BÀI THI VIẾT "VIỆT NAM - VẺ ĐẸP BẤT TẬN":

Hà Giang - Miền đá nhớ thương

Lê Bùi Thị Thảo Nguyên |

Tôi đến Hà Giang lần đầu tiên vào một ngày đông mây mù giăng kín lối, mưa rả rích suốt chặng đường từ thành phố Hà Giang lên đến tận thị trấn Đồng Văn.

Đứa con gái miền Nam lần đầu ra Bắc bỏ qua mọi lời cảnh báo về sự hiểm trở của cung đường, một mình một xe tìm đến cao nguyên đá, chỉ vì bức ảnh vô tình nhìn thấy trên trang cá nhân của một người không quen.

Sau màn sương dày đặc, những đỉnh núi xám im lìm nhẫn nại, đón lấy từng cơn gió cắt da. Trên triền núi nhọn sắc đá tai mèo, những bàn tay lạnh cóng vẫn cặm cụi tra ngô, những bàn chân trần nứt toác vẫn lầm lũi gùi nước về nhà. Ngày tôi đến, Hà Giang vừa qua mùa lễ hội, Tam Giác Mạch lặng lẽ khoe sắc bên đường, tiếc nuối những bước chân miền xuôi đã vãn. Cao nguyên lại chìm sâu vào giấc ngủ thinh lặng. Mấy đứa trẻ ngồi trong hốc đá, nhìn tôi bằng gương mặt hiếu kỳ xen lẫn chút lo âu.

Con đèo vắt ngang triền núi. Xa xa, ngọn núi xám ẩn mình trong màn sương. Ảnh: T.N

Tôi dừng ở Phố Cáo, ngẩn ngơ trước nhành lê nở sớm, cái màu trắng tinh tươm xoa dịu hết những mỏi mệt đường xa. Tôi lại vào Phó Bảng, đong đưa chân trên con đèo nhỏ, ngắm những ngôi nhà trình tường quây quần bên nhau, nép mình dưới gốc sa mộc.

Ngày hôm sau, trời quang đãng, tôi leo lên Đồn Cao, ngắm toàn cảnh thị trấn Đồng Văn. Cánh đồng Làng Nghiến chỉ còn trơ gốc rạ, nằm phơi mình dưới nắng, chờ vụ mùa sau lại được ươm mầm. Chiều đó, tôi chạy sang Mèo Vạc. Ở đây mới thật là xứ sở của đá và đá, với đủ hình thù kỳ dị. Màu đá xám ngoét ảm đạm. Trên triền núi, lác đác đây đó tiếng lục lạc gỗ lách cách, vài chú dê non be be gọi mẹ.

Thung lũng Phó Bảng nép mình dưới gốc sa mộc. Ảnh: T.N

Tôi ngồi đó, trên còn đèo dẫn đến Khau Vai, cảm giác buồn quay quắt xâm chiếm tâm hồn. Cảnh ở đây đẹp, nhưng cái đẹp man mác, khiến người ta có chút gì xao động, nửa muốn đi nửa quyến luyến không rời. Tôi bỗng nhớ về bức ảnh đã đưa tôi đến Hà Giang, ngọn núi đá tai mèo sừng sững vươn thẳng lên bầu trời cùng câu hỏi không có lời đáp day dứt khôn nguôi của tác giả Trần Hòa Bình: "Nếu một mai mình không lấy được nhau/ Anh có đi tìm em qua điệp trùng sắc đá/ Những Khau Vai bầm dập dấu chân người…”.

Hà Giang đã đi vào trong lòng tôi như thế, như một người đã từng thương bằng cả tuổi thanh xuân mà không tài nào đến được với nhau, chỉ còn những nhớ nhung xáo động trong ký ức. Tôi đã quay lại, rất nhiều lần, để tìm gặp người tình ấy, nhưng dường như, nỗi nhung nhớ vẫn không thể vơi đi trong lòng.

Cuộc thi viết “Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận”

Cuộc thi viết “Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận” do Tổng cục Du lịch phối hợp với Báo Lao Động tổ chức, từ ngày 13.10.2017 - 31.5.2018.

Giải thưởng: 2 giải nhất: 20 triệu đồng/giải + chuyến du lịch 4-5 sao trong nước cho 2 người; 2 giải nhì: 15 triệu đồng/giải; 3 giải ba: 10 triệu đồng/giải; 5 giải khuyến khích: 5 triệu đồng/giải; 2 giải cán bộ, nhân viên ngành du lịch viết: 15 triệu đồng/giải và 1 giải bài thi được nhiều người đọc nhất: 10 triệu đồng; 1 giải bài thi được nhiều lượt like/share nhất: 10 triệu đồng.

Thể lệ chi tiết xem trên website laodong.vn.

Bài dự thi xin gửi về:

BTC cuộc thi viết “Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận” Báo Lao Động - số 6 Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy, Hà Nội. ĐT: (024) 35330305. Email: dulich@laodong.com.vn.

Cám ơn Tập đoàn Tuần Châu (Nhà tài trợ Kim cương) đã đồng hành cùng cuộc thi viết về du lịch: "Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận".

Lê Bùi Thị Thảo Nguyên
TIN LIÊN QUAN

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Khởi tố Giám đốc Trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình

PV |

Hoà Bình - Cơ quan công an vừa khởi tố các bị can liên quan đến vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.