Trung Quốc hoàn thành đường sắt quanh sa mạc đầu tiên thế giới

Ngọc Vân |

Ngày 15.6, Trung Quốc hoàn thành tuyến đường sắt quanh sa mạc đầu tiên trên thế giới ở Tân Cương.

Tuyến đường sắt dài 2.712km quanh sa mạc Taklimakan rộng lớn đã được hoàn tất khi một đoạn mới dài 825km mở cửa hôm 15.6 ở Khu tự trị Tân Cương, tây bắc Trung Quốc

Hoàn cầu Thời báo dẫn thông tin từ Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc cho biết, tuyến đường sắt Hòa Điền - Nhược Khương, nối địa khu Hòa Điền ở tây nam Tân Cương với huyện Nhược Khương ở phía đông nam, có hành trình chỉ mất 11 tiếng rưỡi, tốc độ thiết kế 120km/h với 22 ga. Tuyến đường sắt này có thể được điện khí hóa trong tương lai.

Sa mạc Taklimakan - với diện tích 337.600km2, nhỏ hơn một chút so với Đức - là sa mạc cát dịch chuyển lớn thứ hai thế giới. Các kỹ sư đã phải đối mặt với mối đe dọa từ gió và cát kể từ khi bắt đầu xây dựng tuyến đường sắt Hòa Điền - Nhược Khương dài 534km vào tháng 12.2018.

Ảnh chụp từ trên không ngày 25.9.2020 cho thấy công nhân đặt đường ray tại công trường xây dựng tuyến đường sắt Hotan-Ruoqiang ở khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương phía tây bắc Trung Quốc. (Ảnh / Tân Hoa xã)
Ảnh chụp từ trên không ngày 25.9.2020 cho thấy, công nhân đặt đường ray tại công trường xây dựng tuyến đường sắt Hòa Điền - Nhược Khương. Ảnh: Tân Hoa xã

Năm cây cầu với tổng chiều dài 49,7km đã được xây dựng với các đoàn tàu chạy phía trên những cây cầu này, trong khi cát di chuyển bên dưới. Các công nhân xây dựng đã trồng 50 triệu mét vuông lưới cỏ và 13 triệu cây ưa cát như cây hắc mai biển để bảo vệ đường sắt.

Cùng với ba tuyến đường sắt hiện có cắt ngang sa mạc, việc vận hành tuyến đường sắt Hòa Điền - Nhược Khương sẽ biến tuyến đường sắt đầu tiên trên thế giới quanh sa mạc thành hiện thực. Tuyến mới sẽ thúc đẩy hơn nữa kết nối đường sắt ở các khu vực biên giới phía Tây, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và hàng hóa lưu thông, phát triển các khu vực dọc theo tuyến đường, nhờ đó tăng cường đoàn kết dân tộc, củng cố quốc phòng và thúc đẩy tái sinh khu vực nông thôn - Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc cho hay.

Sun Zhang - chuyên gia vận tải công cộng đồng thời là giáo sư tại Đại học Đồng Tế Thượng Hải - nói với Hoàn cầu Thời báo rằng, tác động của tuyến đường sắt đối với sự phát triển kinh tế khu vực sẽ không được đo bằng phép cộng mà bằng phép nhân.

Sun cho hay, tốc độ tương đối thấp của tuyến đường sắt này có nghĩa là nó có thể chở cả hành khách và hàng hóa, đây sẽ là một lợi ích cho khu vực giàu tài nguyên.

Chạy thử tàu trên tuyến  ngày 11.3.2021. Ảnh: Tân Hoa xã
Chạy thử tàu trên tuyến Hòa Điền - Nhược Khương ngày 11.3.2022. Ảnh: Tân Hoa xã

Với việc tuyến đường sắt Trung Quốc - Kyrgyzstan - Uzbekistan (CKU) đang có dấu hiệu khởi động tích cực sau nhiều năm trì hoãn, tuyến đường sắt nối tất cả các khu vực phía nam Tân Cương sẽ giúp lưu thông hàng hóa cả trong nước và quốc tế. Thành phố Kashi có thể trở thành điểm kết nối lưu thông quốc tế và nội địa.

Tuyến đường sắt CKU có khả năng sẽ là tuyến đường ngắn nhất để vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến Châu Âu và Trung Đông, cắt giảm hành trình tới 900km và tiết kiệm từ 7-8 ngày di chuyển.

Tính đến cuối năm 2021, tổng chiều dài của đường sắt Trung Quốc trên khắp cả nước đã vượt 150.000km, bao gồm hơn 40.000km đường sắt cao tốc.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Trung Quốc xây cung thiên văn ở độ cao lớn nhất thế giới

Song Minh |

Lễ động thổ xây dựng Cung thiên văn Tây Tạng ở độ cao cao nhất trên thế giới đối với một cơ sở như vậy vừa diễn ra tại Lhasa, Tây Tạng, Trung Quốc hôm 12.6.

Trung Quốc trồng vải thiều không hạt

Song Minh |

Vải thiều không hạt là phát kiến của các chuyên gia về vải và nhãn tại Viện Khoa học Nông nghiệp Nhiệt đới Trung Quốc.

Thông xe cầu cao tốc đầu tiên nối Nga - Trung Quốc

Khánh Minh |

Cầu cao tốc quốc tế mới giúp tăng cường kết nối giữa các thành phố ở Nga - Trung Quốc.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Trung Quốc xây cung thiên văn ở độ cao lớn nhất thế giới

Song Minh |

Lễ động thổ xây dựng Cung thiên văn Tây Tạng ở độ cao cao nhất trên thế giới đối với một cơ sở như vậy vừa diễn ra tại Lhasa, Tây Tạng, Trung Quốc hôm 12.6.

Trung Quốc trồng vải thiều không hạt

Song Minh |

Vải thiều không hạt là phát kiến của các chuyên gia về vải và nhãn tại Viện Khoa học Nông nghiệp Nhiệt đới Trung Quốc.

Thông xe cầu cao tốc đầu tiên nối Nga - Trung Quốc

Khánh Minh |

Cầu cao tốc quốc tế mới giúp tăng cường kết nối giữa các thành phố ở Nga - Trung Quốc.