BÀI THI VIẾT "VIỆT NAM - VẺ ĐẸP BẤT TẬN"

Bồng bềnh Hoàng Su Phì

Lê Bùi Thảo Nguyên |

Nhắc tới Hà Giang, người ta nghĩ ngay tới Đồng Văn với những ngọn núi đá tai mèo sừng sững, im lìm trong sương. Nhưng, ít ai biết, Hà Giang còn có một Hoàng Su Phì thơm ngọt lúa mới mỗi độ thu về.

Từ thành phố Lào Cai, tôi không đi theo hướng Bắc Hà - Xín Mần, mà chạy về hướng thị trấn Việt Quang để qua Hoàng Su Phì. Đường từ Bắc Hà qua Xín Mần khá xấu, hoàn toàn không thích hợp cho một đứa con gái miền Nam một mình một xe máy, không có nhiều kinh nghiệm đi xe đường trường như tôi. Vì bị lạc, tôi đến Hoàng Su Phì chậm một ngày so với dự kiến, như thế lại thành hay.

Con đường từ thị trấn Vinh Quang đến Bản Phùng chỉ dài hơn 30km, ấy vậy mà tôi đã mất tận 4 tiếng đồng hồ cho quãng đường ấy. Đường nhỏ bằng bêtông uốn mình qua những sườn núi, mặt đường đẹp, nhưng hẹp, mỗi lần có xe ôtô đi ngược chiều, tôi phải dừng xe, nép sát vào vệ đường. Cảnh sắc hai bên đường khiến tôi không tài nào đi nhanh được.

Bản Phùng mùa thu. Ảnh: PV

Tuy không nối nhau điệp trùng như ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải, những thửa ruộng ở Hoàng Su Phì mang vẻ hùng vĩ mà lãng mạn, hoàn toàn khác biệt. Ruộng ở đây nằm trên những sườn núi dốc đứng, từng bậc từng bậc cứ thế leo đến tận trời. Con suối nhỏ róc rách qua khe núi, mang dòng nước mát lạnh từ đỉnh núi cao về, đem lại nguồn sống cho người dân nơi đây. Ở sườn núi đối diện, cậu bé chừng 7, 8 tuổi hú lên khi nhìn thấy người lạ với chiếc máy ảnh trên tay, ra chiều thích thú lắm.

Qua hết con đường ấy, tôi dừng chân ở Bản Phùng, nghỉ đêm ở homestay của anh Phong, một người con của dân tộc La Chí. Từ nhà anh, đi bộ một đoạn là đến đỉnh đồi. Từ đây, cả Bản Phùng thu gọn trong tầm mắt. Những ngôi nhà sàn đơn sơ nằm xen giữa ruộng lúa đang độ thu hoạch, khoác trên mình màu vàng tươi no ấm. Bản Phùng vừa trải qua cơn mưa đêm, giờ lại bồng bềnh trên những tầng mây. Mây che kín dãy núi phía xa lẫn thung lũng bên dưới, chỉ còn lại những ngôi nhà như đang bay trên tấm thảm trắng xốp. Tôi ngơ ngẩn ngắm nhìn ánh mặt trời len lỏi qua tầng mây dày đặc, chiếu những tia nắng hiếm hoi lên cánh đồng. Khung cảnh như bước ra từ cõi mơ nào đó.

Bản làng chìm khuất trong màn mây. Ảnh: PV

Rời khỏi điểm ngắm cảnh, tôi men theo con đường đất nhỏ lầy lội đi vào trong bản. Đang đứng chụp ảnh, một cô gái mặc trang phục truyền thống của người La Chí lại kéo tay tôi, nằng nặc dẫn về nhà uống nước. Tôi không biết tiếng La Chí, tiếng Kinh của cô cũng chỉ bập bẹ, vậy mà, không biết bằng cách nào đó, chúng tôi vẫn hiểu nhau.

Leo lên chiếc cầu thang nhỏ, tôi bước vào ngôi nhà, ngồi trên sàn gỗ, uống thứ nước rễ cây màu hồng nhạt nấu trong chiếc ấm đặt trên bếp nhỏ giữa nhà, chăm chú nghe cô kể về cuộc sống của người La Chí bằng thứ tiếng Kinh bập bõm. Xung quanh, vài vật dụng đơn sơ ẩn hiện trong cảnh tranh tối tranh sáng. Lúc rời đi, cô vẫn nằn nì tôi ở lại ăn trưa cùng gia đình, nhưng tôi đành từ chối. Con người ở đây thật thà, cả năm hiếm khi nhìn thấy khách lạ, nên họ quý lắm.

Rời khỏi Bản Phùng, tôi nhìn thấy những người đàn ông vấn khăn trên đầu, ngồi trầm tư trên những con đèo, ngắm quê hương mình vẫn đang lững lờ trôi trên những tầng mây. Ở đây, thời gian dường như dừng lại, chỉ có những trong lành yên ả vẫn ngày ngày tìm về.

Nếu có dịp, hãy ghé Bản Phùng, dừng chân đôi hôm, để thấy Hà Giang không chỉ đơn thuần như những gì bạn đã từng được biết.

Cám ơn Công ty CP Du lịch Vietravel (Nhà tài trợ Đồng) đã đồng hành cùng cuộc thi viết về du lịch: "Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận".

Cuộc thi viết “Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận”

Cuộc thi viết “Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận” do Tổng cục Du lịch phối hợp với Báo Lao Động tổ chức, từ ngày 13.10.2017 - 31.5.2018.

Giải thưởng: 2 giải nhất: 20 triệu đồng/giải + chuyến du lịch 4-5 sao trong nước cho 2 người; 2 giải nhì: 15 triệu đồng/giải; 3 giải ba: 10 triệu đồng/giải; 5 giải khuyến khích: 5 triệu đồng/giải; 2 giải cán bộ, nhân viên ngành du lịch viết: 15 triệu đồng/giải và 1 giải bài thi được nhiều người đọc nhất: 10 triệu đồng; 1 giải bài thi được nhiều lượt like/share nhất: 10 triệu đồng.

Thể lệ chi tiết xem trên website laodong.vn.

Bài dự thi xin gửi về:

BTC cuộc thi viết “Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận” Báo Lao Động - số 6 Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy, Hà Nội. ĐT: (024) 35330305. Email: dulich@laodong.com.vn.

Lê Bùi Thảo Nguyên

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Ông Park Hang-seo dặn dò cầu thủ tuyển Việt Nam trong ngày chia tay

AN NGUYÊN |

Kết thúc AFF Cup 2022, huấn luyện viên Park Hang-seo đã nói lời cuối cùng trên cương vị huấn luyện viên trưởng và bày tỏ tình cảm của mình với các cầu thủ tuyển Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Bi hài chuyện người già online: Suýt bị lừa gần 300 triệu đồng

BẠN ĐỌC NGUYỄN MINH ÚT |

Tôi nhận được một tin nhắn trên Facebook với nội dung vô cùng phấn khởi: “Xin chúc mừng tài khoản của bạn đã may mắn nhận được giải nhất từ sự kiện tuần lễ tri ân khách hàng năm 2022… Phần quà giải nhất của chị gồm: 1 xe máy Honda SH 150i; 1 phiếu quà tặng trị giá 200 triệu đồng tiền mặt… do tập đoàn Facebook tổ chức bình chọn…”.