Thiếu Vitamin D ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe như thế nào?

MINH NGỌC (THEO HEALTH) |

Vitamin D hay còn gọi là “vitamin mặt trời” rất quan trọng đối với sức khỏe. Nó giữ vai trò chủ yếu trong việc bảo đảm hoạt động của cơ bắp, tim, phổi và não. Do đó, khi bạn không có đủ vitamin D trong cơ thể sẽ dẫn đến hậu quả tiêu cực đối với sức khỏe.

1. Bệnh chàm

Ảnh Health
Ảnh Health

Một nghiên cứu cho thấy rằng trẻ em bị viêm da dị ứng, một loại bệnh chàm, có các triệu chứng nghiêm trọng hơn thì mức thiếu hụt vitamin D ở chúng là rất lớn. 

Bệnh chàm có xu hướng xấu đi vào mùa đông khi không khí khô và chúng ta nhận được ít ánh sáng từ mặt trời (nguồn cung cấp vitamin D chính). Do đó, nếu bạn bị bệnh chàm nghĩa là bạn đang thiếu vitamin D và cần phải bổ sung ngay. Tất nhiên để an toàn và đủ liều lượng, hãy sử dụng theo chỉ dẫn của bác sỹ.

2. Bệnh tim

A
Ảnh Health

Bệnh tim và thiếu vitamin D được biết là đi đôi với nhau. một nghiên cứu nghiêm túc năm 2009 được công bố trên Tạp chí Nội tiết lâm sàng và Chuyển hóa cho thấy những đối tượng có lượng vitamin D cực thấp có khả năng tử vong vì suy tim cao gấp ba lần và có khả năng tử vong vì đột tử do tim gấp năm lần. Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng không có bằng chứng về mối liên hệ trực tiếp giữa mức vitamin D cao hơn và giảm nguy cơ tim mạch, vì vậy, quá sớm để nói rằng nếu bổ sung có thể tăng cường sức khỏe của tim.

3. Loãng xương

a
Ảnh Health

Cơ thể chúng ta dựa vào vitamin D để giúp hấp thụ canxi và phát triển xương luôn dày đặc và khỏe mạnh trong suốt cuộc đời. Trên thực tế, hơn 50% phụ nữ được điều trị mất xương có lượng vitamin D không đủ. 

Theo đó, Tổ chức Loãng xương Quốc gia khuyến cáo nên bổ sung 400 đến 800 IU vitamin D mỗi ngày cho người lớn dưới 50 tuổi và 800 đến 1.000 IU cho những người trên 50 tuổi (nguy cơ mắc bệnh loãng xương tăng theo tuổi).

4. Ung thư tuyến tiền liệt

a
Ảnh Health

Hàm lượng vitamin D thấp có liên quan đến khối u tuyến tiền liệt tiến triển hơn ở bệnh nhân sinh thiết trong một nghiên cứu năm 2014 trong Nghiên cứu Ung thư lâm sàng.

Trong số những người đàn ông Mỹ gốc Phi, vitamin D thấp cũng có liên quan đến nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt cao hơn ngay từ đầu. 

5. Còi xương

a
Ảnh Health

Còi xương, hoặc làm mềm và yếu xương ở trẻ em, thường được gây ra bởi sự thiếu hụt vitamin D cực kỳ và kéo dài; trẻ em từ 3 đến 36 tháng tuổi có nguy cơ cao nhất vì xương của chúng phát triển quá nhanh. 

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo rằng tất cả trẻ sơ sinh, trẻ em và thanh thiếu niên nên nhận được lượng tối thiểu 400 IU vitamin D.

6. Rụng tóc

a
Ảnh Health

Việc rụng tóc ở phụ nữ có lượng vitamin D thấp sẽ nhiều hơn đáng kể so với những người có đủ vitamin D. Một nghiên cứu về Dược lý da và Sinh lý học cho thấy, các vitamin rất quan trọng cho việc mọc tóc và giúp đẩy tóc từ giai đoạn nghỉ ngơi sang giai đoạn phát triển. 

Các nhà nghiên cứu Thổ Nhĩ Kỳ cũng phát hiện ra rằng những bệnh nhân mắc chứng rụng tóc, có nồng độ vitamin D thấp hơn đáng kể so với những người không mắc bệnh và mức độ vitamin D của họ càng thấp thì bệnh càng nặng.

7. Béo phì

a
Ảnh Health

Theo một phân tích tổng hợp năm 2015, đàn ông, phụ nữ và trẻ em béo phì có khả năng bị thiếu vitamin D cao hơn 35% so với người có cân nặng bình thường và thiếu hụt D hơn 24% so với người thừa cân. 

MINH NGỌC (THEO HEALTH)
TIN LIÊN QUAN

Những lợi ích cho sức khỏe từ xoài xanh mà bạn chưa biết

THEO BOLDSKY |

Xoài xanh là một trong những loại thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe mà bạn có thể thử vào đầu mùa hè. Một nghiên cứu cho thấy, xoài xanh không chỉ giúp giảm cân, có lợi cho bệnh tiểu đường mà còn có rất nhiều lợi ích khác. Dưới đây sẽ là những lợi ích từ xoài xanh mà bạn chưa biết.

11 loại thực phẩm có nhiều vitamin C hơn cả cam nhiều người không biết

An An (Theo Health) |

Nhiều người tin rằng sử dụng vitamin C là cách để tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa cảm lạnh và cam là lựa chọn tốt nhất để dung nạp chất dinh dưỡng này. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra một quả cam cỡ trung bình chỉ chứa 69,7 mg vitamin C ít hơn so với 11 loại trái cây và rau thông dụng khác dưới đây.

Hướng dẫn làm kem hoa quả bổ sung vitamin cho bé vào những ngày hè

Hải Ngọc |

Để con được bổ sung lượng vitamin, nước, chất khoáng trong những ngày hè nóng bức, các bà mẹ hãy học ngay những cách làm kem trái cây đơn giản này.

Hà Nội có thêm 230 xã, thị trấn được phép cấp đăng ký xe máy

Tô Thế |

Hà Nội - Hà Nội bắt đầu triển khai giai đoạn 2 phân cấp đăng ký xe máy đến công an các xã, phường, thị trấn thuộc các huyện, thị xã trên địa bàn thành phố. Người dân khi đến làm thủ tục đều cảm thấy hài lòng bởi việc đăng ký diễn ra nhanh chóng và thuận lợi.

Phá hoại Nord Stream là tước đoạt của Châu Âu nguồn cung khí đốt huyết mạch

Thanh Hà |

Tập đoàn Gazprom Nga đang tìm cách vận hành các đường ống dẫn khí đốt sau sự cố của Nord Stream "nhưng chưa thể ước tính được tiến độ".

Nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao Nghị định 65 về trái phiếu riêng lẻ

Đức Mạnh |

Nghị định 65 sửa đổi bổ sung Nghị định 153 về chào bán trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đã được ban hành chưa đầy nửa tháng nhưng đã được nhà đầu tư nước ngoài đánh giá rất cao.

Những phòng trọ giá rẻ cho sinh viên trong các khu biệt thự liền kề

MINH HÀ |

Những phòng trọ trong khu biệt thự liền kề có giá dao động từ 2-3,5 triệu đồng, đều được quét sơn sạch sẽ, sàn ốp gạch, khu vệ sinh khép kín, giường, tủ, bình nóng lạnh, wifi có sẵn, đáp ứng được nhu cầu của người thuê.

Thấy gì từ việc tiếng Việt giúp phim Bỗng dưng trúng số thu 73 tỉ?

Mi Lan |

Sau hơn một tuần ra rạp tại Việt Nam, bộ phim hài Hàn Quốc “Bỗng dưng trúng số” thu 73 tỉ đồng. Phim thu 27 tỉ đồng ngay ở tuần mở màn, trở thành phim Hàn Quốc có doanh thu mở màn cao nhất từ trước tới nay tại Việt Nam.

Những lợi ích cho sức khỏe từ xoài xanh mà bạn chưa biết

THEO BOLDSKY |

Xoài xanh là một trong những loại thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe mà bạn có thể thử vào đầu mùa hè. Một nghiên cứu cho thấy, xoài xanh không chỉ giúp giảm cân, có lợi cho bệnh tiểu đường mà còn có rất nhiều lợi ích khác. Dưới đây sẽ là những lợi ích từ xoài xanh mà bạn chưa biết.

11 loại thực phẩm có nhiều vitamin C hơn cả cam nhiều người không biết

An An (Theo Health) |

Nhiều người tin rằng sử dụng vitamin C là cách để tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa cảm lạnh và cam là lựa chọn tốt nhất để dung nạp chất dinh dưỡng này. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra một quả cam cỡ trung bình chỉ chứa 69,7 mg vitamin C ít hơn so với 11 loại trái cây và rau thông dụng khác dưới đây.

Hướng dẫn làm kem hoa quả bổ sung vitamin cho bé vào những ngày hè

Hải Ngọc |

Để con được bổ sung lượng vitamin, nước, chất khoáng trong những ngày hè nóng bức, các bà mẹ hãy học ngay những cách làm kem trái cây đơn giản này.