5 thói quen ăn uống cần tránh để có giấc ngủ ngon hơn

THANH NGỌC |

Theo trang "Eat this, Not that!", thói quen ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giấc ngủ. Dưới đây là 5 thói quen mà bạn cần tránh để có giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Ăn tối muộn

Nhiều người có thói quen ăn tối muộn và đi ngủ ngay sau đó. Tuy nhiên, điều này rất có hại cho sức khỏe vì ăn xong không vận động sẽ làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa và gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày.

Ngoài ra, khi cơ thể quá no trước khi ngủ sẽ làm tăng áp lực co thắt thực quản dẫn đến trào ngược axit và làm gián đoạn giấc ngủ. Thêm vào đó, tình trạng thiếu tỉnh táo sẽ làm giảm năng suất công việc.

Bữa ăn tối nhiều chất béo và đường

Chất béo mất rất nhiều thời gian để tiêu hóa. Đồng thời, khi ở trong dạ dày càng lâu càng kích thích sản sinh nhiều axit. Đây là nguyên nhân chính gây ra chứng ợ nóng.

Thêm vào đó, tiêu thụ quá nhiều đường hoặc tinh bột trước khi ngủ sẽ làm tăng cân nhanh chóng. Đồng thời, điều này sẽ gây rối loạn hormone giấc ngủ khiến cơ thể luôn trong tình trạng bồn chồn, khó ngủ.

Uống quá nhiều bia, rượu

Mặc dù bia, rượu khiến cơ thể buồn ngủ nhanh hơn nhưng lại làm giảm chất lượng giấc ngủ rõ rệt. Bởi vì khi uống rượu, bia cơ thể tiết ra adenosine với liều lượng cao, nhưng khi ngủ lượng adenosine bị sụt giảm đột ngột sẽ gây mệt mỏi và khó ngủ lại.

Tiêu thụ caffeine trước khi ngủ

Caffeine là một chất kích thích giúp mang lại sự minh mẫn và tập trung. Tuy nhiên, không nên tiêu thụ caffein trong vòng 6 giờ trước khi đi ngủ vì điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến giấc ngủ.

Ngủ trong tình trạng mất nước

Mất nước sẽ làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ. Đồng thời, làm rối loạn đồng hồ sinh học của cơ thể. Do đó, bổ sung đủ lượng nước nạp vào cơ thể là điều cần thiết để có giấc ngủ ngon hơn.

THANH NGỌC
TIN LIÊN QUAN

Những thói quen chế biến thực phẩm sai lầm hầu như ai cũng mắc phải

Hải Minh |

Trang Bright Side đã chỉ ra những thói quen chế biến thực phẩm phổ biến nhất nhưng lại hoàn toàn sai lầm của các bà nội trợ.

4 thói quen ăn uống nên tránh để không bị béo bụng

VY VY (EAT THIS NOT THAT) |

Eat This Not That đã chỉ ra 4 thói quen ăn uống không lành mạnh bạn nên tránh để không bị béo bụng.

Những thói quen đơn giản giúp giảm cân cực hiệu quả

Thái Anh (Theo Healthline) |

Tập hình thành một vài thói quen nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn giảm cân một cách nhẹ nhàng mà vẫn đủ năng lượng để duy trì các hoạt động hàng ngày.

Podcast: Giờ thứ 9 - Mưu tính khôn lường (phần 1)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9: Lâu nay câu chuyện về người thứ 3, về ngoại tình luôn thu hút sự quan tâm của cộng đồng. Mặc cho người đời đàm tiếu, người trong cuộc luôn có lý do để bao biện cho các mối quan hệ ngoài chồng, ngoài vợ...

Ninh Bình: Bao giờ mới xử lý xong những công trình vi phạm, xâm hại di sản?

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Hàng loạt công trình xây dựng trái phép trong vùng lõi Di sản thế giới - Quần thể danh thắng Tràng An đã diễn ra từ nhiều năm nay. Các ngành chức năng từ xã đến huyện, thậm chí là UBND tỉnh Ninh Bình đã có văn bản chỉ đạo xử lý nhưng đến nay, những công trình trên vẫn ngang nhiên tồn tại, gây ảnh hưởng tới công tác bảo vệ di sản.

Trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Hữu Long |

Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột dự kiến sẽ được Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Kiểm tra quán ăn trong video món hàu nướng có dòi bò lúc nhúc

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thuộc Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã kiểm tra đột xuất quán án trong video món hàu nướng có dòi còn sống bò lúc nhúc bên trong.

Cả nước ghi nhận hơn 1.500 ca COVID-19 mới, 2 bệnh nhân tử vong

Thùy Linh |

Tối 20.5, Bộ Y tế cho biết từ 16h ngày 19.5 đến 16h ngày 20.5, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 1.587 ca nhiễm mới, đều là các ca ghi nhận trong nước giảm 128 ca so với ngày trước đó, tại 51 tỉnh, thành phố (có 1.380 ca trong cộng đồng). Hôm nay ghi nhận 2 ca tử vong.

Những thói quen chế biến thực phẩm sai lầm hầu như ai cũng mắc phải

Hải Minh |

Trang Bright Side đã chỉ ra những thói quen chế biến thực phẩm phổ biến nhất nhưng lại hoàn toàn sai lầm của các bà nội trợ.

4 thói quen ăn uống nên tránh để không bị béo bụng

VY VY (EAT THIS NOT THAT) |

Eat This Not That đã chỉ ra 4 thói quen ăn uống không lành mạnh bạn nên tránh để không bị béo bụng.

Những thói quen đơn giản giúp giảm cân cực hiệu quả

Thái Anh (Theo Healthline) |

Tập hình thành một vài thói quen nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn giảm cân một cách nhẹ nhàng mà vẫn đủ năng lượng để duy trì các hoạt động hàng ngày.