Những lưu ý khi xây dựng chế độ ăn uống dinh dưỡng đủ chất

Mai Hoa (Theo Healthline) |

Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng quyết định tới sức khỏe và tuổi thọ của con người. Bữa ăn được xem là cân đối dinh dưỡng và hợp khẩu vị phải có các chất dinh dưỡng hợp lý và đủ chất. Dưới đây là những lưu ý khi xây dựng chế độ ăn uống dinh dưỡng đủ chất.

Tỉ trọng các nhóm chất trong bữa ăn

Theo các chuyên gia dinh dưỡng tại Hoa Kỳ, để xây dựng một chế độ ăn dinh dưỡng đủ chất và hợp lý, mỗi bữa ăn chúng ta nên phân chia tỉ trọng các nhóm chất như sau: khẩu phần bột đường chiếm 65 - 70% chất đạm chiếm 12 - 14%, chất béo chiếm 18 - 20%.

Bên cạnh đó, còn cần bổ sung thêm chất khoáng, vitamin và nước cho cơ thể (từ rau, trái cây). Đồng thời, chúng ta cần đảm bảo cân đối về nguồn thức ăn động vật và thực vật. Cụ thể: chất đạm động vật nên chiếm 35 - 40% lượng thức ăn tiêu thụ; chất béo thực vật chiếm 40 - 50% tổng lượng chất béo tiêu thụ.

Ngoài ra, mỗi người cũng cần xây dựng cho bản thân một chế độ ăn uống hợp lý, phù hợp với khẩu vị và nguồn thực phẩm sẵn có. Nên phân bổ năng lượng cho các bữa ăn trong ngày như sau: bữa sáng chiếm 30%; bữa trưa chiếm 40% và bữa tối chiếm 25%, bữa phụ chiếm 5%. Hoặc phân bổ các chất dinh dưỡng theo tỷ lệ: chất bột đường chiếm 60%, chất đạm chiếm 15%, chất béo chiếm 25% và chất xơ là 30 g/ngày.

Nên ăn nhạt

Ăn quá nhiều muối hoặc thừa muối sẽ làm tăng nguy cơ tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, sỏi thận, loãng xương, ung thư dạ dày,... Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị mỗi người chỉ nên ăn 5 g muối mỗi ngày.  Nên khi nấu ăn, chúng ta cần chú ý giảm các loại gia vị mặn, chứa nhiều muối. Đồng thời, các gia đình nên sử dụng muối có i-ốt để phòng chống bướu cổ, thiểu năng trí tuệ,...

Uống đủ nước mỗi ngày

Chúng ta nên uống khoảng 1,5 - 2 lít mỗi ngày, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng. Đồng thời, cần hạn chế sử dụng rượu bia. Mỗi ngày nam giới không nên uống quá 2 cốc bia hoặc 2 chén rượu 30ml; nữ giới không nên uống quá 1 cốc bia hoặc 1 chén rượu 30ml.

Mỗi lứa tuổi cần có điều chỉnh hợp lý chế độ ăn uống

Trẻ nhỏ cần được chế biến thức ăn riêng phù hợp, dễ nhai nuốt. Trẻ sau 6 tháng tuổi, trẻ đang trong độ tuổi phát triển và người trưởng thành cần uống sữa và các chế phẩm từ sữa phù hợp với lứa tuổi để tăng cường hấp thu chất đạm và canxi, giúp phát triển tốt về chiều cao và sức khoẻ, cũng như phòng chống bệnh loãng xương.

Mai Hoa (Theo Healthline)
TIN LIÊN QUAN

4 nhóm chất cần thiết trong một bữa ăn đủ chất dinh dưỡng

Mai Hoa (Theo Healthline) |

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một bữa ăn cân đối cần phải được xây dựng từ 4 nhóm thực phẩm. Đồng thời, chúng ta cần duy trì chế độ ăn uống đủ chất và cân đối để đảm bảo cung cấp đủ năng lượng và các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể, đảm bảo duy trì sự sống và thực hiện tốt nhiều hoạt động.

Tư vấn trực tuyến, dinh dưỡng cho bệnh nhân COVID - hồi phục sau COVID

Giang Thảo |

Nhân ngày sức khỏe thế giới 7 tháng 4, Nestlé Việt Nam phối hợp với các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và an toàn thực phẩm tổ chức buổi tư vấn trực tuyến về chăm sóc dinh dưỡng và sức khỏe cho bệnh nhân COVID và hồi phục sau COVID.  Chương trình được tổ chức dành cho đông đảo người tiêu dùng và hơn 2.000 nhân viên Nestlé Việt Nam trên toàn quốc.

6 thực phẩm nấu bằng lò vi sóng dễ mất dinh dưỡng

HẠ MÂY (Theo Baidu) |

Lò vi sóng là dụng cụ rất tiện lợi trong nhà bếp, có thể nấu được nhiều thực phẩm khác nhau. Tuy nhiên, những thực phẩm dưới đây không thích hợp để chuyển hóa trong lò vi sóng.

Nguyên nhân nào khiến trạm BOT trên QL39B ở Thái Bình tê liệt nhiều giờ?

TRUNG DU |

Thái Bình - Ngày 15.8, tại khu vực trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 39B đoạn qua xã Bình Minh (huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) tiếp tục nóng trở lại khi nhà đầu tư trạm thu phí áp dụng các biện pháp siết chặt, tăng cường tránh thất thu phí. Điều này đã vấp phải sự phản đối của nhiều tài xế khiến giao thông ách tắc, tê liệt trong nhiều giờ liên tục.

Lễ Quốc khánh 2.9: Công chức, viên chức, lao động được nghỉ tối đa 4 ngày

Quỳnh Chi |

Tổng số ngày nghỉ tối đa của dịp lễ Quốc khánh 2.9 của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động năm nay là 4 ngày, không phải hoán đổi ngày nghỉ.

Bộ Ngoại giao thông tin về nạn nhân người Việt trong vụ cháy ở Anh

Khánh Minh |

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cập nhật thông tin về công tác bảo hộ công dân trong vụ cháy ở Anh.

Cựu Bí thư Bình Dương chối bỏ cáo buộc bao che cho doanh nghiệp

Việt Dũng |

Hà Nội - Ông Trần Văn Nam - cựu Bí thư Bình Dương - cho rằng, không biết việc Tổng Công ty 3-2 chuyển nhượng 43ha đất sang tư nhân và bản thân không có ý đồ gì để hợp thức hoá, che giấu sai phạm...

Về nơi xuất khẩu lô nhãn sang Châu Âu đầu tiên ở Hòa Bình

Khánh Linh |

Hòa Bình - Vượt qua những yêu cầu khắt khe về kỹ thuật canh tác để đáp ứng chất lượng sản phẩm, nhãn Sơn Thủy đã xuất khẩu thành công sang thị trường Châu Âu (EU).

4 nhóm chất cần thiết trong một bữa ăn đủ chất dinh dưỡng

Mai Hoa (Theo Healthline) |

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một bữa ăn cân đối cần phải được xây dựng từ 4 nhóm thực phẩm. Đồng thời, chúng ta cần duy trì chế độ ăn uống đủ chất và cân đối để đảm bảo cung cấp đủ năng lượng và các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể, đảm bảo duy trì sự sống và thực hiện tốt nhiều hoạt động.

Tư vấn trực tuyến, dinh dưỡng cho bệnh nhân COVID - hồi phục sau COVID

Giang Thảo |

Nhân ngày sức khỏe thế giới 7 tháng 4, Nestlé Việt Nam phối hợp với các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và an toàn thực phẩm tổ chức buổi tư vấn trực tuyến về chăm sóc dinh dưỡng và sức khỏe cho bệnh nhân COVID và hồi phục sau COVID.  Chương trình được tổ chức dành cho đông đảo người tiêu dùng và hơn 2.000 nhân viên Nestlé Việt Nam trên toàn quốc.

6 thực phẩm nấu bằng lò vi sóng dễ mất dinh dưỡng

HẠ MÂY (Theo Baidu) |

Lò vi sóng là dụng cụ rất tiện lợi trong nhà bếp, có thể nấu được nhiều thực phẩm khác nhau. Tuy nhiên, những thực phẩm dưới đây không thích hợp để chuyển hóa trong lò vi sóng.