Tàu quỹ đạo NASA phát hiện dấu vết tàu thăm dò Trung Quốc trên sao Hỏa

Nguyễn Hạnh |

Tàu quỹ đạo sao Hỏa của NASA đã phát hiện tàu thám hiểm Chúc Dung của Trung Quốc cùng dấu vết hành trình kéo dài 10 tháng trên bề mặt sao Hỏa.

Tàu quỹ đạo Do thám sao Hỏa (MRO) - cách bề mặt sao Hỏa khoảng 288km - đã chụp được hình ảnh của tàu Chúc Dung vào ngày 11.3. Hình ảnh cũng cho thấy dấu vết mà Chúc Dung để lại trong hành trình tiến về phía nam kể từ khi hạ cánh vào tháng 5.2021, theo Space.com.

Phóng to hình ảnh do tàu quỹ đạo của NASA chụp được, cho ta thấy tàu thám hiểm Chúc Dung và các đường đi của nó trên sao Hỏa. Ảnh: NASA/JPL-Caltech/UA Arizona

Chúc Dung là một phần của sứ mệnh Thiên Vấn 1 (Tianwen 1) của Trung Quốc. Tháng trước, tàu quỹ đạo thuộc sứ mệnh đó đã đánh dấu tròn 1 năm (tính theo năm Trái đất) quay quanh hành tinh đỏ. Chúc Dung đã ở trên tàu quỹ đạo trong vài tháng trước khi tách ra và hạ cánh trên Utopia Planitia - một lưu vực rộng 3.300km ở Bắc Bán cầu của sao Hỏa. Kể từ đó, robot nghiên cứu địa chất xung quanh, thành phần hóa học của đá và điều kiện thời tiết bằng 6 công cụ khoa học của mình.

Dựa trên dữ liệu từ 60 sols (khoảng 62 ngày Trái đất) đầu tiên của Chúc Dung trên sao Hỏa, các nhà khoa học đã hiểu hơn về việc thời tiết và sự tương tác với nước đã thay đổi những tảng đá xung quanh điểm Chúc Dung hạ cánh như thế nào trong hàng triệu năm.

Nguyễn Hạnh