Ai đã tùy tiện phê duyệt thêm trạm thu phí BOT - sao không chịu trách nhiệm?

Thế Lâm |

Không phải tự dưng người dân phản ứng với dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới. Qua kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước vừa công bố, mới thấy sự phản ứng này có nguyên nhân của nó và người dân phản ứng… đúng.

Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới gồm việc cải tạo, nâng cấp 7km trên Quốc lộ 3 cũ vào tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới và đặt thêm một trạm thu phí trên nhánh Quốc lộ 3 cũ. Tuy nhiên, việc đặt thêm trạm này khiến không ít người dân phải trả một phần phí cho tuyến đường BOT mà họ không tham gia giao thông.

Cơ quan kiểm toán xác định: Việc đặt thêm trạm nhằm tăng nguồn thu, bảo đảm hoàn vốn cho dự án và cũng nhằm hạn chế phương tiện tránh đi tuyến mới rẽ sang tuyến cũ, đã tạo ra bất cập trong việc thu phí.

Tình trạng này cũng có điểm tương đồng với dự án BOT Cai Lậy, là tuyến đường cũ, được gọi là “đầu tư” nhằm lấy lí do chi phí để đặt thêm trạm, theo đó người dân lưu thông qua cả tuyến cũ và mới đều bị thu phí.

Đây là cách tính chỉ muốn được cho nhà đầu tư BOT mà không nghĩ đến sức chịu đựng của người dân. Đây cũng là một thủ thuật: “Đầu tư” gọi là nâng cấp tuyến cũ để lấy cớ đặt trạm thu phí, nhằm chặn những xe cộ lưu thông tránh tuyến mới. Trong khi về bản chất, tuyến đường mới mới là sự đầu tư chính của dự án.

Bình thường, ở hầu hết các dự án đầu tư tuyến đường mới và dựng trạm thu phí BOT giao thông, nếu dân có phàn nàn cũng chỉ ở yếu tố phí cao mà thôi. Nhưng khi dân phản ứng việc đặt trạm một cách lạm phát, vị trí bất hợp lí, thu phí cả trên tuyến đường cũ không đầu tư mấy (trong nhiều trường hợp chỉ đơn thuần là trải nhựa mới và sơn lại vạch đường)… thì vấn đề đã lộ rõ: Ai cho phép chủ đầu tư đặt trạm như vậy? Việc đầu tư nhỏ nâng cấp tuyến cũ đúng ra chỉ xem là một điều kiện phải thực hiện trong hợp đồng dự án đầu tư BOT thì lại xem như đầu tư mới và cho đặt trạm khiến cho xe cộ lưu thông qua lại chịu cảnh “1 phương tiện, 2 tròng phí”.

Kiểm toán Nhà nước đã điểm đúng huyệt: Kiến nghị Bộ GT-VT kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đối với việc đã phê duyệt đồng ý cho đặt thêm trạm thu phí trên. Thậm chí, dư luận hoàn toàn có thể nghi ngờ rằng, việc gật đầu cho phép đặt thêm trạm thu phí có thể có sự cấu kết của lợi ích quan chức và chủ đầu tư.

Cách đây chưa lâu, nhân vụ ầm ĩ tại trạm thu phí BOT Cai Lậy, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư - Đặng Huy Đông đã phát biểu: “BOT chứa đựng rủi ro tham nhũng lớn nhất”. Là bởi quyết định cho đặt thêm trạm thu phí quá đơn giản, nằm trong tay một số người, nhưng lại mang lại nguồn thu rất lớn cho chủ đầu tư.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Cổ động viên tuyển Việt Nam mang cúp vô địch mô hình sang Thái Lan

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Hàng ngàn cổ động viên Việt Nam đã đi quãng đường gần 1000km, mang cúp tới Thái Lan cổ vũ cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.