Đường sắt cao tốc: Dù muộn còn hơn không…

Thế Lâm |

Câu chuyện về dự án đường sắt cao tốc mấy năm trước tạm gác lại, nay lại được đề cập đến. Theo nhiều chuyên gia, lúc này Việt Nam xây dựng đường sắt cao tốc cũng xem là đã muộn.

Rào cản lớn nhất để triển khai dự án lâu nay chính là việc đòi hỏi vốn đầu tư quá lớn, dự kiến đến 58 tỉ USD. Đầu tư theo phân kì, nhưng chí ít mỗi năm cũng cần một, hai tỉ USD.

Một câu hỏi không còn mới: Việt Nam có cần đường sắt cao tốc hay không?

Chúng ta cần, rất cần.

Đất nước chạy dài hình chữ S, chiều dài nước ta theo đường bộ lên đến hơn 1.700km nên loại hình vận tải đường sắt là rất phù hợp, thậm chí có tính chiến lược. Mỗi năm vài lần xảy ra tai nạn đường sắt hay thiên tai chia cắt tuyến đường bộ huyết mạch bắc-nam thì giao thông đình đốn. Khi đó, chỉ hàng không thôi không thể đáp ứng. Đường sắt cao tốc trên cao có thể góp phần hỗ trợ đắc lực giải quyết tình trạng ách tắc giao thông trên.

Hai phân đoạn theo dự kiến đề xuất triển khai trước là Hà Nội-Vinh dài 285km và TPHCM-Nha Trang dài 364km với tổng vốn đầu tư hơn 24 tỉ USD trong vòng 10 năm, tính bình quân mỗi năm cần 2,4 tỉ USD. Vấn đề quan trọng là thu xếp nguồn vốn như thế nào, nhưng còn quan trọng hơn nữa là nguồn vốn đó nên ưu tiên tập trung đầu tư cho dự án nào để giải quyết nhu cầu của người dân, cũng như bài toán về hiệu quả.

Một tham chiếu là tuyến đường sắt cao tốc Đài Bắc-Cao Hùng của Đài Loan (Taiwan High Speed Rail-THSR) dài 335,5km, hoạt động chính thức vào tháng 3.2017, nhưng việc manh nha dự án này thì từ 27 năm trước đó. Hàng chục năm mới xong toàn tuyến, chính vì thế, việc triển khai đường sắt cao tốc đòi hỏi phải tính trước được nhu cầu từ một tầm nhìn xa cho dài hạn.

Năm 2007, một số người Đài Loan mà tôi tiếp xúc đều tỏ thái độ khá tiêu cực về THSR vì cho rằng giá vé cao, tiêu tốn nhiều ngân sách, ít người đi.v.v… Thế nhưng 10 năm sau, vào tháng 8.2017, tôi có dịp trải nghiệm THSR từ Đài Bắc đi Cao Hùng với loại vé khoang “đứng” (có chỗ  thì được ngồi) với giá 1.290 Đài tệ, tương đương 1.000.000VNĐ, rẻ hơn so với máy bay. Song điều đáng nói là, lượng hành khách rất đông, không chỉ có khách du lịch nước ngoài mà cả nội địa. Tôi đến ga muộn cho nên không thể mua được loại vé ở khoang có chỗ ngồi.

Nhiều người Đài sống ở Cao Hùng, thay vì trước đây lên Đài Bắc phải đi ôtô cá nhân thì bây giờ, phần lớn đáp THSR (công nghệ tàu Shinkansen của Nhật Bản) vừa nhanh (90 phút), tiện lợi, văn minh lịch sự và chi phí cũng không quá cao.

Tôi chợt nghĩ nếu có tuyến đường sắt cao tốc TPHCM-Nha Trang thì cũng chỉ mất khoảng 1 giờ 40 phút tàu chạy. Với nhiều người không đi được máy bay vì hội chứng sợ độ cao thì đây là phương án di chuyển lí tưởng.

Song vấn đề là, bao giờ mới có một tuyến đường sắt cao tốc đầy tiện lợi như thế để đi lại?

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Infographic: Đường sắt cao tốc Bắc Nam có gì đặc biệt?

N.P |

Với chiều dài dự kiến hơn 1.500 km, tuyến đường sắt mới sẽ chạy qua 20 tỉnh thành, gần 60% đi qua cầu cạn, hầm và không có nút giao cùng mức với đường bộ.

Đề xuất đầu tư 5 tỉ USD xây đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ

MQ |

Ngày 7.3, Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam cho biết, đã hoàn thành hồ sơ khả thi dự án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao TPHCM - Cần Thơ sau gần 5 năm nghiên cứu và đại diện 5 tỉnh thành liên quan đã thống nhất hướng tuyến mới do đơn vị nghiên cứu đề xuất.

Tìm được nguồn vốn 5 tỉ USD làm đường sắt cao tốc TPHCM-Cần Thơ

M.Q |

Viện Khoa học công nghệ Phương Nam đã ký kết với một đối tác Canada cho khoản vốn 5 tỉ USD để thực hiện dự án tuyến đường sắt cao tốc TPHCM – Cần Thơ mà không cần sự bảo lãnh của Chính phủ.

Đề nghị quy định nội dung, cách thức thực hiện dân chủ ở doanh nghiệp

NHÓM PV |

Chính phủ thống nhất với ý kiến đề nghị dự án Luật quy định một chương riêng về nội dung, cách thức thực hiện dân chủ tại các loại hình doanh nghiệp, trong đó quy định một số đặc thù đối với doanh nghiệp nhà nước.

Sở GDĐT TPHCM phản hồi chính thức vụ thiếu sót trong Kỳ thi học sinh giỏi

Huyên Nguyễn |

TPHCM - Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã chính thức phản hồi về những thiếu sót trong Kỳ thi tuyển chọn Học sinh giỏi Quốc gia theo kết quả kiểm tra của Bộ GDĐT và yêu cầu của TPHCM. 

Tuyển điền kinh Việt Nam lựa chọn tuyển thủ tham dự giải vô địch thế giới

MINH PHONG |

Sau SEA Games 31, tuyển thủ Quách Thị Lan có thể sẽ đại diện cho điền kinh Việt Nam tham dự giải vô địch điền kinh thế giới 2022 tại Mỹ vào tháng 7 tới đây.

Hòa Bình: Chủ đầu tư nói gì về hạng mục chống sạt bị sạt lở nghiêm trọng

Tô Công - Minh Nguyễn |

Hòa Bình - Liên quan đến việc hạng mục chống sạt ở dự án 40 tỉ đồng bị sạt lở nghiêm trọng, chủ đầu tư dự án đã thông tin về nguyên nhân, cách khắc phục.

Chuyển văn phòng làm việc ra ngoại thành để mở rộng thị trường

LAN NHI |

Cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, nhiều doanh nghiệp (DN) tại TP.Hà Nội đang có xu hướng dịch chuyển nơi làm việc ra khu vực ngoại thành để mở rộng thị trường, tiếp cận khách hàng nhanh chóng. 

Infographic: Đường sắt cao tốc Bắc Nam có gì đặc biệt?

N.P |

Với chiều dài dự kiến hơn 1.500 km, tuyến đường sắt mới sẽ chạy qua 20 tỉnh thành, gần 60% đi qua cầu cạn, hầm và không có nút giao cùng mức với đường bộ.

Đề xuất đầu tư 5 tỉ USD xây đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ

MQ |

Ngày 7.3, Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam cho biết, đã hoàn thành hồ sơ khả thi dự án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao TPHCM - Cần Thơ sau gần 5 năm nghiên cứu và đại diện 5 tỉnh thành liên quan đã thống nhất hướng tuyến mới do đơn vị nghiên cứu đề xuất.

Tìm được nguồn vốn 5 tỉ USD làm đường sắt cao tốc TPHCM-Cần Thơ

M.Q |

Viện Khoa học công nghệ Phương Nam đã ký kết với một đối tác Canada cho khoản vốn 5 tỉ USD để thực hiện dự án tuyến đường sắt cao tốc TPHCM – Cần Thơ mà không cần sự bảo lãnh của Chính phủ.