Các công ty lớn trong lĩnh vực ô tô, chất bán dẫn và y sinh học phải đệ trình các kế hoạch chi tiết về việc bảo vệ chống lây lan COVID-19 để các cơ quan y tế địa phương xem xét trước khi được tiếp tục hoạt động trong điều kiện vòng lặp khép kín, Ủy ban Kinh tế và Công nghệ Thông tin Thượng Hải thông báo tối 16.4.
Thông báo này, theo SCMP, là bước đầu tiên mà trung tâm tài chính và thương mại của Trung Quốc đại lục thực hiện nhằm nới lỏng kiểm soát với các nhà sản xuất trong bối cảnh hầu hết đã ngừng hoạt động các cơ sở từ đầu tháng 4.
David Zhang, nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Hoa Bắc nhận định: "Các biện pháp kiểm soát và phòng ngừa COVID-19 của Thượng Hải đã giáng một đòn mạnh vào ngành công nghiệp ô tô. Việc đóng cửa đã khiến gần như tất cả hàng nghìn công ty chuỗi cung ứng ô tô có trụ sở tại Thượng Hải rơi vào bế tắc. Đây là một vấn đề nghiêm trọng cần được giải quyết càng sớm càng tốt".
Quyết định nới phong tỏa được Thượng Hải triển khai trong bối cảnh biến thể Omicron lây lan. Thượng Hải đã thêm 24.820 ca COVID-19 mới, với 3.238 ca trong số này là có triệu chứng, vào ngày 17.4. Tổng số ca lây nhiễm của thành phố hiện lên đến 350.000 kể từ khi đợt bùng phát bắt đầu ngày 1.3.
Wu Jinglei, giám đốc ủy ban y tế Thượng Hải, nêu trong cuộc họp báo ngày 17.4 rằng một cuộc xét nghiệm hàng loạt khác sẽ triển khai trong những ngày tới để phát hiện lây nhiễm và cắt đứt chuỗi lây truyền khi thành phố kiên quyết đạt được mục tiêu zero-COVID.
Thượng Hải đã triển khai ít nhất 9 đợt xét nghiệm hàng loạt trên toàn thành phố với tất cả 25 triệu cư dân từ 3.4.
Trên toàn quốc, Trung Quốc có thêm 26.016 ca mới trong ngày 17.4, với hầu hết ở Thượng Hải. Tỉnh Quảng Đông có thêm 40 ca, với 29 trường hợp có triệu chứng. Tỉnh Cát Lâm có thêm 692 ca nhiễm.