5 loại thực phẩm rất tốt cho cơ thể nhưng tuyệt đối không nên hâm nóng

Hương Giang (Theo huffpost) |

Hâm nóng lại thực phẩm là một thói quen phổ biến mà nhiều người hay làm khi phải ăn muộn hoặc để tránh lãng phí thức ăn. Thức ăn thừa của bạn vẫn còn rất nhiều, nhưng chúng có thể không chứa nhiều dinh dưỡng như lần nấu chín đầu tiên.

Theo bà Abigail Phillips, một chuyên gia dinh dưỡng tại Bệnh viện Nhi đồng & Trung tâm Y tế ở Omaha, Nebraska, Mỹ: "Thay đổi lớn nhất khi hâm nóng thức ăn là mất các vitamin tan trong nước. Vitamin C và vitamin B đặc biệt nhạy cảm với nhiệt, vì vậy việc hâm nóng lại sau khi đã nấu chín một lần có thể làm tăng tổn thất các vitanmin này".

Dưới đây là những loại thực phẩm có thể không tốt cho sức khỏe nếu được hâm nóng lại lần thứ hai.

Bông cải xanh

Bông cải xanh có chứa nhiều vitamin tan trong nước như vitamin C. Vì vậy, một số giá trị dinh dưỡng khi nấu chín đã bị mất đi. Theo nhiều nghiên cứu, bông cải xanh chứa 132 mg vitamin C mỗi khẩu phần.

Chưa hết rau xanh này cũng bị mất folate khi hâm nóng. Bà Phillips giải thích: “Folate giúp cơ thể hình thành các tế bào hồng cầu khỏe mạnh và có thể làm giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Và folate cũng rất nhạy cảm với nhiệt và có thể bị phá hủy khi hâm nóng".

Khoai tây

Theo các nghiên cứu, một củ khoai tây cung cấp khoảng 27 mg vitamin C (45% giá trị cần thiết hàng ngày), đủ điều kiện để biến khoai tây là “nguồn tuyệt vời” của vitamin. (Trong khi đó, khoai lang chứa khoảng 3,2 mg vitamin C, chiếm 5% giá trị cần thiếtn hàng ngày). Vì vậy, giống như bông cải xanh, bạn sẽ mất đi một phần khả năng dinh dưỡng của khoai tây khi tái chế.

Trứng nấu chín

Trứng luộc là một trong số ít thực phẩm thực sự có hương vị khá ngon mà không cần hâm lại. Trước hết, việc cho vào lò vi sóng một quả trứng luộc chín có thể dẫn đến một vụ nổ nguy hiểm, vì vậy hãy tránh xa điều đó. Nhưng thứ hai, việc nấu ăn trong nước có xu hướng làm giảm hoạt tính chống oxy hóa của trứng, bất kể phương pháp nấu ăn nào được áp dụng (luộc, rán, nướng).

Theo Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA), bạn có thể dự trữ các món ăn từ trứng nấu chín trong tủ lạnh trong vài ngày nhưng phải tiêu thụ chậm nhất trong vòng 3 đến 4 ngày sau đó. Ngoài ra, tránh đưa trứng ra khỏi tủ lạnh của bạn lâu hơn 2 giờ. Nếu thời tiết ấm và nhiệt độ cao hơn 32°C thì bạn cũng nên tránh bỏ trứng ra bên ngoài quá 1 tiếng.

Dầu thực vật

Cũng theo bà Phillips giải thích: “Dầu thực vật chứa các axit béo không bão hòa. Khi tiếp xúc với nhiệt và để nguội nhiều lần, những chất béo có lợi cho tim này bắt đầu hình thành các liên kết khác nhau và có thể chuyển hóa thành các axit béo, làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể và cuối cùng có thể dẫn đến những bệnh như bệnh tim”.

Nếu bạn ăn cá để bù đắp tình trạng thiếu máu hoặc thiếu B6, hãy lưu ý. Cá (đặc biệt là cá ngừ vây vàng và cá hồi mắt đen) có chứa pyridoxine (còn được gọi là B6), được sử dụng để điều trị một số loại thiếu máu và thiếu hụt B6.

Nhưng pyridoxine rất nhạy cảm với nhiệt và khi cá mất thành phần nước khi hâm nóng lại, pyridoxine sẽ tiếp tục bị rửa trôi ra khỏi cá.

Hương Giang (Theo huffpost)
TIN LIÊN QUAN

8 loại thực phẩm tốt nhất để tăng cường collagen, chống lão hoá cho da

ÁNH NHIÊN (THEO HELLOGLOW) |

Collagen giúp hỗ trợ và bảo vệ lớp ngoài của da chúng ta. Da của chúng ta sẽ trở nên lão hóa vì dần mất đi collagen. Hãy bổ sung collagen bằng các loại thực phẩm sau.

9 loại thực phẩm và đồ uống giúp bạn ngủ ngon hơn, giảm chứng mất ngủ

THIÊN MINH (THEO HEALTHLINE) |

Một số loại thực phẩm và đồ uống sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon mỗi đêm. Dưới đây là 9 loại thực phẩm và đồ uống tốt nhất bạn có thể dùng trước khi đi ngủ để tăng cường chất lượng giấc ngủ.

5 loại thực phẩm nên thêm vào chế độ ăn giảm cân Keto

VY VY (THEO HEALTHLINE) |

Chế độ ăn Keto (Ketogenic) là chế độ ăn ít carbohydrate (carb) và nhiều chất béo tốt. Thực đơn Keto giúp cơ thể đốt cháy năng lượng nhiều hơn mà không cần phải kiêng khem nghiêm ngặt. Healthline đã gợi ý 5 loại thực phẩm tốt mà bạn nên thêm vào chế độ giảm cân Keto.

Nghịch lý tại tập thể Nguyễn Công Trứ: Dân có nhà mà không thể an cư

TÙNG GIANG - THÙY DƯƠNG |

Hà Nội – Xây dựng từ những năm 1960, tòa nhà H5 khu tập thể Nguyễn Công Trứ hiện nay đã xuống cấp, nhiều hạng mục hỏng hóc nghiêm trọng. Bên trong khu tập thể, hệ thống dây điện chằng chịt nhiều mối đứt hở dễ gây chập cháy, đe dọa an toàn của người dân sinh sống tại đây.

Bối rối vì tên nguyên tố hóa học theo SGK mới: Người than khó, người ủng hộ

Vân Trang |

Nhiều ý kiến cho rằng, việc thay đổi cách đọc tên các nguyên tố hóa học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 và sách giáo khoa mới là điều cần thiết và phù hợp với xu hướng hiện nay. 

Số ca mắc COVID-19 mới lại tăng

Thùy Linh |

Theo Bộ Y tế, số ca mắc COVID-19 mới ghi nhận được tại các tỉnh thành trên cả nước ngày 5.10 là 1.194 ca, tăng 174 ca so với hôm qua (1.020 ca). Số bệnh nhân đang thở ô xy là 75 ca, không ghi nhận F0 tử vong. 

Chứng khoán: Càng giảm sâu càng hồi mạnh, VN-Index tăng vọt 26 điểm

Đức Mạnh |

Sắc xanh trở lại thị trường chứng khoán sau chuỗi phiên giảm tụt đáy. Khối ngoại giao dịch hưng phấn khi mua ròng hơn 225 tỉ đồng.

Bộ Tài chính cảnh báo rủi ro đầu tư trên Passion Invest, Finhay, Tikop

ĐÌNH TRƯỜNG |

Chiều ngày 5.10, Bộ Tài chính đưa ra cảnh báo người dân cần thận trọng khi thực hiện giao dịch đầu tư chứng khoán trên các website, app chưa được cấp phép. 

8 loại thực phẩm tốt nhất để tăng cường collagen, chống lão hoá cho da

ÁNH NHIÊN (THEO HELLOGLOW) |

Collagen giúp hỗ trợ và bảo vệ lớp ngoài của da chúng ta. Da của chúng ta sẽ trở nên lão hóa vì dần mất đi collagen. Hãy bổ sung collagen bằng các loại thực phẩm sau.

9 loại thực phẩm và đồ uống giúp bạn ngủ ngon hơn, giảm chứng mất ngủ

THIÊN MINH (THEO HEALTHLINE) |

Một số loại thực phẩm và đồ uống sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon mỗi đêm. Dưới đây là 9 loại thực phẩm và đồ uống tốt nhất bạn có thể dùng trước khi đi ngủ để tăng cường chất lượng giấc ngủ.

5 loại thực phẩm nên thêm vào chế độ ăn giảm cân Keto

VY VY (THEO HEALTHLINE) |

Chế độ ăn Keto (Ketogenic) là chế độ ăn ít carbohydrate (carb) và nhiều chất béo tốt. Thực đơn Keto giúp cơ thể đốt cháy năng lượng nhiều hơn mà không cần phải kiêng khem nghiêm ngặt. Healthline đã gợi ý 5 loại thực phẩm tốt mà bạn nên thêm vào chế độ giảm cân Keto.