Nham nhở... trên tuyến tránh đô thị Buôn Hồ

Phan Tuấn |

Đắk Lắk - Công trình đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ vừa được chủ đầu tư bàn giao cho đơn vị  khai thác quản lý vận hành đưa vào sử dụng. Thế nhưng, hiện nay, trên suốt chiều dài tuyến xuất hiện nhiều vết chắp vá hết sức sơ sài, không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật.

Một đoạn đường nhà thầu triển khai vá víu. Ảnh: Phan Tuấn
Một đoạn đường sau khi nhà thầu triển khai vá víu. Ảnh: Phan Tuấn

Sửa chữa qua quýt, sơ sài

Tuyến đường tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ, có tổng mức đầu tư 575 tỉ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Tuyến đường này có chiều dài 26km, bắt đầu từ xã Pơng Đrang, huyện Krông Búk kết thúc tại xã Cuôr Đăng, huyện Cư M’Gar. Công trình do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.

Nhiều ngày qua, trên tuyến đường tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ đã bộc lộ nhiều dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp. Trong đó, đoạn đường hư hỏng nhiều nhất từ km1728+400 kéo dài đến km1740 (khoảng 12km).

Cụ thể, tại km1734+500 - km1734+800, mặt đường xuất hiện nhiều vết trám nhựa đường loang lổ, sơ sài. Chứng kiến sự việc này, ông Phạm Văn Hướng - một hộ dân ở huyện Krông Búk - cho biết, tuyến đường này đi qua ngay trước nhà ông, hoàn thành cách đây đã vài năm. Thế nhưng, hơn một năm qua mới có rất nhiều phương tiện tập trung qua lại.

Nhà thầu chắp vá ổ gà hết sức sơ sài, phản cảm. Ảnh: Phan Tuấn
Nhà thầu chắp vá ổ gà hết sức sơ sài, phản cảm. Ảnh: Phan Tuấn


Khi nhiều phương tiện qua lại, tuyến đường này đã xuất hiện nhiều vết rỗ, rạn nứt trên mặt đường. Xảy ra sự việc này, nhà thầu đã chở một khối lượng lớn đá mi về tập kết ngay bên cạnh tuyến đường tránh Tây thị xã Buôn Hồ.

Sau đó, nhà thầu huy động nhân công đốt nhựa đường, rồi múc bằng tay rải lên trên mặt đường bê tông nhựa. Tiếp đó, nhân công sửa đường sử dụng đống đá mi bên cạnh đường để phủ lên lớp nhựa đường vừa mới được tạt trên mặt đường.

Chia sẻ về cách vá đường này, một người am hiểu về quy trình thi công cầu đường ở tỉnh Đắk Lắk cho biết, đối với các tuyến đường thảm bê tông nhựa đang trong thời gian bảo hành nhưng xảy hư hỏng thì nhà thầu phải cắt lớp mặt bê tông nhựa đã hư hỏng phía trên rồi tiến hành thảm nhựa lại từ đầu.

Sau khi nhà thấu vá víu tuyến đường, đá mi vương vãi khắp tuyến đường. Ảnh: Phan Tuấn
Sau khi nhà thấu vá víu, đá mi vương vãi khắp tuyến đường tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ. Ảnh: Phan Tuấn

"Nếu như người dân chứng kiến việc nhà thầu sửa chữa tuyến đường bằng phương pháp thủ công, tạt nhựa rồi rải đá mi phủ lên lớp mặt đã thảm bê tông nhựa là không bảo đảm theo hợp đồng đã ký kết thi công" - người này phân tích.

Yêu cầu chủ đầu tư khắc phục 

Thực tế cho thấy, khi nhà thầu khắc phục những vết rạn nứt trên tuyến đường tránh Tây thị xã Buôn Hồ bằng phương pháp thủ công thì trên mặt đường xuất hiện chi chít những lớp đá mi. Đặc biệt, ở nhiều đoạn dốc, gốc cua... đá mi đã tập hợp thành những lớp dày đặc.

Lớp đá mi dày đặc trên mặt đường thảm bê tông nhựa tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông bởi phương tiện lưu thông rất dễ bị trơn, trượt, mất lái. Ảnh: Phan Tuấn
Phương tiện lưu thông qua lớp đá mi phủ trên đường tránh Tây thị xã Buôn Hồ rất dễ bị trơn, trượt, mất lái, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Ảnh: Phan Tuấn

Chia sẻ về việc này, ông Huỳnh Tấn Thành - một người đi đường - cho hay, lớp đá mi này là những chất liệu mà nhà thầu dùng để vá víu tuyến đường còn dư thừa, vương vãi trên mặt đường. Mỗi khi phương tiện giao thông đi qua nếu phanh gấp rất thì dễ bị trơn trượt, dẫn đến nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Đại diện Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk cho biết, công trình do đơn vị làm chủ đầu tư. Hiện công trình đã được đơn vị bàn giao cho Tổng Cục đường bộ Việt Nam tiếp nhận đưa vào vận hành sử dụng. 

Đống đá mi nhà thầu sử dụng để trộn với nhựa đường, vá víu bằng phương pháp thủ công. Ảnh: Phan Tuấn
Đống đá mi mà nhà thầu sử dụng để trộn với nhựa đường, vá víu bằng phương pháp thủ công còn sót lại. Ảnh: Phan Tuấn

Trong khi đó, theo lãnh đạo Chị cục quản lý đường bộ III.5 thuộc Cục Quản lý đường bộ III - Tổng cục Đường bộ Việt Nam, vừa qua, đơn vị đã nhận bàn giao theo hiện trạng tuyến đường này. Đối với những đoạn đường hư hỏng, đơn vị đang yêu cầu chủ đầu tư (Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk - PV) sữa chữa bảo đảm theo yêu cầu bởi tuyến đường này vẫn đang trong thời gian bảo hành.

Cũng liên quan đến vấn đề này, thông tin Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Đắk Lắk cho biết, tuyến đường này hiện chưa được tổ chức thông xe kỹ thuật nên đơn vị chưa tổ chức tuần tra, kiểm soát.

Phan Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Lý do nhiều người ở Đắk Lắk vẫn chưa tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 2

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Ngành y tế tỉnh này vừa lên tiếng giải thích vì sao một bộ phận người dân ở địa phương vẫn chưa được tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi thứ 2.

Rừng đặc dụng bị phá ở Đắk Lắk: Công an điều tra số gỗ đã "biến mất"

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Lực lượng Công an đã vào cuộc điều tra nguồn gốc số gỗ đã "biến mất" sau khi  Ban Quản lý dự án 46 - Bộ Tổng Tham mưu (Bộ Quốc phòng) phá rừng trái pháp luật để thi công đường.

Thanh tra nhiều dự án điện mặt trời mái nhà tại Đắk Lắk

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Thanh tra Chính phủ sẽ thanh tra nhiều dự án điện mặt trời mái nhà tại Đắk Lắk được triển khai xây dựng trong những năm vừa qua.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Lý do nhiều người ở Đắk Lắk vẫn chưa tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 2

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Ngành y tế tỉnh này vừa lên tiếng giải thích vì sao một bộ phận người dân ở địa phương vẫn chưa được tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi thứ 2.

Rừng đặc dụng bị phá ở Đắk Lắk: Công an điều tra số gỗ đã "biến mất"

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Lực lượng Công an đã vào cuộc điều tra nguồn gốc số gỗ đã "biến mất" sau khi  Ban Quản lý dự án 46 - Bộ Tổng Tham mưu (Bộ Quốc phòng) phá rừng trái pháp luật để thi công đường.

Thanh tra nhiều dự án điện mặt trời mái nhà tại Đắk Lắk

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Thanh tra Chính phủ sẽ thanh tra nhiều dự án điện mặt trời mái nhà tại Đắk Lắk được triển khai xây dựng trong những năm vừa qua.