6 bước chuẩn bị tốt nhất để mang thai

H.Giang |

Theo bác sĩ Luyện Thị Ngọc Dung- Bệnh viện Chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Việt Bỉ, nếu đang lên kế hoạch để mang thai tự nhiên hoặc chuẩn bị bơm IUI, chuyển phôi IVF, bạn nên có những thay đổi cho bản thân để có cơ hội sinh con khỏe mạnh nhất.

1. Liên hệ bác sĩ:

Gặp bác sĩ trước khi bạn có thai, ngay cả khi bạn cảm thấy khỏe mạnh và đang sẵn sàng cho việc đó. Bác sĩ sẽ ‘thảo luận’ cùng vợ chồng bạn về sức khỏe hiện tại, tình trạng sức khỏe trong quá khứ, và thậm chí là sức khỏe của gia đình bạn. 

Bạn có thể cần đến một số xét nghiệm máu và cả tiêm vaccine trước khi mang thai.

Nếu bạn có đang sử dụng các loại thuốc, thảo dược hoặc các thuốc bổ cho sức khỏe, nên trao đổi với bác sĩ về việc có tiếp tục hay không vì chúng có thể ảnh hưởng tới thai nhi.

Các bệnh lí mãn tính như đái đường, tăng huyết áp, tuyến giáp, nên ổn định trước khi bạn có thai.

Nếu bạn có vấn đề về đau răng, lợi nên điều trị trước khi mang thai.

Giảm cân nếu bạn có tình trạng thừa cân, làm như vậy sẽ giảm nguy cơ biến chứng trong thai kì.

 
 

2. Ngừng hút thuốc, rượu và ma tuý, hạn chế cafein:

Vì chúng có thể: 

Làm cho bạn khó mang thai hơn.

Tăng nguy cơ lưu thai.

Nếu bạn cần giúp đỡ để bỏ thuốc lá, rượu hoặc ma túy, liên hệ với những Trung tâm có hỗ trợ dịch vụ đó.

Nghiện rượu hoặc uống rượu trong quá trình mang thai, có thể gây ra các vấn đề lâu dài cho em bé của bạn, chẳng hạn thiểu năng trí tuệ, các vấn đề về hành vi, học tập, hình thái gương mặt và dị tật tim…

Nghiện thuốc lá hoặc hút thuốc trong khi mang thai khiến trẻ sinh ra có cân nặng thấp hơn bình thường, ảnh hưởng sức khỏe trẻ sơ sinh và tăng nguy cơ các bệnh lý cho trẻ. Bản thân người phụ nữ sau sinh cũng lâu phục hồi thể trạng hơn

Nên cắt giảm lượng Cafein khi đang cố gắng mang thai (nhiều hơn 500ml cà phê hoặc 2l soda có chứa cafein) có thể dẫn tới khó mang thai hoặc lưu thai.

 
 

3. Chế độ ăn cân bằng:

Tăng thực phẩm giàu Protein, trái cây, rau, ngũ cốc và các sản phẩm từ sữa sẽ giúp bạn khỏe mạnh trước khi mang thai. Hạn chế đồ ăn chế biến sẵn, chiên đi chiên lại nhiều lần, đồ uống có ga, quá nhiều đồ ngọt, caffeine mà không có tư vấn của bác sĩ.

Hạn chế lượng cá mà bạn ăn, vì nhiều loại cá có chứa thủy ngân có thể gây dị tật bẩm sinh nếu ăn số lượng lớn.

Nếu bạn thừa hoặc thiếu cân, tốt nhất nên cố gắng đạt được cân nặng lí tưởng trước mang thai.

Thừa cân khi mang thai có thể làm tăng nguy cơ bị các bệnh lí như tiền sản giật, sản giật, đái dường thai kì, thai lưu, dị tật bẩm sinh và mổ đẻ.

Không có gắng giảm cân khi mang thai, do nó có thể ảnh hưởng tới sự phát triển thể chất và tinh thần của em bé.

 
 

4. Uống vitamin và Acid folic

Hãy bổ sung vitamin và khoáng chất bao gồm ít nhất 400 microgam acid folic. Acid folic làm giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh ống thần kinh của em bé.

Bổ sung muốn nhất là 3 tháng trước mang thai.

Tránh dùng liều cao của bất kì Vitamin nào, đặc biệt là vitamin A,D,E và K bởi chúng có thể gây dị tật thai.

 
 

5. Tập thể dục:

Tập thể dục trước khi có thai có thể giúp cơ thể bạn đáp ứng lại những thay đổi trong quá trình mang thai, giúp khỏe mẹ khỏe con.

Tham khảo các huấn luyện viên Gym và Yoga để có chế độ tập phù hợp với bà bầu. Các chương trình tập thể dục có thể kéo dài 30 phút một ngày, và khoảng 3 tới 5 ngày cho 1 tuần, cả trước khi thụ thai và trong suốt thai kì.

 
 

6. Nghỉ ngơi và thư giãn:

Khi bạn đang cố gắng mang thai, hãy thư giãn và giảm căng thẳng hết mức có thể. Điều đó giúp bạn dễ mang thai và có một thai kì khỏe mạnh.

H.Giang
TIN LIÊN QUAN

Mang thai tự nhiên, bà mẹ già sinh con khỏe mạnh ở tuổi 67

Song Minh |

Một bác sĩ Trung Quốc 67 tuổi vừa sinh con sau khi mang thai tự nhiên.

13 loại thực phẩm "vàng" cho bà mẹ mang thai

Ngọc Huyền (Theo HEALTHLINE) |

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh khi mang thai rất quan trọng, lựa chọn thực phẩm lành mạnh, bổ dưỡng sẽ giúp đảm bảo sức khỏe của bạn và em bé. Nó cũng sẽ giúp bạn giảm cân dễ dàng hơn rất nhiều sau khi bạn sinh con

Đái tháo đường thai kỳ: Cần được quan tâm đúng mức

Vĩnh Khoa |

Đái tháo đường thai kỳ (ĐTĐTK) là một vấn đề phổ biến, khá thường gặp với các thai phụ trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, ước tính có khoảng 20% thai phụ đối mặt với ĐTĐTK, và con số này đang có chiều hướng gia tăng. ĐTĐTK nếu không được quan tâm đầy đủ dễ dẫn đến những nguy cơ cho cả mẹ lẫn thai nhi.

Có thể tăng cường trực thăng đưa khách ra Côn Đảo

Minh Hạnh |

Liên quan tới việc mở rộng, nâng cấp sân bay Côn Đảo, Bộ Giao thông Vận tải đưa ra 2 phương thức vận tải giúp kết nối từ đất liền tới huyện Côn Đảo là đường biển và đường hàng không. Trong đó, có phương án tăng cường các chuyến bay trực thăng ra Côn Đảo.

Cựu Chủ tịch UB Chứng khoán Nhà nước Trần Văn Dũng làm chuyên viên cao cấp Phòng Báo chí

Trà My |

Văn phòng Bộ Tài chính vừa có quyết định phân công ông Trần Văn Dũng, người từng bị cách chức Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước làm chuyên viên cao cấp tại Phòng Báo chí - Văn phòng Bộ. 

Áp thấp nhiệt đới đang tiếp tục mạnh lên, khả năng sẽ đổi hướng

AN AN |

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng bắc đông bắc, sau có khả năng đổi hướng bắc tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km và có khả năng mạnh lên thành bão.

Bộ Công an sẽ bổ sung nơi sinh vào hộ chiếu mẫu mới

Quang Việt |

Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết sẽ bổ sung thông tin nơi sinh vào hộ chiếu mẫu mới để tạo thuận lợi cho công dân. Trước mắt, sẽ ghi bị chú "nơi sinh" vào hộ chiếu mẫu mới khi công dân có đề nghị.

Cách nào kéo giảm giá nhà ở xã hội vừa túi tiền công nhân?

VƯƠNG TRẦN |

Thực tế cho thấy, công nhân tỉnh lẻ khó mua nhà, kể cả nhà ở xã hội, bởi lẽ tiền lương không đủ để họ đảm bảo cho cuộc sống của cả gia đình ở thành phố, thậm chí, dù có thâm niên làm công nhân hơn 10 năm. Vì vậy, phát triển nhà ở xã hội cần phù hợp khả năng chi trả của công nhân, người lao động, người thu nhập thấp, người có hoàn cảnh khó khăn.

Mang thai tự nhiên, bà mẹ già sinh con khỏe mạnh ở tuổi 67

Song Minh |

Một bác sĩ Trung Quốc 67 tuổi vừa sinh con sau khi mang thai tự nhiên.

13 loại thực phẩm "vàng" cho bà mẹ mang thai

Ngọc Huyền (Theo HEALTHLINE) |

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh khi mang thai rất quan trọng, lựa chọn thực phẩm lành mạnh, bổ dưỡng sẽ giúp đảm bảo sức khỏe của bạn và em bé. Nó cũng sẽ giúp bạn giảm cân dễ dàng hơn rất nhiều sau khi bạn sinh con

Đái tháo đường thai kỳ: Cần được quan tâm đúng mức

Vĩnh Khoa |

Đái tháo đường thai kỳ (ĐTĐTK) là một vấn đề phổ biến, khá thường gặp với các thai phụ trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, ước tính có khoảng 20% thai phụ đối mặt với ĐTĐTK, và con số này đang có chiều hướng gia tăng. ĐTĐTK nếu không được quan tâm đầy đủ dễ dẫn đến những nguy cơ cho cả mẹ lẫn thai nhi.