Hạn chế xe máy vào trung tâm: Được thôi, nhưng dân đi bằng gì?

Thế Lâm |

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đã trình UBND thành phố đề án “Tăng cường vận tải giao thông công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới giao thông ở TP.HCM”. Theo đó, xe máy có thể bị hạn chế và tiến tới cấm hẳn vào một số quận trung tâm theo một lộ trình từ năm 2020-2030.

Đề án do Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải (Bộ GTVT) nghiên cứu thực hiện. Các quận trung tâm TPHCM được đề xuất theo lộ trình từ hạn chế đến cấm hẳn xe máy gồm quận 1, 3, 5, 10).

Đề xuất hạn chế ôtô, xe máy vào trung tâm TPHCM hay Hà Nội theo giờ, ngày, khu vực, thời gian… không phải là vấn đề mới, mà đã được đề cập đến trong năm 2017. Thậm chí, có những cuộc khảo sát của đơn vị thực hiện đề án còn chỉ ra rằng, “đa phần” các ý kiến đồng thuận với việc hạn chế và tiến tới cấm hẳn ôtô, xe máy vào các quận/khu vực trung tâm Hà Nội và TPHCM.

Cũng là một công dân tại TPHCM, tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương hạn chế xe máy và tiến tới cấm hẳn xe máy vào khu vực trung tâm. Nhưng nếu phải bỏ phiếu để triển khai thực hiện, tôi chỉ gật đầu đồng ý khi chính quyền đã trả lời được câu hỏi: Vậy người dân đi bằng gì?

Vâng, hạn chế hay cấm xe máy vào khu trung tâm TPHCM thì dễ. Dễ cho sự quản lí của các cơ quan chức năng và chính quyền, nhưng sẽ rất khó đối với sự di chuyển của người dân, vốn nặng tập quán đi xe máy để cơ động cho công việc.

Nếu đề án đưa ra đề xuất hạn chế và tiến tới cấm xe máy vào khu trung tâm thành phố không kết nối và song hành được với việc phát triển các phương tiện giao thông công cộng nội đô, thì sẽ rất khó triển khai được trên thực tế.

Hay nói cách khác, chúng ta không thể bàn trước việc hạn chế hay cấm xe máy trong khi nội đô TPHCM hầu như chưa có phương tiện giao thông công cộng hữu hiệu giải quyết việc đi lại trong khoảng cách ngắn và gần của người dân. Khi phần xây dựng các phương tiện giao thông công cộng nội đô còn chưa có hay chưa xong, thì việc hạn chế xe máy dù chỉ là bàn về đề án thôi, cũng trở thành chưa cần thiết vì không có tính khả thi.

Lấy điển hình thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia, chỉ mỗi mạng lưới monorail đã giúp giải quyết giảm thiểu nhiều phương tiện giao thông cá nhân vì sự tiện lợi của nó. Khi TPHCM hay Hà Nội xây dựng được mạng lưới giao thông nội đô đa dạng và tiện ích, chính quyền không cần ban hành chính sách hạn chế hay cấm thì không ít người dân cũng tự nguyện giảm bớt việc sử dụng hoặc không sử dụng phương tiện cá nhân.

Trong bối cảnh giao thông đô thị TPHCM đang phức tạp và thậm chí nhiều khi hỗn loạn như hiện nay, trong khi mỗi dự án giao thông công cộng như metro hay monorail cần đến cả chục năm mới triển khai xong, thời hạn 2020, 2025 hay 2030 từ hạn chế đến cấm hẳn xe máy vào trung tâm Sài Gòn xem chừng càng không thể thành hiện thực.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Sở GTVT trình UBND TPHCM đề án liên quan đến cấm xe máy vào trung tâm

M.Q |

Sở GTVT TPHCM vừa trình UBND TPHCM đề án “Tăng cường vận tải giao thông công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới giao thông ở TPHCM”.  Theo đó TPHCM có thể hạn chế và tiến tới cấm xe máy tại một số quận vào năm 2030.

TP. Hồ Chí Minh: Bao giờ cấm xe máy?

Minh Quân |

Hà Nội đã thông qua lộ trình cấm xe gắn máy từ năm 2030, vấn đề này TPHCM đã đặt ra cách đây hơn 10 năm nhưng loay hoay mãi vẫn chưa đưa ra được một lộ trình cụ thể. Trong thời gian đó, cơ sở hạ tầng của TPHCM không tăng bao nhiêu nhưng xe gắn máy và ô tô cá nhân lại tăng với tốc độ chóng mặt. Theo các chuyên gia giao thông, thành phố cần thiết phải sớm có một lộ trình cụ thể để người dân chuyển đổi hình thức sử dụng phương tiện giao thông từ cá nhân sang giao thông công cộng. Trong đó, để hạn chế và tiến tới cấm xe máy, trước hết, hãy đưa cho người dân một lựa chọn khác tốt hơn.

Bí thư Thành ủy Hà Nội: Ôtô cũng có vấn đề chứ không chỉ hạn chế xe máy là xong

Xuân Hải |

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã nói như vậy bên hành lang Quốc hội chiều nay (8.6) khi nói đến quyết sách lớn về giao thông đô thị của thành phố sẽ được HĐND TP. Hà Nội xem xét tại kỳ họp thứ 4, diễn ra vào đầu tháng 7 tới.

Podcast: Giờ thứ 9 - Mưu tính khôn lường (phần 2)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9: Trong phần đầu của câu chuyện “Mưu tính khôn lường“, chúng ta đã được chứng kiến mối tình vụng trộm của vị giám đốc và những đòi hỏi éo le của cô bồ. Họ sẽ giải quyết thế nào để hòa hợp giữa bồ và vợ? Câu trả lời có trong phần tiếp theo của câu chuyện?

Bản tin dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 25.5

Nhóm PV |

Dự báo thời tiết mới nhất 25.5: Khu vực miền Bắc sẽ giảm mưa, nền nhiệt tăng lên mức 25-30 độ C. Dưới đây là dự báo thời tiết ngày mai của các tỉnh thành trên cả nước.

Gỡ nút thắt môn Lịch sử cấp THPT: Quan trọng nhất là thái độ dạy và học

Thiều Trang - Phùng Nhung |

Theo nhiều giáo viên, điều quan trọng nhất cần làm hiện nay là chuẩn bị tâm lý, trình độ chuyên môn vững vàng để xây dựng phương án dạy học môn Lịch sử cấp Trung học phổ thông (THPT) phù hợp trong mọi trường hợp.

TPHCM sẽ xây dựng đô thị sân bay Tân Sơn Nhất

MINH QUÂN |

TPHCM - Đô thị sân bay Tân Sơn Nhất không chỉ giải quyết nhu cầu đi lại bằng đường hàng không mà còn giữ vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế, thương mại của TPHCM.

Mệt mỏi sau khi mắc COVID-19 cần làm gì?

THUỲ TRANG |

Mệt mỏi là một trong những triệu chứng thường gặp nhất ở giai đoạn hồi phục sau mắc COVID-19, được mô tả là một cảm giác quá tải hay kiệt sức cả về thể chất và tinh thần.

Sở GTVT trình UBND TPHCM đề án liên quan đến cấm xe máy vào trung tâm

M.Q |

Sở GTVT TPHCM vừa trình UBND TPHCM đề án “Tăng cường vận tải giao thông công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới giao thông ở TPHCM”.  Theo đó TPHCM có thể hạn chế và tiến tới cấm xe máy tại một số quận vào năm 2030.

TP. Hồ Chí Minh: Bao giờ cấm xe máy?

Minh Quân |

Hà Nội đã thông qua lộ trình cấm xe gắn máy từ năm 2030, vấn đề này TPHCM đã đặt ra cách đây hơn 10 năm nhưng loay hoay mãi vẫn chưa đưa ra được một lộ trình cụ thể. Trong thời gian đó, cơ sở hạ tầng của TPHCM không tăng bao nhiêu nhưng xe gắn máy và ô tô cá nhân lại tăng với tốc độ chóng mặt. Theo các chuyên gia giao thông, thành phố cần thiết phải sớm có một lộ trình cụ thể để người dân chuyển đổi hình thức sử dụng phương tiện giao thông từ cá nhân sang giao thông công cộng. Trong đó, để hạn chế và tiến tới cấm xe máy, trước hết, hãy đưa cho người dân một lựa chọn khác tốt hơn.

Bí thư Thành ủy Hà Nội: Ôtô cũng có vấn đề chứ không chỉ hạn chế xe máy là xong

Xuân Hải |

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã nói như vậy bên hành lang Quốc hội chiều nay (8.6) khi nói đến quyết sách lớn về giao thông đô thị của thành phố sẽ được HĐND TP. Hà Nội xem xét tại kỳ họp thứ 4, diễn ra vào đầu tháng 7 tới.