cho biết, tháng 7.2020, sẽ tiến hành khởi công sửa chữa triệt để những hư hỏng mặt cầu Thăng Long và hoàn thành vào quý IV/2020.

Con đường gốm sứ và các công trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long giờ ra sao?

TÔ THẾ - HOÀI ANH |

10 năm kể từ ngày mừng Đại lễ 1.000 Thăng Long (2010), nhiều công trình "khủng" được xây dựng khi đó đến nay đã xuống cấp, đìu hiu và đang phải chờ nâng cấp.