5 lưu ý để có chế độ dinh dưỡng cho cơ thể khỏe mạnh

Mai Hoa (Theo Healthline) |

Chế độ dinh dưỡng, khoa học đang ngày càng được nhiều người quan tâm và thực hiện. Dưới đây là 5 lưu ý để có chế độ dinh dưỡng cho một cơ thể khoẻ mạnh.

Nấu ăn lành mạnh, lựa chọn thực phẩm “toàn phần”

Thực phẩm toàn phần là những thực phẩm từ thực vật tự nhiên, chưa qua chế biến và chưa tinh chế, hoặc chế biến và tinh chế càng ít càng tốt. Thực phẩm toàn phần có xu hướng giàu dinh dưỡng, chứa ít calo hơn và nhiều chất dinh dưỡng hơn so với các thực phẩm chế biến sẵn.

Các chuyên gia dinh dưỡng đầu ngành khuyến cáo nên tránh xa các loại thực phẩm đóng gói sẵn, đồ ăn nhanh được bày bán bởi chúng chứa nhiều calo, chất béo, muối, mà lại có ít giá trị dinh dưỡng. Nếu ăn nhiều và thường xuyên sẽ gây béo phì và các bệnh liên quan tới tim mạch.

Xây dựng thực đơn lành mạnh

Để chuẩn bị thực đơn thơm ngon, đảm bảo dinh dưỡng, chúng ta cần có những nguyên liệu thực phẩm tươi, sạch,... Chính vì vậy, hãy lựa chọn những thực phẩm tươi sống và chưa qua chế biến. Đồng thời, chúng ta cũng nên tự nấu ăn tại nhà để đảm bảo bữa ăn ngon, đầy đủ dinh dưỡng, sạch sẽ, an toàn và lành mạnh, giúp bảo vệ sức khỏe gia đình, tránh xa khỏi các vấn đề sức khỏe.

Những thực phẩm nên tránh

Không nên sử dụng và tiêu thụ nhiều các sản phẩm có đường và các chất béo chuyển hoá. Bởi, những thực phẩm chứa nhiều đường, đặc biệt là đồ uống có đường, có thể gây bệnh béo phì và bệnh tiểu đường type 2. Còn các chất béo chuyển hóa lại khiến cơ thể mắc phải các bệnh nghiêm trọng, chẳng hạn như bệnh tim.

Bổ sung dinh dưỡng

Bổ sung các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng trong chế độ ăn uống sẽ giúp chúng ta đẩy lùi sự thiếu hụt chất và đáp ứng tất cả các nhu cầu hàng ngày. Các chất bổ sung cần thiết như magie, kẽm và omega-3 có thể cung cấp thêm lợi ích cho sức khoẻ, đặc biệt là cơ thể.

Kết hợp dinh dưỡng tốt với các thói quen lành mạnh khác

Dinh dưỡng không phải là điều duy nhất quan trọng đối với sức khỏe. Các chuyên gia cho biết, tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục có thể giúp chúng ta tăng cường sức khỏe, ngủ ngon hơn. Một số nghiên cứu tại Hoa Kỳ cũng cho thấy giấc ngủ rất quan trọng như dinh dưỡng để tránh nguy cơ bệnh tật và giúp kiểm soát cân nặng.

Ngoài ra, chúng ta nên tống nhiều nước và cố gắng giảm thiểu căng thẳng. Căng thẳng lâu dài có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe.

Mai Hoa (Theo Healthline)
TIN LIÊN QUAN

Những lưu ý khi xây dựng chế độ ăn uống dinh dưỡng đủ chất

Mai Hoa (Theo Healthline) |

Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng quyết định tới sức khỏe và tuổi thọ của con người. Bữa ăn được xem là cân đối dinh dưỡng và hợp khẩu vị phải có các chất dinh dưỡng hợp lý và đủ chất. Dưới đây là những lưu ý khi xây dựng chế độ ăn uống dinh dưỡng đủ chất.

4 nhóm chất cần thiết trong một bữa ăn đủ chất dinh dưỡng

Mai Hoa (Theo Healthline) |

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một bữa ăn cân đối cần phải được xây dựng từ 4 nhóm thực phẩm. Đồng thời, chúng ta cần duy trì chế độ ăn uống đủ chất và cân đối để đảm bảo cung cấp đủ năng lượng và các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể, đảm bảo duy trì sự sống và thực hiện tốt nhiều hoạt động.

4 hiểu lầm về dinh dưỡng của đậu bắp

HẠ MÂY (Theo Baidu) |

Không có gì sai khi cho rằng đậu bắp bổ dưỡng, các chuyên gia dinh dưỡng không phản đối lợi ích sức khỏe mà đậu bắp mang lại, nhưng một số tác dụng của nó đã bị phóng đại.

Nguyên nhân nào khiến trạm BOT trên QL39B ở Thái Bình tê liệt nhiều giờ?

TRUNG DU |

Thái Bình - Ngày 15.8, tại khu vực trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 39B đoạn qua xã Bình Minh (huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) tiếp tục nóng trở lại khi nhà đầu tư trạm thu phí áp dụng các biện pháp siết chặt, tăng cường tránh thất thu phí. Điều này đã vấp phải sự phản đối của nhiều tài xế khiến giao thông ách tắc, tê liệt trong nhiều giờ liên tục.

Lễ Quốc khánh 2.9: Công chức, viên chức, lao động được nghỉ tối đa 4 ngày

Quỳnh Chi |

Tổng số ngày nghỉ tối đa của dịp lễ Quốc khánh 2.9 của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động năm nay là 4 ngày, không phải hoán đổi ngày nghỉ.

Bộ Ngoại giao thông tin về nạn nhân người Việt trong vụ cháy ở Anh

Khánh Minh |

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cập nhật thông tin về công tác bảo hộ công dân trong vụ cháy ở Anh.

Cựu Bí thư Bình Dương chối bỏ cáo buộc bao che cho doanh nghiệp

Việt Dũng |

Hà Nội - Ông Trần Văn Nam - cựu Bí thư Bình Dương - cho rằng, không biết việc Tổng Công ty 3-2 chuyển nhượng 43ha đất sang tư nhân và bản thân không có ý đồ gì để hợp thức hoá, che giấu sai phạm...

Về nơi xuất khẩu lô nhãn sang Châu Âu đầu tiên ở Hòa Bình

Khánh Linh |

Hòa Bình - Vượt qua những yêu cầu khắt khe về kỹ thuật canh tác để đáp ứng chất lượng sản phẩm, nhãn Sơn Thủy đã xuất khẩu thành công sang thị trường Châu Âu (EU).

Những lưu ý khi xây dựng chế độ ăn uống dinh dưỡng đủ chất

Mai Hoa (Theo Healthline) |

Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng quyết định tới sức khỏe và tuổi thọ của con người. Bữa ăn được xem là cân đối dinh dưỡng và hợp khẩu vị phải có các chất dinh dưỡng hợp lý và đủ chất. Dưới đây là những lưu ý khi xây dựng chế độ ăn uống dinh dưỡng đủ chất.

4 nhóm chất cần thiết trong một bữa ăn đủ chất dinh dưỡng

Mai Hoa (Theo Healthline) |

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một bữa ăn cân đối cần phải được xây dựng từ 4 nhóm thực phẩm. Đồng thời, chúng ta cần duy trì chế độ ăn uống đủ chất và cân đối để đảm bảo cung cấp đủ năng lượng và các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể, đảm bảo duy trì sự sống và thực hiện tốt nhiều hoạt động.

4 hiểu lầm về dinh dưỡng của đậu bắp

HẠ MÂY (Theo Baidu) |

Không có gì sai khi cho rằng đậu bắp bổ dưỡng, các chuyên gia dinh dưỡng không phản đối lợi ích sức khỏe mà đậu bắp mang lại, nhưng một số tác dụng của nó đã bị phóng đại.