Nhà báo Đặng Vỹ: Nếu nhà mạng cắt thuê bao của tôi, tôi sẽ kiện ra tòa!

Lâm Nhân (ghi) |

Nhà báo Đặng Vỹ khẳng định Nghị định 49 của Chính phủ là cần thiết, đúng đắn nhưng việc làm của các nhà mạng hiện nay, đặc biệt là việc yêu cầu khách hàng phải chụp ảnh để bổ sung thông tin đã gây thiệt hại cho khách hàng, và “việc phải có ảnh chân dung của khách hàng là trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ chứ không phải trách nhiệm của khách hàng”. Được phép của nhà báo Đặng Vỹ, báo Lao Động xin chia sẻ thông tin của anh.

Nhà mạng vô hiệu các hợp đồng kinh tế?

Nhà báo Đặng Vỹ cho biết: “Dưới đây là 2 bản hợp đồng (HĐ) tôi mở thuê bao với Mobifone, một HĐ thuê bao trả trước, một HĐ trả sau. Đương nhiên cũng có hàng triệu người có HĐ như tôi, nhưng tôi vẫn đưa lên đây để tiện người khác không cần lục tìm, và những người làm mất HĐ được đọc. Vì tôi biết các vị không đánh giá cao, thấy không cần thiết giữ cái HĐ này, nên có khi vứt đi rồi. Nhưng hóa ra, hôm nay nó có giá trị pháp lý để khởi kiện nhà mạng đây.

Tôi tuyên bố, nếu Mobifone cắt thuê bao điện thoại của tôi, tôi sẽ kiện họ đến cùng. Tôi sẽ mời LS Nguyễn Kiều Hưng bảo vệ cho tôi.

Xin tóm tắt:

1. Trong cả 2 hợp đồng này, không có bất cứ điều khoản nào ràng buộc rằng, bất cứ khi nào nhà mạng yêu cầu cung cấp thông tin bổ sung thì khách hàng (là tôi) buộc phải cung cấp.

2. Cũng không có điều khoản nào quy định, khi Chính phủ ra Luật mới hay bổ sung, là tôi buộc phải theo các yêu cầu của nhà mạng thực hiện các quy định bổ sung của Luật.

Từ đây cho thấy, việc phải có ảnh chân dung của tôi bổ sung vào hồ sơ thuê bao, là TRÁCH NHIỆM CỦA NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ, chứ KHÔNG PHẢI TRÁCH NHIỆM CỦA TÔI. Trong mục "Nghĩa vụ của bên A" (tức tôi), hoàn toàn không buộc tôi phải có nghĩa vụ này.

Vì vậy, bằng cách nào đó nhà mạng phải tự kiếm lấy hình chân dung của tôi, là chuyện của họ. Họ không có chân dung tôi là họ đã không tuân thủ Nghị định 49, chứ tôi không vi phạm. Họ có thể đến nhà tôi xin chụp ảnh chẳng hạn, chứ tôi không rảnh đến tận chỗ họ chầu chực xin chụp hình.

Nhà mạng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng không?

3. Ở bản HĐ thuê bao trả sau của tôi (HĐ ngày 1/4/2013), hai bên cam kết: "Mọi thay đổi của HĐ này sễ được quy định trong các phụ lục...". Đến nay, Mobifone chưa hề có động thái liên lạc với tôi để đề nghị đàm phán lại HĐ và bổ sung bằng phụ lục.

Như vậy, nếu họ đơn phương cắt thuê bao của tôi, tôi kiện họ ngay!

Nghĩa vụ các bên trong hợp đồng
Nghĩa vụ các bên trong hợp đồng.

4. Trong HĐ trả trước của tôi (HĐ ngày 2/3/2012), hai bên cam kết về điều khoản chấm dứt HĐ thì:

4.1) Điều 5 quy định: "Bên B có quyền đơn phương tạm ngừng một phần hoặc toàn bộ dịch vụ trong trường hợp:

- Bên A không thực hiện đúng nghĩa vụ quy định tại khoản 2 điều 2, khoản 3 và khoản 6 điều 4 của HĐ này.

Truy lại các khoản này, thấy:

i) Khoản 2.2. quy định các nghĩa vụ của bên A, bao gồm (vắn tắt): cung cấp chính xác địa chỉ thanh toán, và các thông tin liên quan khác có trong HĐ; Sử dụng dịch vụ đúng quy định của PL; Thanh toán cước đầy đủ và đúng hạn; Mất SIM phải báo ngay; Thông báo bằng VB cho bên B khi thay đổi địa chỉ, CQ... Nói chung là thay đổi thông tin.

ii) Khoản 4.3 cũng quy định bên khách hàng phải tuân thủ về thanh toán và phạt lãi suất chậm nộp.

iii) Khoản 4.6 quy định nếu khách hàng sử dụng quá hạn mức đăng ký trước kỳ thì sẽ tạm ngừng dịch vụ.

4.2) Điều 6: "Chấm dứt hiệu lực của HĐ", quy định bên B (nhà cung cấp DV) có quyền đơn phương chấm dứt HĐ trong các trường hợp:

i) Kể từ ngày bên A yêu cầu tạm dừng DV, quá 31 ngày mà bên A không yêu cầu tiếp tục sử dụng.

ii) Trong thời gian tạm ngừng DV, bên A không thanh toán các loại cước còn lại.

 Và quan trọng nhất là ở ĐIỀU 7, hai bên cam kết là nếu có tranh chấp, thì sẽ phải "giải quyết theo đúng trình tự, thủ tục, quy định và hệ thống pháp luật hiện hành của nước CHXHCNVN"; "Các yêu cầu bồi thường thiệt hại hoặc tranh chấp thuộc phạm vi thỏa thuận của hai bên có ghi trong hợp đồng sẽ được các bên cùng xem xét, giải quyết trên cơ sở thương lượng, hòa giải. Nếu không thống nhất được, các bên có quyền đưa ra giải quyết theo THỦ TỤC TỐ TỤNG theo quy định của pháp luật Việt Nam".

Vậy nếu thuê bao của tôi bị cắt, tôi sẽ kiện nhà mạng ra tòa”.

Lâm Nhân (ghi)
TIN LIÊN QUAN

Nhà mạng thiếu trách nhiệm: Khách hàng lo sốt vó, nhân viên phát sốt vì quá tải

Hà Phương |

Thực hiện sai Nghị định 49, các nhà mạng thiếu trách nhiệm, cung cấp thiếu thông tin khiến người dân mất nhiều thời gian, tiền bạc, công sức đi đăng ký, gây bức xúc trong những ngày qua.

Quá tải vì “gần như trong một năm qua nhà mạng không làm gì”

Dạ Thảo |

Ngày 24.4, thời điểm cuối cùng hoàn thiện thông tin thuê bao di động theo qui định của Nghị định 49, khách hàng vẫn tiếp tục tấp nập tại các điểm giao dịch của nhà mạng. Khách hàng thì “nước đến chân mới nhảy”. Vậy còn nhà mạng thì sao?

Bắt chủ thuê bao di động phải chụp ảnh: Nhà mạng có thể bị kiện

Lâm Nhân |

Các nhà mạng đưa ra việc chụp ảnh bổ sung thông tin đối với chủ thuê bao di động là nhằm thực hiện Nghị định 49/2017/NĐ-CP. Thế nhưng, nếu phân tích kỹ Nghị định 49 thì có thể thấy các nhà mạng đang làm sai tinh thần và nội dung Nghị định rất quan trọng này.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Nhà mạng thiếu trách nhiệm: Khách hàng lo sốt vó, nhân viên phát sốt vì quá tải

Hà Phương |

Thực hiện sai Nghị định 49, các nhà mạng thiếu trách nhiệm, cung cấp thiếu thông tin khiến người dân mất nhiều thời gian, tiền bạc, công sức đi đăng ký, gây bức xúc trong những ngày qua.

Quá tải vì “gần như trong một năm qua nhà mạng không làm gì”

Dạ Thảo |

Ngày 24.4, thời điểm cuối cùng hoàn thiện thông tin thuê bao di động theo qui định của Nghị định 49, khách hàng vẫn tiếp tục tấp nập tại các điểm giao dịch của nhà mạng. Khách hàng thì “nước đến chân mới nhảy”. Vậy còn nhà mạng thì sao?

Bắt chủ thuê bao di động phải chụp ảnh: Nhà mạng có thể bị kiện

Lâm Nhân |

Các nhà mạng đưa ra việc chụp ảnh bổ sung thông tin đối với chủ thuê bao di động là nhằm thực hiện Nghị định 49/2017/NĐ-CP. Thế nhưng, nếu phân tích kỹ Nghị định 49 thì có thể thấy các nhà mạng đang làm sai tinh thần và nội dung Nghị định rất quan trọng này.