Tiến sĩ đòi cấm ôtô, tiến sĩ bảo “diệt” xe máy

Anh Đào |

Phải cấm! Cấm xe ôtô cá nhân biển trắng vào nội đô giờ cao điểm... mới giảm được ùn tắc - giải pháp từ một tiến sĩ đưa ra 2 hôm trước! Xe máy là "kẻ chiếm đất" nhiều nhất, xe máy gây ra kẹt xe theo kiểu “cuộn chỉ rối"... không thể không cấm xe máy - ý kiến vừa được đưa ra hôm qua, cũng đương nhiên của một tiến sĩ.
Vậy là chúng ta có các tiến sĩ. Một đòi cấm ôtô giờ cao điểm. Và một đòi cấm xe máy như một thủ phạm của lạc hậu, ùn tắc và nguy hiểm.

Nó chết nỗi, vị tiến sĩ nào cũng đưa ra những dẫn chứng rất thuyết phục. Tiến sĩ cấm ôtô tính toán: Vì ôtô con thường dài trên 4m, rộng gần 2m, trong khi khoảng cách giữa 2 ghi đông xe máy chỉ 0,6m và dài 2m, cho nên "Một chiếc ôtô con chiếm lòng đường gấp khoảng 4 lần 1 chiếc xe máy"! Năng lực vận chuyển của xe 5 chỗ tối đa được 5 người (theo luật). Tuy nhiên, theo quan sát vào giờ cao điểm (giờ đi làm) chủ yếu chỉ có một người lái xe ngồi trên xe. Số xe ôtô chở 2-3 người trở lên rất ít. Còn xe máy chủ yếu 1 người, cũng ít xe lai nhau. Từ đó cho thấy, 1 ôtô chiếm lòng đường gấp 4 lần 1 xe máy, nhưng năng lực vận chuyển chỉ bằng 1 xe máy.

Các bạn thấy đúng, thấy chính xác, thấy thuyết phục không? Quá đúng! Quá chính xác! Quá thuyết phục! Người ta là tiến sĩ, ơ kìa!

Tiến sĩ cấm xe máy còn công phu hơn: TP.HCM có lượng xe máy cao nhất thế giới, với trung bình có 910 xe máy/1.000 dân. Con số này ở Hà Nội là 653, ở Bangkok (Thái Lan) 265, ở Dehli (Ấn Độ) 175 và Jakarta (Indonesia) 160. Hiện 98% gia đình ở TP.HCM có xe máy. Tổng số xe máy của TP khoảng 7,5 triệu xe, trung bình hàng năm tăng 400.000 - 500.000 xe. Và đây là những cáo buộc hùng hồn về một "kẻ chiếm đất”: Quỹ mặt đường hiện nay của TP đạt khoảng 26 triệu m2 không đủ khả năng chứa 70 - 80% lượng xe máy hoạt động. Và "lượng xe máy hoạt động chiếm 12 - 48 triệu m2 của TP"!

Rồi thì bên cạnh cáo buộc "lưu thông nước chảy" cũ rích, chúng ta được nghe một thuật ngữ mới "Xe máy gây ra kẹt xe theo kiểu “cuộn chỉ rối", dù CSGT có xuất hiện cũng gặp khó khăn bế tắc khi điều tiết, gỡ rối. Trong khi ô tô thì kẹt thành dòng, CSGT có thể xử lý được”!

Không hiểu các bạn nghĩ sao chứ tôi thấy ý kiến này quá đúng, quá chính xác, quá thuyết phục. Phải cấm xe máy, loại bỏ cuộn chỉ rối khẩn trương chứ còn gì nữa. 

Ô, nhưng đã đến lúc chúng ta phải đặt lại một câu hỏi cũ, một chuyện "xưa như trái đất": Vậy thì dân đi bằng cái gì?!

Là tình cờ thôi, sáng nay cafe với một tiến sĩ sử học (cũng lại là tiến sĩ)! Ổng- cũng tình cờ- kể chuyện Huyền Trân Công chúa hồi xưa đi từ Thăng Long lên Yên Tử mất đúng 3 tháng giời. Giữa ngần đó thế kỷ, bộ óc con người đã nghĩ ra chiếc xe máy đỡ chân người, đã chế ra ôtô thay sức ngựa. Người ta giờ đây còn đang chế phi thuyền du lịch không gian nữa kia.

Còn chúng ta, loay hoay trong cuộn chỉ rối do chính chúng ta gây ra từ những bất cập trong quy hoạch và phát triển đô thị. Loay hoay cả trong mớ bòng bong tư duy không làm thế nào được thì cấm tất, cấm tiệt.

Sao mà tôi thấy tội nghiệp khi người dân bị đưa ra làm... thí nghiệm.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Cổ động viên tuyển Việt Nam mang cúp vô địch mô hình sang Thái Lan

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Hàng ngàn cổ động viên Việt Nam đã đi quãng đường gần 1000km, mang cúp tới Thái Lan cổ vũ cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.