Đường mới sửa đã hỏng
Trước đó, Báo Lao Động đã có nhiều bài viết phản ánh về tình trạng xe quá khổ, quá tải hoành hành cày nát đường Quốc lộ 70.
Sau những phản ánh, cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc, xử lý, sửa chữa, tuy nhiên chỉ được 1 thời gian thì cung đường này lại đâu vào đấy.
Ngày 10.3, ghi nhận của PV tại khu vực km34 đến km42 của xã Tân Hương, huyện Yên Bình chứng kiến hàng trăm lượt xe có trọng tải lớn từ xe đầu kéo, xe tải, container,... di chuyển qua lại.
Nhiều xe chở hàng hoá, vật liệu có dấu hiệu quá thành thùng, ì ạch qua các đoạn lên dốc, các xe chở cát cũng ùn ùn kéo thành hàng dài di chuyển hướng từ Lục Yên về thành phố Yên Bái, nước từ thành thùng, lốp xe tạo thành vết hai bên đường.
Trên mặt đường xuất hiện nhiều vết nứt, nhiều điểm vừa được sửa chữa từ tháng 10.2021 nhưng đã trơ ra, lộ rõ lớp đường cũ.
Tại các khu vực km36, km39, km42, nhiều ổ gà, ổ voi to đã xuất hiện, sâu từ 5 - 10cm.
Tại 2 điểm hành lang, nhiều điểm gờ hiện rõ nhưng chỉ ở phía đường hướng từ Lục Yên về Yên Bái.
Trao đổi với PV, anh Phí Văn Tiệp (lái xe thường xuyên qua lại tuyến đường này) cho biết: “Không hiểu sao Quốc lộ 70 là đường quốc gia mà sao cứ để xuống cấp mãi, bên bảo trì đường họ cứ vá chỗ nọ lại hỏng chỗ kia mãi không xử lý được triệt để. Đường nhiều khúc cua, rãnh sâu, lái xe chỉ cần không chú ý là bị lật xe bất cứ lúc nào”.

Cũng tâm trạng như anh Tiệp, chị Trần Linh (ở Lục Yên) chia sẻ: “Mỗi lần đi lại qua đây về được nhà mới thấy may mắn, đi lại qua đoạn đường từ Lục Yên về thành phố rất nguy hiểm, đường xấu, xe thì toàn xe trọng tải lớn chạy rầm rầm suốt ngày đêm”.
Cung đường tử thần
Hiện nay Quốc lộ 70 chạy qua địa phận tỉnh Yên Bái dài 80 km có nhiều đoạn đã xuống cấp. Trong đó, đoạn xuống cấp nghiêm trọng và nguy hiểm nhất là đoạn đường dài khoảng 7 km từ Km24 (thôn 8 xã Minh Lương, huyện Đoan Hùng, Phú Thọ) đến Km17 (thuộc xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình, Yên Bái).
Ngày 10.3, có mặt tại khu vực dốc Tam Danh, thuộc địa phận thôn Miếu Hạ, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình (Yên Bái), có thể thấy đây là con dốc có độ dài trung bình, độ dốc trên 10%, có nhiều khúc cua gắt. Trên mặt đường đã xuống cấp nặng, biến dạng, cốt đường bị xô lệch méo mó sang 2 bên.
Còn khu vực gần đỉnh dốc Tam Danh có nhiều đoạn đường đã hỏng nặng, xuất hiện các "sống trâu" khiến xe ôtô gầm thấp hay xe máy đi lại gặp vô vàn khó khăn.
Tại km23 + 24 thuộc địa phận xã Thịnh Hưng, nhiều đoạn đường xuống cấp đã tróc hết lớp nhựa lộ ra đá viên, đá hộc lởm chởm. Có đoạn khác lỗ chỗ “ổ gà, ổ trâu”, xe tránh đường xấu đi ra 2 bên ven khiến nhiều chỗ lầy lội như ao bùn.
Trao đổi với PV, anh Nguyễn Ngọc Sỹ (lái xe thường qua lại đây) chia sẻ: “Tôi tận mắt chứng kiến nhiều tai nạn khi di chuyển từ Yên Bái về Phú Thọ trên tuyến đường này. Khi đi lái xe chỉ cần không chú ý, tránh xe, đánh lái thì tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào khi lưu thông qua đây”.
Lý giải về việc này, lái xe Sỹ cho hay, nguyên nhân chủ yếu là do nhiều khúc cua, đường thì quá xấu, lái xe thường phải lái tránh các “ổ voi”, khi gặp các xe ngược chiều phải đánh lái gấp khiến xe bị lật.
Trao đổi với PV, ông Lương Xuân Trường, Chủ tịch UBND xã Thịnh Hưng, Yên Bình (Yên Bái) cho biết, đoạn Quốc lộ 70 chạy qua địa bàn đã xuống cấp nhiều năm nay, khiến người dân đi lại khó khăn; hàng ngày xe tải trọng lớn thường xuyên đi qua khiến đường càng xuống cấp nghiêm trọng.
Theo ông Trường, tình trạng tắc đường và tai nạn thường xuyên xảy ra tại khu vực dốc Tam Danh, các đơn vị chuyên trách cũng nhiều lần cho tu bổ, song chỉ một thời gian ngắn đường lại bị xuống cấp trở lại.