Không nhìn đâu xa, hãy học Trung Quốc để giảm tai nạn giao thông

Nguyễn Quang Khai |

Trong chuyến thăm Trung Quốc ít ngày gần đây, nguyên Đại sứ Việt Nam tại các nước Trung Đông Nguyễn Quang Khai quan sát thấy có thể học tập được một số kinh nghiệm của bạn để giảm thiểu tai nạn giao thông.

Báo Lao Động giới thiệu bài viết của ông Nguyễn Quang Khai. 

Con đường cao tốc từ thành phố Hồ Nam đến thị trấn Phượng Hoàng Cổ Trấn dài hơn 500km với 4 làn xe được xây dựng chất lượng rất tốt. Chúng tôi ngồi trên xe ôtô đi rất êm do mặt đường phẳng, không một ổ gà, không một gợn sóng và không thấy hình bóng một cảnh sát giao thông nào.

Do đường tốt, xe chạy với tốc độ cao nên mật độ xe lưu thông trên đường khá thông thoáng. Các trạm thu phí đều theo phương thức tự động không dừng nên hết sức thuận tiện.

Đặc biệt, trong 5 ngày rong ruổi trên các con đường của Trung Quốc dài hơn 1.000km, tôi không nhìn thấy một tai nạn giao thông nào.

Tôi hỏi người lái xe thì được biết, thứ nhất là do đường sá được xây dựng tốt theo chuẩn mực quốc tế, thứ hai là luật giao thông rất nghiêm và thứ ba là ý thức của người điều khiển phương tiện. Mặc dù là đường cao tốc nằm bên ngoài thành phố, nhưng vẫn có người mặc áo vàng thường xuyên quét rác, lúc nào đường cũng sạch sẽ.

Một con đường cao tốc ở Hồ Nam, Trung Quốc. Ảnh: Nguyễn Quang Khai
Một con đường cao tốc ở Hồ Nam, Trung Quốc. Ảnh: Nguyễn Quang Khai
Ở Trung Quốc, bằng lái xe có 12 ô, mỗi lần vi phạm bị cắt đi một ô. Nếu bằng lái nào bị cắt hết 12 ô thì không còn giá trị nữa. Trên đường đều có hệ thống camera giám sát chặt chẽ nên các vi phạm của lái xe đều được ghi lại chính xác. Trên chiếc xe chúng tôi đi có đến 6 chiếc camera được kết nối trực tiếp với trung tâm điều hành, cảnh sát, bộ phận cứu hộ...

Các hành khách đi trên xe dứt khoát phải thắt dây an toàn và khi xe đã chuyển bánh không ai được rời khỏi ghế ngồi. Hành khách nào không chấp hành đều bị bác tài nhắc nhở rồi mới cho xe rời bến.

Đặc biệt, xe chở khách cấm không được phép hoạt động từ 2 giờ đến 5 giờ sáng để tránh các trường hợp lái xe buồn ngủ. Lái xe cứ sau 2 tiếng chạy trên đường bắt buộc phải vào trạm nghỉ ít nhất 30 phút và cán bộ quản lý trạm nghỉ đó phải ký vào giấy xác nhận lái xe đó có vào nghỉ.

Trạm nghỉ này cũng chính là trạm xăng có đầy đủ các dịch vụ như nhà vệ sinh, cửa hàng tạp hoá, nhà ăn, quán cà phê...

Ở Việt Nam, nếu chúng ta làm được một phần như của Trung Quốc thôi thì sẽ giảm được rất nhiều tai nạn giao thông, cứu được hàng nghìn mạng người. Nếu đường sá, cơ sở hạ tầng không được cải thiện, ý thức người tham gia giao thông và luật pháp không nghiêm thì dù có đưa mục tiêu giảm bao nhiêu phần trăm tai nạn giao thông cũng không thể thực hiện được.

Theo dõi qua các vụ tai nạn giao thông, chúng ta thấy chủ yếu là do các xe buýt chở khách đường dài gây ra. Vụ tai nạn ở Quảng Nam ngày 30.7 vừa qua làm 13 người thiệt mạng là ví dụ điển hình. Mặc dù còn đang trong quá trình điều tra làm rõ nguyên nhân, nhưng nhiều khả năng là do lái xe đi ban đêm buồn ngủ.

Hầu hết các vụ tai nạn khác cũng là do các nguyên nhân tương tự. Ngoài ra, nhiều lái xe buýt đường dài của ta đều phóng nhanh vượt ẩu để tranh thủ đón khách, chạy thêm chuyến, lấn làn vô tội vạ trên các con đường quốc lộ trông rất đáng sợ.

Nguyễn Quang Khai
TIN LIÊN QUAN

Lại xảy ra tai nạn tàu hỏa ở Nam Định, không phải 8 người tử vong như tin đồn

Cường Ngô |

Một vụ tai nạn đường sắt lại xảy ra sáng nay 1-8 trên địa bàn huyện Ý Yên (Nam Định) làm 4 người ngồi trên xe ô tô bị thương nặng.

Vụ 13 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông: Tương lai "xám xịt" của những người ở lại

HƯNG THƠ |

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra ở tỉnh Quảng Nam đã cướp đi 13 sinh mạng, để lại nỗi đau không nói nên lời cho những người ở lại.

Mẹo “chiến đấu” với cơn buồn ngủ khi lái xe nhìn từ vụ tai nạn thảm khốc ở Quảng Nam

KH |

Nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn thảm khốc khiến 13 người thiệt mạng tại Quảng Nam được cho là do tài xế buồn ngủ và mất lái. Làm thế nào để tránh nguy cơ chết người này?

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Lại xảy ra tai nạn tàu hỏa ở Nam Định, không phải 8 người tử vong như tin đồn

Cường Ngô |

Một vụ tai nạn đường sắt lại xảy ra sáng nay 1-8 trên địa bàn huyện Ý Yên (Nam Định) làm 4 người ngồi trên xe ô tô bị thương nặng.

Vụ 13 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông: Tương lai "xám xịt" của những người ở lại

HƯNG THƠ |

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra ở tỉnh Quảng Nam đã cướp đi 13 sinh mạng, để lại nỗi đau không nói nên lời cho những người ở lại.

Mẹo “chiến đấu” với cơn buồn ngủ khi lái xe nhìn từ vụ tai nạn thảm khốc ở Quảng Nam

KH |

Nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn thảm khốc khiến 13 người thiệt mạng tại Quảng Nam được cho là do tài xế buồn ngủ và mất lái. Làm thế nào để tránh nguy cơ chết người này?