5 loại đậu giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe không phải ai cũng biết

Minh Anh (theo Healthline) |

Bên cạnh rau xanh và trái cây, các loại đậu cũng được cho là nguồn cung cấp dinh dưỡng tuyệt vời đối với cơ thể. Dưới đây là 5 loại đậu quen thuộc mà bạn nên thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày để cải thiện sức khỏe.

Đậu gà

Đậu gà (hay còn gọi là đậu garbanzo) chứa rất nhiều chất xơ và protein. Mặt khác, một cốc đậu gà (164g) có thể cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu khác, bao gồm 269 calo; 14,5g chất đạm, 71% RDI Folate (RDI: nhu cầu khuyến nghị trong 1 ngày), 84% RDI mangan, 29% RDI đồng.

Nhờ hàm lượng chất xơ dồi dào và chứa ít calo, đậu gà là loại thực phẩm hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Không chỉ vậy, chúng còn góp phần cải thiện mức cholesterol trong máu bằng cách làm giảm nồng độ cholesterol toàn phần và cholesterol xấu (LDL cholesterol), từ đó ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Đậu lăng

Đậu lăng là nguồn cung cấp protein chay tuyệt vời. Chúng cũng rất giàu các chất dinh dưỡng, một cốc đậu lăng (198g) nấu chín bao gồm 15;6g chất xơ; 90% RDI folate; 49% RDI mangan; 22% RDI thiamine (vitamin B1).

Tác dụng nổi bật của đậu lăng là cải thiện sức khỏe đường ruột bằng cách hỗ trợ chức năng ruột, đồng thời làm tăng tốc độ tiêu hóa của dạ dày. Điều này có thể ngăn ngừa tình trạng lượng đường trong máu tăng lên đột ngột. Mặt khác, tương tự như đậu gà, đậu lăng cũng có tác dụng kiểm soát cholesterol xấu và tăng mức cholesterol tốt, từ đó bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Đậu đen

Hàm lượng dinh dưỡng trong một cốc đậu đen (172g) bao gồm: 227 calo; 15,2g chất đạm; 15g chất xơ; 64% RDI folate; 38% RDI mangan; 30% RDI magie; 20% RDI sắt.

Đậu đen là loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp hơn so với nhiều loại thực phẩm giàu carbs khác, ví dụ như gạo hoặc bánh mì. Điều này có nghĩa là chúng có tác dụng giảm tình trạng lượng đường trong máu tăng lên đột ngột sau bữa ăn, từ đó ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tăng cân.

Đậu nành

Đậu nành là thực phẩm phổ biến ở Châu Á và được chế biến theo nhiều hình thức khác nhau, ví dụ như đậu phụ. Giống như các loại đậu khác, đậu nành cũng cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng nổi bật. Một cốc đậu nành nấu chín (172g) có chứa 298 calo; 10,3g chất xơ; 41% RDI vitamin K cùng nhiều khoáng chất thiết yếu khác như mangan, photpho, vitamin B2.

Ngoài những chất dinh dưỡng này, đậu nành còn chứa hàm lượng cao isoflavone – một chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư. Mặt khác, tiêu thụ đậu nành còn giúp kiểm soát huyết áp và lượng cholesterol trong máu.

Đậu phộng

Khoảng 73g đậu phộng có thể cung cấp 427 calo; 17,3g chất đạm; 5,9g chất xơ; 25% RDI vitamin E, 76% RDI mangan, 50% RDI niacin, 22% RDI thiamine, 27% RDI folate.

Mặt khác, đậu phộng rất giàu chất béo không bão hòa đơn, chất béo không bão hòa đa. Điều này được cho là có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ mắc một số bệnh lý như tim mạch, ung thư, đột quỵ và tiểu đường. Một lợi ích tuyệt vời khác từ đậu phộng là làm giảm mức cholesterol xấu (LDL cholesterol) trong cơ thể.

Minh Anh (theo Healthline)
TIN LIÊN QUAN

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn đậu Hà Lan?

BẠCH CÚC (THEO EAT THIS, NOT THAT) |

Những hạt đậu Hà Lan tuy nhỏ bé nhưng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau.

Những sai lầm khi uống nước đậu đen cần tránh kẻo ảnh hưởng tới sức khoẻ

Hạ Mây (Theo webmd) |

Nước đậu đen thường được sử dụng để thanh lọc cơ thể, giải nhiệt khi nắng nóng. Tuy nhiên, nếu uống sai cách, loại nước này lại ảnh hưởng không ngờ tới sức khoẻ.

6 lợi ích của củ đậu không phải ai cũng biết

THANH NGỌC |

Củ đậu chứa rất nhiều chất xơ và các khoáng chất cần thiết, mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể như hỗ trợ giảm cân, tăng cường sức khỏe tim mạch và chức năng hệ miễn dịch.

Số ca mắc COVID-19 mới tăng, 2 F0 tử vong tại Bến Tre và Hà Nội

Thùy Linh |

Tối 4.10, Bộ Y tế cho biết số ca mắc COVID-19 mới ghi nhận được tại các tỉnh thành trên cả nước là 1.020 ca, tăng 224 ca so với hôm qua (796 ca). Hôm nay, ghi nhận 2 F0 tử vong tại Bến Tre và Hà Nội. 

Doanh nghiệp lo lắng khi lãi suất cho vay tăng

Gia Miêu |

TPHCM - Trước việc chi phí đầu vào tăng tạo áp lực lên lãi vay và khó có thể tránh được việc ngân hàng điều chỉnh lãi suất cho vay, nhiều doanh nghiệp lo lắng cho tình hình sản xuất kinh doanh sắp tới.

Sau sáp nhập, một ban của TP.Thanh Hóa âm nợ tài chính hơn 47 tỉ đồng

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Sau khi sáp nhập 3 ban cũ của UBND TP.Thanh Hóa thành 1 ban mới (có tên là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP.Thanh Hóa), đơn vị này đang bị âm nợ tài chính hơn 47 tỉ đồng.

Bắt tạm giam nguyên cán bộ Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản

Việt Dũng |

Chiều 4.10, Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an thông tin về quá trình điều tra mở rộng vụ án sai phạm xảy ra tại Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao.

Hiểm hoạ từ việc xin đơn thuốc truyền tay tràn lan trên mạng

Minh Ánh - Bắc Hà |

Dạo quanh một loạt các hội nhóm facebook Hội các bé đi khám tại viện Nhi, rất dễ để bắt gặp những bài đăng xin đơn thuốc điều trị viêm đường hô hấp, viêm phổi,... Thực tế, bác sĩ cảnh báo, việc lên mạng xin đơn thuốc chỉ lợi bất cập hại.

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn đậu Hà Lan?

BẠCH CÚC (THEO EAT THIS, NOT THAT) |

Những hạt đậu Hà Lan tuy nhỏ bé nhưng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau.

Những sai lầm khi uống nước đậu đen cần tránh kẻo ảnh hưởng tới sức khoẻ

Hạ Mây (Theo webmd) |

Nước đậu đen thường được sử dụng để thanh lọc cơ thể, giải nhiệt khi nắng nóng. Tuy nhiên, nếu uống sai cách, loại nước này lại ảnh hưởng không ngờ tới sức khoẻ.

6 lợi ích của củ đậu không phải ai cũng biết

THANH NGỌC |

Củ đậu chứa rất nhiều chất xơ và các khoáng chất cần thiết, mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể như hỗ trợ giảm cân, tăng cường sức khỏe tim mạch và chức năng hệ miễn dịch.