Sửa chữa qua quýt, sơ sài
Tuyến đường tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ, có tổng mức đầu tư 575 tỉ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Tuyến đường này có chiều dài 26km, bắt đầu từ xã Pơng Đrang, huyện Krông Búk kết thúc tại xã Cuôr Đăng, huyện Cư M’Gar. Công trình do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.
Nhiều ngày qua, trên tuyến đường tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ đã bộc lộ nhiều dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp. Trong đó, đoạn đường hư hỏng nhiều nhất từ km1728+400 kéo dài đến km1740 (khoảng 12km).
Cụ thể, tại km1734+500 - km1734+800, mặt đường xuất hiện nhiều vết trám nhựa đường loang lổ, sơ sài. Chứng kiến sự việc này, ông Phạm Văn Hướng - một hộ dân ở huyện Krông Búk - cho biết, tuyến đường này đi qua ngay trước nhà ông, hoàn thành cách đây đã vài năm. Thế nhưng, hơn một năm qua mới có rất nhiều phương tiện tập trung qua lại.
Khi nhiều phương tiện qua lại, tuyến đường này đã xuất hiện nhiều vết rỗ, rạn nứt trên mặt đường. Xảy ra sự việc này, nhà thầu đã chở một khối lượng lớn đá mi về tập kết ngay bên cạnh tuyến đường tránh Tây thị xã Buôn Hồ.
Sau đó, nhà thầu huy động nhân công đốt nhựa đường, rồi múc bằng tay rải lên trên mặt đường bê tông nhựa. Tiếp đó, nhân công sửa đường sử dụng đống đá mi bên cạnh đường để phủ lên lớp nhựa đường vừa mới được tạt trên mặt đường.
Chia sẻ về cách vá đường này, một người am hiểu về quy trình thi công cầu đường ở tỉnh Đắk Lắk cho biết, đối với các tuyến đường thảm bê tông nhựa đang trong thời gian bảo hành nhưng xảy hư hỏng thì nhà thầu phải cắt lớp mặt bê tông nhựa đã hư hỏng phía trên rồi tiến hành thảm nhựa lại từ đầu.
"Nếu như người dân chứng kiến việc nhà thầu sửa chữa tuyến đường bằng phương pháp thủ công, tạt nhựa rồi rải đá mi phủ lên lớp mặt đã thảm bê tông nhựa là không bảo đảm theo hợp đồng đã ký kết thi công" - người này phân tích.
Yêu cầu chủ đầu tư khắc phục
Thực tế cho thấy, khi nhà thầu khắc phục những vết rạn nứt trên tuyến đường tránh Tây thị x
Chia sẻ về việc này, ông Huỳnh Tấn Thành - một người đi đường - cho hay, lớp đá mi này là những chất liệu mà nhà thầu dùng để vá víu tuyến đường còn dư thừa, vương vãi trên mặt đường. Mỗi khi phương tiện giao thông đi qua nếu phanh gấp rất thì dễ bị trơn trượt, dẫn đến nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Đại diện Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk cho biết, công trình do đơn vị làm chủ đầu tư. Hiện công trình đã được đơn vị bàn giao cho Tổng Cục đường bộ Việt Nam tiếp nhận đưa vào vận hành sử dụng.
Trong khi đó, theo lãnh đạo Chị cục quản lý đường bộ III.5 thuộc Cục Quản lý đường bộ III - Tổng cục Đường bộ Việt Nam, vừa qua, đơn vị đã nhận bàn giao theo hiện trạng tuyến đường này. Đối với những đoạn đường hư hỏng, đơn vị đang yêu cầu chủ đầu tư (Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk - PV) sữa chữa bảo đảm theo yêu cầu bởi tuyến đường này vẫn đang trong thời gian bảo hành.
Cũng liên quan đến vấn đề này, thông tin Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Đắk Lắk cho biết, tuyến đường này hiện chưa được tổ chức thông xe kỹ thuật nên đơn vị chưa tổ chức tuần tra, kiểm soát.