Rải đá để gia cố đường, rồi vẫn chạy ầm ầm
Như đã phản ánh, tuyến đường Bạch Đằng ở phường An Đôn (thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) vừa mới được đầu tư xây dựng, nhưng hằng ngày phải gánh nhiều đoàn xe chở cát trọng tải lớn chạy qua. Đường nhỏ, xe tải lớn, nên hai bên đường nhanh chóng bị hư hỏng, việc lưu thông của người dân gặp khó khăn, nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra...
Theo quan sát, trên tuyến đường có đoạn cắm biển tải trọng 6 tấn, nhưng các xe chở cát thì có tải trọng hàng chục tấn. Quá trình lưu thông, không ít xe chở cát cao quá thùng xe, có dấu hiệu quá khổ, quá tải.
Ông Trần Văn Tiến - Bí thư Đảng ủy phường An Đôn - cho biết, sau khi báo chí thông tin việc xe có dấu hiệu quá khổ quá tải chạy gây mất an toàn giao thông, hỏng đường Bạch Đằng, thì chủ các bãi tập kết cát đã cho rải đá hai bên đường.
Sau khi rải đá, các đoàn xe chở cát vẫn lưu thông bình thường. Ghi nhận cho thấy, không ít xe khi rời bãi tập kết cát, lưu thông qua đoạn đường Bạch Đằng vẫn vun cát cao quá thùng xe. Như chiếc xe Howo biển số ngoại tỉnh 75C-117.72, dù đã bị cắt thùng, nhưng cát trên xe vẫn chất cao rồi phủ bạt lại. Khi rời khỏi tuyến đường Bạch Đằng, xe này chạy trên Quốc lộ 1 theo hướng Bắc - Nam, nhưng không gặp bất kỳ trở ngại nào.
Ai chịu trách nhiệm xử lý?
Ngày 7.3, 1 ngày sau khi Báo Lao Động đăng bài viết “Quảng Trị: Xe chở cát có dấu hiệu quá khổ quá tải cày nát đường dân sinh”, ông Lê Đức Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban An toàn Giao thông tỉnh Quảng Trị - thông tin rằng, đã giao cho Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh và Công an tỉnh Quảng Trị tìm hiểu, xử lý thông tin ở bài viết.
Tuy nhiên, đến ngày 29.3, trước tình trạng các xe có dấu hiệu quá khổ quá tải vẫn chạy rầm rập, phóng viên liên hệ với Thanh tra giao thông Sở GTVT tỉnh, thì được biết đơn vị này đã đi tìm hiểu, nhận thấy tuyến đường Bạch Đằng quá nhỏ, không có vị trí đủ điều kiện để đặt trạm cân. Bên cạnh đó, tuyến đường do UBND thị xã Quảng Trị quản lý, nên tại các cuộc họp đã đề xuất, yêu cầu Ban An toàn giao thông (ATGT) thị xã Quảng Trị vào cuộc xử lý.
Theo lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị thị xã Quảng Trị, việc xe chở cát tải trọng lớn chạy trên tuyến đường Bạch Đằng là có, tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Tuy nhiên, tuyến đường này đang được Ban quản lý dự án của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) tỉnh Quảng Trị thi công, chưa bàn giao cho địa phương quản lý.
“Chúng tôi yêu cầu sớm được bàn giao tuyến đường. Khi được bàn giao, đơn vị sẽ phối hợp với công an, hoặc đề nghị sự hỗ trợ của thanh tra giao thông đo tải trọng các xe chở cát để có cơ sở xử lý” - lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị Thị xã Quảng Trị cho hay.
Bà Nguyễn Thị Mai Anh - Chủ tịch UBND thị xã Quảng Trị - nói rằng, đã có chỉ đạo lực lượng công an vào cuộc xử lý tình trạng xe ôtô vi phạm quy định khi lưu thông trên tuyến đường Bạch Đằng và giao Phòng Quản lý đô thị là cơ quan thường trực Ban ATGT thị xã Quảng Trị tổng hợp, xem vấn đề nào của địa phương thì địa phương giải quyết.
Liên quan đến việc các bãi tập kết cát được cấp phép trong nội thị, bà Mai Anh nói rằng, các bãi tập kết cát này được tỉnh cấp phép, hoạt động được khoảng 10 năm. Quá trình cấp phép, có ý kiến của địa phương, nhưng lúc đó chưa lường trước được. Bây giờ, quá trình hoạt động có vấn đề, nên về lâu dài phải di dời.
“Năm nay cố gắng triển khai quy hoạch chung thị xã Quảng Trị, lúc đó chúng tôi sẽ xem xét, khảo sát, đánh giá tổng thể để điều chỉnh lại các bãi tập kết cát này. Những cái gì bất cập, không thuận lợi thì phải tính toán lại” - bà Mai Anh thông tin.
Trong khi chính quyền và các đơn vị liên quan chưa vào cuộc xử lý, thì hằng ngày, những đoàn xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải vẫn chạy rầm rập trên đường. Để lại phía sau, là đường hỏng, tính mạng người đi đường luôn bị đe dọa.