Điểm danh các loại rau củ quả giúp giảm mỡ máu

Minh Ánh (Theo WomenHealth.com) |

Mỡ máu là một bệnh lý liên quan mật thiết đến các thói quen sống hàng ngày. Vì vậy, với những người bị máu nhiễm mỡ cao, việc bổ sung một chế độ ăn dinh dưỡng là điều rất cần thiết.

Bệnh mỡ máu là tình trạng chỉ số thành phần mỡ có trong máu vượt quá mức giới hạn do các nguyên nhân khác nhau dẫn đến rối loạn chức năng chuyển hóa lipid trong máu.

Tình trạng bệnh lý này khá phổ biến và ngày càng có chiều hướng gia tăng, xuất hiện ở nhiều đối tượng thuộc nhiều độ tuổi khác nhau. 

Ngoài ra, cũng phải kể đến tình trạng rối loạn triglyceride trong máu. Theo đó, triglyceride là dạng chất béo phổ biến nhất trong cơ thể, lưu trữ và vận chuyển chất béo trong máu.

Các năng lượng từ thức ăn bổ sung vào cơ thể nhưng không được dùng tới sẽ chuyển hoá thành triglyceride. Cholesterol toàn phần trong máu cao là thước đo nồng độ tất cả cholesterol và triglyceride trong máu, là một yếu tố nguy cơ của các bệnh lý tim mạch.

Dưới đây là các loại rau củ giúp bạn giảm rối loạn mơ máu:

Cà tím

Cà tím có hàm lượng vitamin P cao, có khả năng làm giảm lượng cholesterol trong máu.

Khi tiêu hoá cà tím quá ruột non, các chất chuyển hoá từ cà tím có thể gắn với chất béo trung tính để đào thải chúng ra cơ thể.

Bên cạnh đó, cà tím cũng có chứa các chất chống oxy hoá, giàu chất xơ giúp kiểm soát lượng đường trong máu, hỗ trợ giảm cân và cải thiện trí nhớ.

Rau cải mầm, cải xoăn

Đây là loại rau giàu kali, magie, chất chống oxy hoá và nhiều chất xơ. Đây đều là các chất tốt giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu.

Hành tây

Hành tây vốn là vũ khí bí mật giúp làm giảm lượng cholestero l trong máu, cải thiện tình trạng xơ vữa động mạch.

Các nghiên cứu đăng tải trên Viện Y tế quốc gia Hoa kỳ cho thấy, hành tây có tác dụng giảm độ nhớ của máu, tương tự như aspirin.

Dưa chuột

Dưa chuột có nhiều lợi ích cho sức khoẻ, chúng có hàm lượng chất xơ cao, có tính thanh nhiệt.

Ăn dưa chuột có thể làm giảm quá trình chuyển hoá đường thành chất béo và giảm hấp thu chất béo trung tính.

Mướp đắng (khổ qua)

Mướp đắng rất giàu vitamin B1, vitamin C, giúp kích thích cơ thể sản sinh insulin, điều tiết mỡ máu, giảm rối loạn mỡ máu hiệu quả. 

Súp lơ

Cả súp lơ trắng và xanh đều có hàm lượng dinh dưỡng cao. Chúng có nhiều chất xơ, các vitamin và khoáng chất.

Đặc biệt, trong súp lơ có chưa flavonoid - chất có tác dụng làm sạch lòng mạch, giảm lượng cholesterol xấu và triglyceride lắng trong thành mạch từ đó ngăn ngừa rối loạn mỡ máu và chứng xơ vừa động mạch.

Rau diếp cá

Rau diếp cá là thức ăn có nhiều xenlulo hạ mỡ trong máu. Bản thân xenlulo không bị hấp thu vào cơ thể mà nó có tác dụng làm cho no bụng, giảm bớt hấp thu thức ăn vào cơ thể và đẩy những rác rưởi trong ruột ra bên ngoài, có tác dụng khử mỡ hạ đường, phòng ngừa chứng u ở ruột. Thường xuyên ăn rau diếp cá có thể dự phòng cao huyết áp, mỡ cao trong máu.

Minh Ánh (Theo WomenHealth.com)
TIN LIÊN QUAN

5 loại rau quả tốt cho khớp của bạn

THANH NGỌC (THEO BOLDSKY) |

Theo Boldsky, một số rau quả giàu chất chống oxy hóa, giúp chống viêm và chống lại sự tấn công của các gốc tự do, giữ cho khớp dẻo dai.

Chế độ dinh dưỡng theo từng mức độ triệu chứng của F0 COVID-19 như thế nào?

ThS. BS Nguyễn Văn Tiến, Trung tâm Giáo dục Truyền thông dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia |

Theo thống kê phân loại về số người nhiễm COVID-19, thì có khoảng 80% trường hợp F0 không có triệu chứng, 20% còn lại có triệu chứng từ nhẹ đến nặng. Chế độ dinh dưỡng theo mức độ triệu chứng của F0 giúp tăng cường sức đề kháng, mau chóng phục hồi, đề phòng cơ thể suy kiệt dẫn tới suy dinh dưỡng, thậm chí có thể tử vong. 

Những thực phẩm tránh nguy cơ mỡ máu cao

BẠCH CÚC (Theo Prevention) |

Những thực phẩm này sẽ giúp kiểm soát lượng cholesterol (mỡ máu) của bạn.

Nguyên nhân nào khiến trạm BOT trên QL39B ở Thái Bình tê liệt nhiều giờ?

TRUNG DU |

Thái Bình - Ngày 15.8, tại khu vực trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 39B đoạn qua xã Bình Minh (huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) tiếp tục nóng trở lại khi nhà đầu tư trạm thu phí áp dụng các biện pháp siết chặt, tăng cường tránh thất thu phí. Điều này đã vấp phải sự phản đối của nhiều tài xế khiến giao thông ách tắc, tê liệt trong nhiều giờ liên tục.

Lễ Quốc khánh 2.9: Công chức, viên chức, lao động được nghỉ tối đa 4 ngày

Quỳnh Chi |

Tổng số ngày nghỉ tối đa của dịp lễ Quốc khánh 2.9 của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động năm nay là 4 ngày, không phải hoán đổi ngày nghỉ.

Bộ Ngoại giao thông tin về nạn nhân người Việt trong vụ cháy ở Anh

Khánh Minh |

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cập nhật thông tin về công tác bảo hộ công dân trong vụ cháy ở Anh.

Cựu Bí thư Bình Dương chối bỏ cáo buộc bao che cho doanh nghiệp

Việt Dũng |

Hà Nội - Ông Trần Văn Nam - cựu Bí thư Bình Dương - cho rằng, không biết việc Tổng Công ty 3-2 chuyển nhượng 43ha đất sang tư nhân và bản thân không có ý đồ gì để hợp thức hoá, che giấu sai phạm...

Về nơi xuất khẩu lô nhãn sang Châu Âu đầu tiên ở Hòa Bình

Khánh Linh |

Hòa Bình - Vượt qua những yêu cầu khắt khe về kỹ thuật canh tác để đáp ứng chất lượng sản phẩm, nhãn Sơn Thủy đã xuất khẩu thành công sang thị trường Châu Âu (EU).

5 loại rau quả tốt cho khớp của bạn

THANH NGỌC (THEO BOLDSKY) |

Theo Boldsky, một số rau quả giàu chất chống oxy hóa, giúp chống viêm và chống lại sự tấn công của các gốc tự do, giữ cho khớp dẻo dai.

Chế độ dinh dưỡng theo từng mức độ triệu chứng của F0 COVID-19 như thế nào?

ThS. BS Nguyễn Văn Tiến, Trung tâm Giáo dục Truyền thông dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia |

Theo thống kê phân loại về số người nhiễm COVID-19, thì có khoảng 80% trường hợp F0 không có triệu chứng, 20% còn lại có triệu chứng từ nhẹ đến nặng. Chế độ dinh dưỡng theo mức độ triệu chứng của F0 giúp tăng cường sức đề kháng, mau chóng phục hồi, đề phòng cơ thể suy kiệt dẫn tới suy dinh dưỡng, thậm chí có thể tử vong. 

Những thực phẩm tránh nguy cơ mỡ máu cao

BẠCH CÚC (Theo Prevention) |

Những thực phẩm này sẽ giúp kiểm soát lượng cholesterol (mỡ máu) của bạn.