Kiến nghị "tái sinh" xăng A92: Vì dân hay vì lợi nhuận?

QUANG ĐẠI |

Công ty TNHH MTV Dầu khí Sài Gòn (Saigon Petro) vừa có kiến nghị liên Bộ Tài chính – Công Thương nên cho sử dụng lại xăng A92 do sản lượng xăng sinh học E5 được tiêu thụ quá thấp, dẫn đến gây lãng phí hàng trăm tỷ đồng cho người dân.

Đây là một đề nghị “lạ” vì xu hướng sử dụng xăng sinh học thân thiện với môi trường đã phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Lộ trình thay thế xăng A92 bằng E5 đã chuẩn bị từ lâu, có thời gian thí điểm ở một số địa phương đạt kết quả tốt.

Thực tế nghiên cứu, sử dụng xăng E5 không phát sinh những vấn đề như ảnh hưởng động cơ, vận hành…, được người dùng chấp nhận. Xăng E5 hiện rẻ hơn xăng A95 gần 2.000 đồng/lít.

Ngay cả số liệu người sử dụng xăng E5, mà Saigon Petro đưa ra là 30%, cũng không phải là quá thấp.

Vì vậy, kiến nghị mang tính chất “thụt lùi” là cho hồi sinh xăng A92 thay thế cho E5 chắc chắn không thể được chấp nhận.

Theo điều tra của PV Lao Động, không phải đa số người dùng không thích, không lựa chọn xăng E5, mà do chính doanh nghiệp cung cấp xăng dầu không mặn mà. Xăng E5 vẫn bị “xử ép”: nhiều cây xăng không bán E5, hoặc bố trí cột bơm ít, ở vị trí ít thuận lợi hơn. Thậm chí có tình trạng một số nhân viên bơm xăng “khuyến cáo” người dân không nên sử dụng xăng E5.

Một số người dân vẫn không biết xăng E5, chỉ đơn giản là đổ xăng ở cột nào thuận tiện nhất.

Công tác truyền thông về E5 vẫn chưa được chú trọng đúng mức; vẫn còn những thông tin bất lợi cho E5 được tung ra, không được kiểm chứng nhưng làm cho một số người hoang mang.

Một thực tế là khó có chuyện doanh nghiệp lo cho thiệt hại của người tiêu dùng, mà họ đang lo cho túi tiền của chính họ. Bởi vì kinh doanh xăng E5 tốn kém, ít lợi nhuận hơn so với xăng khoáng.

Đương nhiên, lợi nhuận là điều sống còn của doanh nghiệp. Cơ quan quản lý nhà nước cũng cần nghiên cứu các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp để họ có lợi nhuận tốt hơn, tích cực trong việc kinh doanh và đối xử “bình đẳng” giữa E5 và xăng khoáng.

Cần thiết có những quy định, chế tài cụ thể để doanh nghiệp không còn "phân biệt đối xử" giữa xăng sinh học E5 và xăng khoáng. 

QUANG ĐẠI
TIN LIÊN QUAN

Sử dụng lại xăng A92 là "lạc hậu"

Anh Tuấn |

TS Ngô Trí Long cho rằng, việc kiến nghị sử dụng lại xăng A92 chỉ là ý kiến của một doanh nghiệp, không mang tính phổ biến. Ý kiến này nửa vời và lỗi thời.

Ai đang thực sự “cản trở” việc tiêu thụ xăng E5?

THẾ LÂM - MINH QUÂN |

Trong một công văn gửi Bộ Công Thương và Bộ Tài chính mới đây, Cty TNHH MTV Dầu khí TPHCM (SaigonPetro) cho rằng, sản lượng xăng E5 tiêu thụ không đạt được mục tiêu trong khi từ ngày 1.1.2018 xăng RON92 không còn được bán trên thị trường, người tiêu dùng phải chuyển sang sử dụng xăng RON95 đã gây lãng phí. Đề nghị được bán xăng RON92 trở lại đã được nêu lên.

“Cứu” E5 và “quên” RON92 đi!

THẨM HỒNG THỤY |

Mới đây trong một văn bản gửi Bộ Công Thương và Bộ Tài chính, Cty TNHH một thành viên Dầu khí TPHCM (SaigonPetro) đã đưa ra hai đề xuất:

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Sử dụng lại xăng A92 là "lạc hậu"

Anh Tuấn |

TS Ngô Trí Long cho rằng, việc kiến nghị sử dụng lại xăng A92 chỉ là ý kiến của một doanh nghiệp, không mang tính phổ biến. Ý kiến này nửa vời và lỗi thời.

Ai đang thực sự “cản trở” việc tiêu thụ xăng E5?

THẾ LÂM - MINH QUÂN |

Trong một công văn gửi Bộ Công Thương và Bộ Tài chính mới đây, Cty TNHH MTV Dầu khí TPHCM (SaigonPetro) cho rằng, sản lượng xăng E5 tiêu thụ không đạt được mục tiêu trong khi từ ngày 1.1.2018 xăng RON92 không còn được bán trên thị trường, người tiêu dùng phải chuyển sang sử dụng xăng RON95 đã gây lãng phí. Đề nghị được bán xăng RON92 trở lại đã được nêu lên.

“Cứu” E5 và “quên” RON92 đi!

THẨM HỒNG THỤY |

Mới đây trong một văn bản gửi Bộ Công Thương và Bộ Tài chính, Cty TNHH một thành viên Dầu khí TPHCM (SaigonPetro) đã đưa ra hai đề xuất: