Điểm đón taxi cố định tại TPHCM: Thí điểm làm gì khi ngay từ đầu đã thiếu tính khả thi!

Thế Lâm |

TP.HCM vừa thí điểm lập 5 điểm cố định đón taxi nhằm tránh tình trạng taxi chạy lòng vòng đón khách hoặc dừng đón, trả khách không đúng nơi qui định gây ách tắc giao thông. Nhưng xem ra sự thí điểm này ngay từ đầu đã thiếu tính khả thi.

Vấn đề là, ngay 5 điểm cố định đón taxi đang được thí điểm cũng trong tình trạng ế khách, hay nói cách khác hành khách chưa có thói quen và cũng không cần đến những điểm đón này mới bắt được xe, trong khi các cơ quan quản lí thì không có giải pháp buộc thực hiện việc này.

Cần phân chia ra 2 loại trường hợp. Loại trường hợp thứ nhất là tại sân bay; bến xe; các điểm vui chơi công cộng, dịch vụ; những tòa cao ốc, khách sạn 5 sao; khu phố trung tâm, phố đi bộ…, để giải quyết tình trạng taxi đón bắt, trả khách lộn xộn và đi lòng vòng gây ách tắc, cơ quan quản lí có thể tổ chức điểm đón taxi cố định.

Còn lại là loại trường hợp thứ hai. Đặc biệt ngày nay, người dân có thói quen đón taxi ngay trên các tuyến đường phố, thậm chí xe đến đón tận nhà, thì không cần thiết buộc hành khách hay taxi tập trung ngay điểm đón cố định theo quy định.

Nếu ép buộc thì cũng chưa chắc được. Người dân không theo và cơ quan chức năng cũng chẳng thể có đủ lực lượng, thời gian để giám sát, kiểm tra xử lí. Nhưng trên hết, ở loại trường hợp thứ hai, quy định phải tập trung ở điểm đón cố định là rất bất hợp lí.

Quy định điểm đón taxi cố định trong loại trường hợp thứ hai càng không phù hợp đối với loại hình taxi công nghệ ngày nay như Grab, VATO… Taxi công nghệ đón khách đặt cuốc qua smartphone, đã được ấn định trước điểm đón và điểm trả khách, làm sao có thể buộc khách và xe phải tới điểm đón cố định?

Cần nhớ rằng, ngay cả ở bang California (Mỹ), các loại taxi công nghệ như Uber, Lyft cũng chẳng bị bắt buộc phải đón khách tại điểm cố định theo qui định. Ngược lại, taxi công nghệ đón khách tại địa điểm/địa chỉ theo yêu cầu chính là thể hiện tính tiện ích, ưu việt của loại hình taxi này.

Có vẻ như cơ quan quản lí về GTVT tại TP.HCM đang loay hoay với những kế hoạch, giải pháp thiếu tính trọng tâm và tính khả thi. Trên thực tế cho rằng taxi “đi lòng vòng” bắt khách cũng không hoàn toàn đúng. Ngược lại, có một lượng đông đảo taxi truyền thống và taxi công nghệ thường chọn điểm chốt, bởi chạy lòng vòng hoài vừa tốn xăng nhớt vừa mất thời gian và cũng mệt mỏi.

Trong trường hợp một số điểm cố định để taxi luôn có lượng khách đông, các xe taxi phải lũ lượt xếp hàng thì cũng khó có đủ không gian đáp ứng cho việc những chiếc taxi xếp hàng nối đuôi nhau chờ tới lượt nhận khách. 

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

TPHCM lập điểm cố định đón taxi: Có dẹp được nạn “bát nháo”?

MINH QUÂN |

TPHCM vừa thí điểm thành lập 5 điểm đón taxi cố định trên địa bàn nhằm tránh tình trạng taxi chạy lòng vòng hoặc dừng đón, trả khách không đúng nơi quy định, gây ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, sau nửa tháng hoạt động, các điểm đón taxi cố định này chưa phát huy hiệu quả, người dân không quen sử dụng, còn taxi vẫn bắt khách dọc đường.

Lại cuộc chiến giữa taxi truyền thống và Grab: Khái niệm xe hợp đồng điện tử bị "ném đá"

Tô Thế |

"Thực chất, xe hợp đồng điện tử hoàn toàn hoạt động như taxi, không khác gì taxi. Đây là một khái niệm được cho là mơ hồ, trái lý luận, trái thực tế." 

TPHCM thí điểm 5 điểm đón taxi cố định

M.Q |

Hành khách có nhu cầu đi taxi sẽ đến các điểm đón cố định để bắt xe, không bắt dọc đường như hiện nay nhằm hạn chế tình trạng taxi "dù" hoành hành, taxi dừng đón trả khách không đúng nơi quy định.

Podcast: Giờ thứ 9 - Mưu tính khôn lường (phần 2)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9: Trong phần đầu của câu chuyện “Mưu tính khôn lường“, chúng ta đã được chứng kiến mối tình vụng trộm của vị giám đốc và những đòi hỏi éo le của cô bồ. Họ sẽ giải quyết thế nào để hòa hợp giữa bồ và vợ? Câu trả lời có trong phần tiếp theo của câu chuyện?

Siết chặt kiểm soát thử nghiệm cho vay ngang hàng

ĐÌNH TRƯỜNG |

Đề xuất về cơ chế thử nghiệm cho vay ngang hàng, Ngân hàng Nhà nước cấm việc nhân sự quản lý, điều hành công ty cho vay ngang hàng không được đồng thời là chủ sở hữu, nhân sự quản lý, điều hành của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tài chính, tín dụng, cầm đồ, kinh doanh đa cấp, là chủ các dây hụi, họ hoặc đang làm trong lĩnh vực ngân hàng, kinh doanh các lĩnh vực liên quan đến trung gian thanh toán, ví điện tử. 

Việt Nam coi trọng hợp tác với Diễn đàn Kinh tế Thế giới WEF

Ngọc Vân |

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới WEF tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối giữa Chính phủ và doanh nghiệp trong tiến trình định hình các xu thế phát triển, thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị: Dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng và rèn luyện đảng viên

VƯƠNG TRẦN |

Dựa vào dân để xây dựng và chỉnh đốn Đảng là kinh nghiệm quý báu của Đảng ta trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam. 

Âm nhạc - “đặc sản” mới thu hút du khách của Đà Lạt

Phương Nhiên |

Theo thống kê của ngành Du lịch Đà Lạt (Lâm Đồng), chỉ riêng 2 đêm nhạc của Hà Anh Tuấn đã mang đến cho thành phố 10.000 du khách, bằng 1/10 lượng khách đến Đà Lạt trong cả dịp lễ 30.4 vừa qua; liveshow của Lệ Quyên, Mỹ Tâm cũng thu hút khoảng 3.000 khách mỗi buổi… Âm nhạc đang góp phần không nhỏ vào sự phát triển ngành du lịch địa phương.

TPHCM lập điểm cố định đón taxi: Có dẹp được nạn “bát nháo”?

MINH QUÂN |

TPHCM vừa thí điểm thành lập 5 điểm đón taxi cố định trên địa bàn nhằm tránh tình trạng taxi chạy lòng vòng hoặc dừng đón, trả khách không đúng nơi quy định, gây ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, sau nửa tháng hoạt động, các điểm đón taxi cố định này chưa phát huy hiệu quả, người dân không quen sử dụng, còn taxi vẫn bắt khách dọc đường.

Lại cuộc chiến giữa taxi truyền thống và Grab: Khái niệm xe hợp đồng điện tử bị "ném đá"

Tô Thế |

"Thực chất, xe hợp đồng điện tử hoàn toàn hoạt động như taxi, không khác gì taxi. Đây là một khái niệm được cho là mơ hồ, trái lý luận, trái thực tế." 

TPHCM thí điểm 5 điểm đón taxi cố định

M.Q |

Hành khách có nhu cầu đi taxi sẽ đến các điểm đón cố định để bắt xe, không bắt dọc đường như hiện nay nhằm hạn chế tình trạng taxi "dù" hoành hành, taxi dừng đón trả khách không đúng nơi quy định.