Người dân cần hạn chế đưa đón người thân để giảm kẹt xe khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

HUYỀN TRÂN - MINH QUÂN |

Những ngày qua, bên trong và bên ngoài sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất trở nên quá tải và ngột ngạt, bởi lượng người cùng phương tiện đổ dồn về sân bay tăng đột biến.
Cứ một người đi thì có đến 4-5 người tiễn; một người về thì cả gia đình ra sân bay đón. Lượng người đưa đón nhiều đến mức, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất lên tiếng khuyến cáo người dân nên hạn chế việc đưa đón người thân, nhằm giảm kẹt xe.

1 người về + 10 người đi đón = sân bay quá tải

Những ngày qua, lượng kiều bào từ khắp nơi trên thế giới trở về Việt Nam đón Tết cổ truyền thông qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất tăng mạnh. Hằng ngày, tại khu vực ga đón quốc tế luôn chật kín lượng người đến đón người thân về nước. Một lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, hiện sân bay chưa thống kê lượng kiều bào về quê đón tết năm nay có nhiều hơn các năm trước không, song thực tế những ngày qua lượng người đến đón thân nhân ở sảnh đến ga quốc tế rất đông, gây cảnh quá tải. Quá tải chủ yếu ở ngoài sảnh đón, còn các khu vực làm thủ tục xuất nhập cảnh, hải quan thì vẫn diễn ra bình thường. Điều này cũng cho thấy, số lượng người đi đón nhiều gấp mấy lần lượng kiều bào về nước.

Hòa trong dòng người chen lấn chờ đón con trai từ Mỹ trở về, ông Nguyễn Hoàng Huy (50 tuổi, quê Bến Tre) cho biết, ông cùng cả gia đình, con cháu khoảng 10 người thuê xe từ Bến Tre đến sân bay từ sáng sớm để đợi đón con. “Đằng nào cũng thuê một chuyến xe lên TPHCM để đón con trai, nên đưa cả gia đình đi cùng cho vui. Nào ngờ lên đây gặp phải cảnh kẹt xe, chen lấn mệt mỏi hết sức” - ông Huy tâm sự.

Không riêng gia đình ông Huy, những ngày này, mỗi ngày sân bay Tân Sơn Nhất đón một lượng người rất lớn từ các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Bình Thuận, Đồng Nai, Vĩnh Long… thuê xe ôtô đưa cả gia đình đến sân bay đón Việt kiều. Theo ghi nhận của PV, cứ mỗi một người về, thì có đến 5-6 người đón, thậm chí một số gia đình đi 2-3 xe ôtô (khoảng 10 người) ra sân bay chờ đón người thân.

Bên cạnh lượng khách Việt kiều về nước, những ngày qua, lượng khách nội địa tại một số tỉnh miền Tây - Đông Nam Bộ, TPHCM đi về quê đón tết qua sân bay cũng tăng dần. Đáng nói, ngay cả những hành khách về quê cũng thường đi kèm theo ít nhất 2-3 người thân ra sân bay đưa tiễn.

Hạn chế đưa đón sẽ giảm kẹt xe

Do lượng người đến sân bay nhằm mục đích đưa tiễn hoặc đón người thân tăng cao nên cũng kéo theo tình trạng kẹt xe nghiêm trọng ở các trục đường dẫn vào sân bay. Một số trục đường Trường Sơn, Cộng Hòa, Nguyễn Văn Trỗi, Hoàng Văn Thụ, Phan Đình Giót, Phổ Quang những ngày qua, lúc nào cũng xảy ra cảnh hàng nghìn phương tiện nối đuôi nhau kéo dài. Đặc biệt, vào những giờ cao điểm sáng và chiều, những trục đường này thường xuyên bị kẹt xe kéo dài hàng giờ đồng hồ, khiến cho nhiều hành khách bị trễ chuyến bay hoặc phải rời khỏi xe ôtô, taxi để di chuyển bộ vào sân bay cho kịp giờ.

Theo kế hoạch phục vụ Tết 2017, vào những ngày cao điểm, dự kiến mỗi ngày có khoảng trên 100.000 hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất. Vì vậy, nếu vẫn tình trạng cứ 1 người đi lại kèm theo 4-5 người tiễn hoặc 1 người về có đến 5-7 người đi đón như hiện nay, thì những ngày tới lượng người, phương tiện đổ về khu vực sân bay còn tăng khủng khiếp và kéo theo đó là kẹt xe càng thêm nghiêm trọng. Để hạn chế tình trạng kẹt xe vào những ngày sắp tới, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất mong muốn người dân cùng góp sức bằng cách hạn chế tối đa việc ra sân bay đưa tiễn, đi đón người thân nhằm giảm lượng xe cá nhân, xe ôtô đưa đón ra vào khu vực sân bay.

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Tường - Phó ban thường trực Ban ATGT TPHCM - cho rằng, ngoài việc hạn chế đi ra sân bay đưa đón người thân, hành khách có thể chủ động thời gian chọn xe buýt đến sân bay, và ngược lại, nhằm góp phần giảm mật độ xe trên đường gây kẹt xe. Hiện nay, thành phố cũng đã tổ chức nhiều tuyến xe buýt kết nối các khu vực trung tâm với sân bay Tân Sơn Nhất (tuyến xe buýt 109, 119, 152). Và mới nhất ngày 15.1 đã có thêm tuyến xe buýt 5 sao số 159 (kết nối hai bến xe lớn của TPHCM là Miền Đông và An Sương với sân bay Tân Sơn Nhất) để phục vụ khách đi lại dịp tết…

Theo luật sư Trần Quốc Minh (Đoàn Luật sư TPHCM), kẹt xe các tuyến đường quanh khu vực sân bay hiện nay có nguyên nhân chính là người nhà, người thân đi đưa tiễn, đưa đón quá nhiều, làm cho mật độ giao thông trên đường tăng đột biến. “Do đó, nếu mỗi người dân đều ý thức được rằng việc mình tham gia đến sân bay để đưa tiễn hoặc đón người thân làm tăng thêm lưu lượng xe trên đường dẫn đến kẹt xe, và từ đó có ý thức hạn chế đưa đón người thân thì sẽ góp phần rất lớn vào việc giảm kẹt xe và quá tải khu vực sân bay. Muốn làm được điều này, thì ngành hàng không, chính quyền các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân hiểu và chung sức giải quyết vấn nạn kẹt xe hiện nay” - luật sư Quốc Minh cho biết.

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng: Dùng xe buýt trung chuyển khách vào

Ngày 15.1, tại buổi làm việc với Cảng vụ hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đề nghị đơn vị này nghiên cứu kết nối từ sân bay thoát ra bên ngoài, tổ chức lại giao thông cho phù hợp. Đặc biệt, tính toán đưa thủ tục check-in ra bên ngoài sân bay và không cho taxi vào phía trong nhà ga sân bay nữa mà dùng xe buýt đưa đón hành khách từ nơi check-in vào. Đồng thời, việc đưa đón người thân cũng phải được thực hiện ở khu vực tương tự, chứ không cho dồn vào trong nhà ga như hiện nay. “Bây giờ cứ dồn vào sân bay hết, cứ một người đi thì 10 người tiễn, một người về thì 10 người đón. Rồi quá nhiều taxi vào sân bay thì làm sao sân bay nào chịu nổi” - Bí thư Đinh La Thăng nói. Đ.T

HUYỀN TRÂN - MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: Đất có, chủ trương có, khi nào khởi động?

Khánh Hoà |

Chỉ đạo mới đây của Cục Hàng không với các hãng hàng không về việc nghiên cứu triển khai đỗ tàu bay tại sân bay Cần Thơ nhằm giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất đã gây xôn xao dư luận và khiến nhiều người đặt câu hỏi xung quanh việc tại sao chưa khởi động dự án mở rộng Tân Sơn Nhất khi đất có, chủ trương có.

Xe khách đâm nhau trên cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, 27 người thương vong

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Một vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giữa 2 xe khách khiến 1 người chết, 26 người bị thương.

Những cách bài trí không gian sống đón Tết thú vị của sao Việt

DI PY, ẢNH: Nghệ sĩ cung cấp. |

Nhiều sao Việt như Ngọc Diễm, Đàm Thu Trang, Đàm Vĩnh Hưng bài trí tổ ấm đón Tết theo nhiều phong cách khác nhau.

Dự báo thời tiết 16.1: Miền Bắc rét đậm mưa vài nơi, nhiệt độ giảm sâu hơn

AN AN |

Dự báo thời tiết hôm nay 16.1.2023, Bắc Bộ trời rét đậm, vùng núi rét hại. Nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến từ 9 - 12 độ C, khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 6 - 9 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ C.

Chứng khoán: Thiếu sự đồng thuận của dòng tiền để bứt phá

Gia Miêu |

Với nhiều thông tin hỗ trợ thị trường chứng khoán, nhà đầu tư kỳ vọng chỉ số VN-Index có thể sẽ sớm vượt mức kháng cự 1.067 điểm và hướng về gần mức 1.100 điểm trong tuần giao dịch cuối cùng trước khi nghỉ Tết.

Thực phẩm online ngày Tết tiềm ẩn nhiều rủi ro

Ngọc Chi - Đức Trung |

Cận Tết, việc mua sắm thực phẩm online tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Để có một cái Tết trọn vẹn và bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, hãy là người tiêu dùng thông minh.

So sánh đội hình tuyển Việt Nam vs Thái Lan chung kết AFF Cup 2022

Bảo Bình - Dương Anh |

So sánh đội hình tuyển Việt Nam vs Thái Lan AFF Cup 2022. Với lợi thế sân nhà, có 44,51% lượt bình chọn trên sofascore tin rằng Thái Lan giành chiến thắng, 28,38% dự đoán kết quả hoà và 27,11% nhận định đoàn quân của HLV Park Hang-seo sẽ nâng cao chức vô địch.

Mâm cúng tất niên của người Việt Nam khắp ba miền

LÝ VIẾT TRƯỜNG |

Trong ngày tết Nguyên đán của người Việt, mâm cỗ cúng tất niên được mọi gia đình chuẩn bị rất kỹ lưỡng, với mong muốn bày tỏ lòng thành kính với ông bà tổ tiên để được ông bà phù hộ cho năm mới mạnh khỏe và thành công.

Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: Đất có, chủ trương có, khi nào khởi động?

Khánh Hoà |

Chỉ đạo mới đây của Cục Hàng không với các hãng hàng không về việc nghiên cứu triển khai đỗ tàu bay tại sân bay Cần Thơ nhằm giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất đã gây xôn xao dư luận và khiến nhiều người đặt câu hỏi xung quanh việc tại sao chưa khởi động dự án mở rộng Tân Sơn Nhất khi đất có, chủ trương có.