Đề xuất thu phí xe ô tô vào trung tâm TPHCM: Ai hưởng lợi?

Huyền Trân |

Dư luận đang quan tâm về đề án thu phí xe ô tô vào khu trung tâm TPHCM do một doanh nghiệp nghiên cứu. Theo đó, xe ô tô vào trung tâm sẽ phải nộp phí (30.000 -50.000 đồng) thông qua 36 cổng thu tự động đặt trên một vành đai.

Mục tiêu chính thành phố đặt ra là giải quyết kẹt xe ở khu trung tâm, chứ không nhằm kinh doanh hay tận thu. Đây là mục tiêu rất trong sáng, rõ ràng. Thế nhưng, nội dung đề xuất đang khiến dư luận không khỏi ngờ vực về tính khả thi cũng như lợi ích đề án mang lại e rằng không đúng đối tượng.

Thứ nhất, vấn đề kẹt xe của TPHCM hiện nay không tập trung ở trung tâm, mà ở một số khu vực lân cận ngoài khu trung tâm, vậy giải quyết kẹt xe ở khu ít kẹt xe thì có ý nghĩa gì? Hơn thế, kẹt xe không chỉ do xe ô tô, mà chủ yếu vì xe gắn máy quá nhiều (khoảng 8 triệu chiếc). Do đó, khi thu phí xe ôtô vào trung tâm sẽ phát sinh thêm một lượng lớn xe gắn máy thay thế đổ vào trung tâm.

Giả sử, có kẹt xe ở khu trung tâm đi nữa thì việc tạo vành đai quanh khu trung tâm cũng khó giải quyết được kẹt xe, ngược lại khả năng còn làm tăng thêm nguy cơ kẹt xe ở những khu vực khác. Bởi khi thu phí, các xe không vào trung tâm sẽ chạy lòng vòng quanh khu vực vành đai làm gia tăng thêm mật độ giao thông ở khu vực này hoặc xe ô tô tìm cách đi vào những hẻm nhằm né phí, khiến giao thông thêm lộn xộn.

Mục tiêu đặt ra là giải quyết hết kẹt xe, nhưng nếu thu phí mà thực tế không hết kẹt xe hoặc làm phát sinh thêm những điểm kẹt xe mới thì ai chịu trách nhiệm trước dân? Khi đó, dự án đầu tư hơn 1.700 tỉ đồng này liệu có lãng phí?

Thứ hai, người dân được lợi gì? Xin thưa ngay, lợi thì chưa thấy, còn thiệt là điều không tránh khỏi. Không thiệt sao được, khi người dân đã và đang chịu rất nhiều khoản phí, thuế được áp dụng chung cho cả nước, sắp tới lại chịu thêm khoản thu phí xe ô tô của riêng TPHCM. Với mức phí 30.000 - 50.000 đồng/xe, dù là xe ô tô cá nhân hay xe taxi, xe tải, xe thương mại thì tất cả những khoản này cuối cùng đều đổ lên vai người dân.

Thứ ba, ai hưởng lợi? Một đề án mà tính khả thi không cao, mục tiêu giải quyết kẹt xe có nguy cơ phá sản, còn người dân lại thêm gánh nặng phí, thì việc gì phải bỏ ra hơn 1.700 tỉ đồng để đầu tư.

Dù là nguồn vốn ngân sách hay xã hội hóa thì suy cho cùng người dân vẫn phải gánh chịu để hoàn vốn đầu tư. Nếu thành phố không cân nhắc, tính toán kỹ thì có lẽ đối tượng hưởng lợi nhiều nhất không ai khác chính là nhà đầu tư, bởi suy cho cùng doanh nghiệp đầu tư vào dự án này cũng không nằm ngoài mục đích chính là bán công nghệ, thiết bị, máy móc để đem về lợi ích cho họ mà thôi.

Huyền Trân
TIN LIÊN QUAN

HLV Luis Enrique: Tuyển Tây Ban Nha mất kiểm soát hoàn toàn trước Nhật Bản

NGUYỄN ĐĂNG |

Ông Luis Enrique nhấn mạnh tuyển Tây Ban Nha đã có 5 phút hoảng loạn đầu hiệp 2 và để cho tuyển Nhật Bản ghi liền 2 bàn thắng, để ngược dòng thắng trận 2-1.

Dự án bãi đỗ xe bờ phải sông Tô Lịch hơn 10 năm vẫn nằm trên giấy

Hiếu Anh |

Dự án bãi đỗ xe bờ phải sông Tô Lịch được Hà Nội “thai nghén” hơn 10 năm nhưng vẫn chỉ nằm trên giấy, khiến người dân bức xúc.

Cách các đội xử lý những ca chấn thương tại World Cup 2022

VIỆT HÙNG |

World Cup 2022 tổ chức vào mùa Đông khiến nhiều cầu thủ bị vượt giới hạn, từ đó liên tục dính chấn thương trong quá trình tập luyện và thi đấu trên đất Qatar những tuần qua.

Thu Quỳnh: “Sau sóng gió, hạnh phúc với tôi có thể chỉ là ngắm hoa nở”

Hào Hoa (thực hiện) |

Diễn viên Thu Quỳnh có cuộc trò chuyện với phóng viên Lao Động về quyết định học đạo diễn và hành trình trưởng thành, đi qua sóng gió, đổ vỡ.

Dự án thí điểm làm sạch nước Hồ Tây sau 3 năm hồ vẫn ô nhiễm, mất mỹ quan

MINH HÀ - THÙY DƯƠNG |

Chương trình thí điểm làm sạch một góc Hồ Tây bằng công nghệ Nano-Bioreactor Nhật Bản, rộng khoảng 1000m2 đặt ở một góc hồ phía đường Nguyễn Đình Thi khởi động từ tháng 5.2019. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, dự án đã hết thời gian thí điểm nhưng không mang lại hiệu quả, còn gây mất mỹ quan lòng hồ.

Sau 10 năm thí điểm phân loại rác thải, rác hỗn hợp vẫn bủa vây thành phố

Nhóm PV |

Nhìn vào những thùng chứa rác thải mới thấy hiện trạng của việc phân loại rác thải tại nguồn hiện nay. Rác thải hữu cơ như thực phẩm thừa, vỏ hoa quả trộn lẫn với rác thải vô cơ là túi nylon, hộp xốp, thủy tinh vỡ, gốm sứ vỡ... vẫn tràn ngập.

Serbia vs Thụy Sĩ: Dự đoán tỉ số World Cup 2022 bằng công nghệ A.I

Hoàng Minh |

World Cup 2022: Thụy Sĩ hiện đang tạm xếp ở vị trí thứ 2 bảng G và sẽ chắc chắn giành vé vào vòng trong nếu không để thua trước đổi thủ Serbia trong trận đấu đêm nay tại sân 974. Khả năng hòa của trận đấu này có xác suất rất cao, lên tới 27,1%. Xác suất thắng của hai đội khá cân bằng với 37,7% dành cho Serbia và 34,2% dành cho Thụy Sĩ. Đó là những dự đoán về trận đấu giữa Serbia và Thụy Sĩ bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo dựa trên việc phân tích dữ liệu của Báo Lao Động.

Công đoàn đề xuất những giải pháp hỗ trợ lao động thiếu, mất việc làm

ANH THƯ - VIỆT LÂM |

Dự báo tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp còn gặp khó khăn, đơn hàng sẽ tiếp tục bị cắt giảm có thể hết quý I, thậm chí quý II.2023 khiến nhiều lao động bị thiếu, mất việc làm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thu nhập, đời sống... Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, bà Trần Thị Thanh Hà - Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Quan hệ lao động Tổng LĐLĐVN cho biết, ngoài các hoạt động chăm lo, Tổng LĐLĐVN cũng sẽ có những kiến nghị, đề xuất với các cơ quan liên quan có những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động lúc khó khăn.