Chuối vỗ béo hay giúp bạn giảm cân?

Ngọc Huyền (Theo HEALTHLINE) |

Những người muốn cải thiện sức khỏe thường được khuyên nên ăn nhiều trái cây và rau quả. Tuy nhiên, một số người lo lắng rằng các loại trái cây nhiều đường như chuối có thể tăng cân. Bài viết này tìm hiểu xem chuối sẽ làm cho bạn tăng hay giảm cân.

Thành phần dinh dưỡng của chuối

Chuối có nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ, carbs và một số vitamin và khoáng chất thiết yếu cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe

Một quả chuối cỡ trung bình chứa:

Kali: 12% RDI.

Vitamin B6: 20% RDI.

Vitamin C: 17% RDI.

Magiê: 8% RDI.

Đồng: 5% RDI.

Mangan: 15% RDI.

Chất xơ: 3,1 gam.

Một quả chuối chín chứa khoảng 105 calo, 90% trong số đó đến từ carbs. Hầu hết các carbs trong chuối chín là đường - sucrose, glucose và fructose.

Mặt khác, chuối chứa ít chất béo và protein.

Chuối cũng chứa một số hợp chất thực vật và chất chống oxy hóa có lợi, bao gồm dopamine và catechin.

Chuối nhiều chất xơ, ít calo

Một quả chuối 105 calo cung cấp khoảng 12% lượng chất xơ khuyến cáo mỗi ngày.

Chất xơ rất quan trọng để duy trì thói quen đại tiện thường xuyên và đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe tiêu hóa.

Ăn nhiều chất xơ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, bệnh túi thừa và một số bệnh ung thư. 

Một lượng chất xơ thích hợp cũng giúp giảm trọng lượng cơ thể.

Chuối càng xanh, tinh bột kháng càng cao

Chuối xanh có nhiều tinh bột và tinh bột kháng, trong khi chuối chín, vàng chứa chủ yếu là đường.

Tinh bột kháng là chuỗi dài glucose (tinh bột) có khả năng chống tiêu hóa.

Chúng hoạt động như chất xơ hòa tan trong cơ thể và có rất nhiều lợi ích sức khỏe tiềm năng. Điều này bao gồm giảm cân và giảm lượng đường trong máu.

Tinh bột kháng cũng có thể làm chậm sự hấp thụ đường từ thực phẩm. Điều này giữ cho lượng đường trong máu của bạn ổn định và giúp bạn cảm thấy no và có thể làm tăng đốt cháy chất béo.

Chuối có chỉ số đường huyết thấp

Chỉ số đường huyết (GI) là thước đo xem có bao nhiêu thực phẩm làm tăng lượng đường trong máu. Nếu thực phẩm có điểm thấp hơn 55, nó được coi là có GI thấp, 56-69 là trung bình, trong khi điểm trên 70 là cao.

Ăn nhiều thực phẩm có GI cao có liên quan đến tăng cân và tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường tuýp 2, bệnh tim và đột quỵ.

Chỉ số GI của chuối khoảng 42-62 tùy thuộc vào độ chín. Nhìn chung, chuối giải phóng đường chậm và điều này đem lại lợi ích.

Một nghiên cứu gần đây theo dõi bệnh nhân tiểu đường loại 2 có cholesterol cao. Họ đã thêm 250 gram chuối vào bữa sáng trong 4 tuần, giúp giảm đáng kể lượng đường trong máu và cholesterol.

Thực phẩm GI thấp như chuối cũng có thể giúp bạn cảm thấy no và giữ cho lượng đường trong máu ổn định dẫn đến giảm cân theo thời gian.

Chuối giúp no lâu

Chuối như một loại đồ ăn nhẹ nhiều chất xơ, ít calo có thể giúp giảm cân và duy trì cân nặng.

Chuối giúp ngăn ngừa cảm giác đói và ăn quá nhiều. Trên thực tế, chuối có thể giúp bạn no hơn rất nhiều so với các món ăn nhẹ có hàm lượng calo cao hơn khác.

Tuy nhiên, chúng không hoàn toàn duy trì cảm giác no tốt nhất như một số loại trái cây khác ví dụ, táo và cam.

Kết luận: Chuối vỗ béo hay giảm cân thân thiện?

Chuối có nhiều chất xơ, ít calo, rất lành mạnh và bổ dưỡng. Hầu hết các loại chuối có chỉ số đường huyết thấp. Vì vậy chúng cũng không gây nên sự gia tăng lượng đường trong máu như các loại thực phẩm giàu carbohydrate khác.

Nếu bạn đang cố gắng giảm cân, thì hoàn toàn không có gì sai khi đưa chuối như một phần của chế độ ăn uống của mình.

Ngọc Huyền (Theo HEALTHLINE)
TIN LIÊN QUAN

Ăn chuối giúp giảm cân hay không?

AN An (Dịch theo Medical News Today) |

Chuối là thực phẩm bổ sung lý tưởng cho một chế độ ăn uống lành mạnh, vì chúng cung cấp một loạt các chất dinh dưỡng quan trọng và là một nguồn chất xơ rất tốt.

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu ăn một quả chuối mỗi ngày

Theo An An/Vietnamnet |

Chuối đặc biệt là một nguồn cung cấp vitamin C tốt, giúp đánh bại sự hình thành các gốc tự do gây ung thư. Nhiều nghiên cứu cho thấy, hàm lượng chất xơ cao của chúng làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Ăn nhiều chuối tốt cho sức khỏe

Minh Huyền |

Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc, trên thực tế, chuối là loại trái cây tươi được xuất khẩu nhiều nhất trên thế giới. Không những vậy, chúng còn đem lại những tác động tích cực đối với cơ thể con người. 

Chứng khoán: Vượt qua lo ngại yếu tố vĩ mô, nhóm ngành nào sẽ hưởng lợi?

LÂM ANH |

Những diễn biến tích cực của điểm số và thanh khoản chứng khoán gần đây cho thấy tâm lý của nhà đầu tư phần nào đã giảm bớt các lo ngại từ các yếu tố vĩ mô như lạm phát, tăng trưởng tín dụng. Tuy nhiên, việc có hay không nới room tín dụng vẫn được các chuyên gia đánh giá sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán, đặc biệt là cổ phiếu ngành ngân hàng.

Nông dân vùng cao bỏ ruộng đi làm thuê vì giá phân bón quá cao

Văn Đức |

Lào Cai - Người dân vùng cao đang gặp khó khăn do giá phân bón, giống và các mặt hàng vật tư nông nghiệp tăng cao.

Nga hưởng lợi từ trừng phạt của phương Tây, nhưng vẫn chưa bằng Mỹ

Ngọc Vân |

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây có lợi cho nền kinh tế Nga, nhưng Mỹ mới là nước hưởng lợi nhất.

Bộ Ngoại giao thông tin về 2 người Việt được Tây Ban Nha trả hộ chiếu

Song Minh |

Bộ Ngoại giao thông tin về công tác bảo hộ công dân đối với hai công dân Việt Nam bị cáo buộc vi phạm pháp luật ở Tây Ban Nha.

Liên quan Việt Á, Giám đốc và Phó Giám đốc Sở Y tế Trà Vinh bị kỷ luật

TẠ QUANG |

Trà Vinh - Giám đốc và Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Trà Vinh bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.

Ăn chuối giúp giảm cân hay không?

AN An (Dịch theo Medical News Today) |

Chuối là thực phẩm bổ sung lý tưởng cho một chế độ ăn uống lành mạnh, vì chúng cung cấp một loạt các chất dinh dưỡng quan trọng và là một nguồn chất xơ rất tốt.

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu ăn một quả chuối mỗi ngày

Theo An An/Vietnamnet |

Chuối đặc biệt là một nguồn cung cấp vitamin C tốt, giúp đánh bại sự hình thành các gốc tự do gây ung thư. Nhiều nghiên cứu cho thấy, hàm lượng chất xơ cao của chúng làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Ăn nhiều chuối tốt cho sức khỏe

Minh Huyền |

Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc, trên thực tế, chuối là loại trái cây tươi được xuất khẩu nhiều nhất trên thế giới. Không những vậy, chúng còn đem lại những tác động tích cực đối với cơ thể con người.