Tài xế Grab ơi, được độc chiếm thị trường rồi sao còn than phiền?

Thế Lâm |

Sau khi sáp nhập Uber Đông Nam Á vào đầu tháng 4.2018, Grab trở thành ứng dụng đặt xe gần như độc chiếm thị trường khu vực. Tại Việt Nam vào thời điểm trên, Grab gần như không đối thủ khi VATO cuối cùng “èo uột vẫn hoàn èo uột”.

Một hệ lụy sau cuộc sáp nhập mà chính Grab cũng không lường trước được: Không ít tài xế GrabCar và GrabBike cậy vào thực tế gần như độc chiếm thị trường nên đã “đổ đốn”.

Phần về phía doanh nghiệp Grab, ứng dụng nhiều khi bị treo mà được lí giải do quá tải, cùng với đó vấn đề giá cước cũng bị dư luận than phiền là sau khi gần như độc chiếm thị trường thì bắt đầu tăng cước… Trong khi đó, sự “đổ đốn” của một bộ phận không nhỏ tài xế Grab còn rõ ràng hơn: Thái độ phục vụ bắt đầu có dấu hiệu thiếu chu đáo và không nhiệt tình; nhiều trường hợp khách đặt xe, tài xế nhận xong thì “biệt tăm” không đến đón, thậm chí không phản hồi và tắt máy; tài xế khi nhìn thấy khách hàng dùng mã khuyến mãi cũng không mặn mà nhận cuốc xe…

Tất nhiên, trong khoảng thời gian tháng 4, 5 và 6.2018, khi thị trường dịch vụ ứng dụng đặt xe chưa có thêm đối thủ mới thì người tiêu dùng phải đành chịu. Tuy nhiên từ tháng 7, khi GoViet bắt đầu thử nghiệm dịch vụ xe ôm GoBike và tiếp theo là chuyển hàng GoSend, cùng với đó là sự tham gia của ứng dụng FastGo cũng được triển khai ở Hà Nội và TPHCM, đã lấy đi phần nào thị phần GrabBike đang nắm giữ. Trong khi đó, tài xế GrabBike đã tăng lên đáng kể sau khi sáp nhập Uber, dẫn đến tình trạng nhiều tài xế GrabBike thu nhập bị giảm sút rõ rệt vì số cuốc xe thực hiện hàng ngày không còn nhiều như trước, bởi phải chia sẻ cho số lượng tài xế đông đảo hơn.

Đã từng có làn sóng tài xế UberMOTO chạy sang VATO. Đến khi GoViet và FastGo ra mắt thì cả tài xế GrabBike cũng chuyển sang vì GoViet và FastGo tung ra chính sách thưởng hấp dẫn hơn. Có không ít tài xế GoBike và FastBike trong khoảng gần một tháng qua có thể kiếm được từ 1-2 triệu đồng/ngày chạy xe ôm.

Hệ lụy của sự độc chiếm thị trường là sự “đổ đốn” trong đó một phần lỗi không nhỏ là đến từ ý thức tài xế Grab trong vài tháng qua khiến làm giảm sút thiện cảm đối với người tiêu dùng. Cho đến lúc có những đối thủ mới xuất hiện, tài xế Grab bắt đầu than phiền vì thu nhập giảm. Nhưng đó là sự than phìền để đòi thêm ưu đãi và đổ lỗi hơn là sự biết nhìn nhận đúng bản chất vấn đề: Nhiều tài xế Grab đã góp phần gây ra tình trạng giảm thu nhập của mình vì thái độ phục vụ bất cần khách hàng trong ít nhất khoảng 3 tháng qua.

Do sự gần như độc chiếm thị trường của Grab hay do sự “đổ đốn” của các tài xế Grab? Không “tại anh” thì “tại “ả”, hoặc  do cả hai. Nhưng người tiêu dùng không hề có lỗi trong câu chuyện này. Mà ngược lại, trong nhiều trường hợp nhất định, họ còn là nạn nhân.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Lại cuộc chiến giữa taxi truyền thống và Grab: Khái niệm xe hợp đồng điện tử bị "ném đá"

Tô Thế |

"Thực chất, xe hợp đồng điện tử hoàn toàn hoạt động như taxi, không khác gì taxi. Đây là một khái niệm được cho là mơ hồ, trái lý luận, trái thực tế." 

“Vỡ trận” hoạt động Grab tại Khánh Hòa

Nhiệt Băng |

Công ty TNHH Grab (Grab) vừa có thông tin “phản pháo” yêu cầu dừng thí điểm dịch vụ GrabCar trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa của Sở GTVT. Trong khi trước đó, Sở GTVT có văn bản gửi Bộ GTVT liệt kê nhiều sai phạm về hoạt động của Grab. Vì sao có sự “khẩu chiến” này?

Lộ diện hình ảnh 2 đối tượng nghi giết tài xế GrabBike cướp tài sản

Đinh Trọng |

Công an tỉnh Bình Dương đã phát hiện hình ảnh 2 đối tượng nghi vấn liên quan đến vụ giết tài xế xe ôm GrabBike cướp tài sản xảy ra tối 30.7.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

Lại cuộc chiến giữa taxi truyền thống và Grab: Khái niệm xe hợp đồng điện tử bị "ném đá"

Tô Thế |

"Thực chất, xe hợp đồng điện tử hoàn toàn hoạt động như taxi, không khác gì taxi. Đây là một khái niệm được cho là mơ hồ, trái lý luận, trái thực tế." 

“Vỡ trận” hoạt động Grab tại Khánh Hòa

Nhiệt Băng |

Công ty TNHH Grab (Grab) vừa có thông tin “phản pháo” yêu cầu dừng thí điểm dịch vụ GrabCar trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa của Sở GTVT. Trong khi trước đó, Sở GTVT có văn bản gửi Bộ GTVT liệt kê nhiều sai phạm về hoạt động của Grab. Vì sao có sự “khẩu chiến” này?

Lộ diện hình ảnh 2 đối tượng nghi giết tài xế GrabBike cướp tài sản

Đinh Trọng |

Công an tỉnh Bình Dương đã phát hiện hình ảnh 2 đối tượng nghi vấn liên quan đến vụ giết tài xế xe ôm GrabBike cướp tài sản xảy ra tối 30.7.