Sửng sốt một tiểu hành tinh vừa tấn công Trái đất tuần này

Nguyễn Hạnh (theo Jerusalem Post) |

Một tiểu hành tinh ngày 11.3 đã tấn công Trái đất, chỉ 2 giờ sau khi nó được phát hiện.

Theo nhiều nhà thiên văn học, tiểu hành tinh - được gọi là 2022 EB5 - đã va chạm với Trái đất ở phía Bắc Iceland. 2022 EB5 có chiều rộng chỉ khoảng 3m, do đó, nó không có khả năng gây ra bất kỳ thiệt hại nào đối với hành tinh.

2022 EB5 đã bốc cháy trong bầu khí quyển một cách vô hại và không biết liệu có mảnh vỡ nào còn sót lại hay không. Một số người ở Iceland báo cáo đã nghe thấy một vụ nổ hoặc nhìn thấy một tia sáng vào khoảng thời gian này. Tổ chức Sao băng Quốc tế đang ra sức tìm kiếm các nhân chứng. Tiểu hành tinh này được phát hiện chỉ 2 giờ trước khi xảy ra vụ va chạm bởi nhà thiên văn học người Hungary Krisztián Sárneczky.

Hiểm họa từ các tiểu hành tinh

Các tiểu hành tinh là một trong những thảm họa thiên nhiên nguy hiểm nhất mà Trái đất có thể gặp phải, đặc biệt là vì hiện tại không có cách nào để ngăn chặn chúng ngay lập tức.

Theo nghiên cứu từ Viện Khoa học Davidson (Israel), một tiểu hành tinh có đường kính hơn 140m sẽ giải phóng một lượng năng lượng lớn hơn ít nhất 1.000 lần so với năng lượng do quả bom nguyên tử đầu tiên giải phóng nếu nó va chạm Trái đất.

Một thứ lớn hơn - chẳng hạn như tiểu hành tinh Apophis rộng hơn 300m - có thể phá hủy cả một lục địa. Một tiểu hành tinh rộng hơn 1km - như 138971 (2001 CB21), bay ngang qua Trái đất vào đầu tháng 3 - có thể gây ra một trận đại hồng thủy trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, những tiểu hành tinh nhỏ cũng có khả năng gây ra thiệt hại. Năm 2013, một tiểu hành tinh nhỏ rộng khoảng 17-20m đã lao xuống Trái đất và phát nổ tại Chelyabinsk, Nga. Mặc dù cú va chạm không nghiêm trọng, nhưng sóng xung kích đã khiến cửa sổ của hàng nghìn ngôi nhà vỡ tan tành và khiến nhiều người bị thương.

Chính vì lý do này mà các nhà khoa học trên toàn thế giới đã nỗ lực nghiên cứu các tiểu hành tinh trong không gian, cũng như phân loại, tính toán quỹ đạo của chúng và dự đoán bất kỳ sự kiện tác động nào có thể xảy ra.

Theo NASA, hiện tại, các nhà khoa học đã xác định được hơn 1.113.000 tiểu hành tinh trong Hệ Mặt trời và vẫn đang tiếp tục tìm kiếm thêm. Mặc dù chúng ta có thể xác định chúng nhờ các kính thiên văn hiện đại, nhưng không phải tất cả. Có rất nhiều tiểu hành tinh đã tiếp cận rất gần Trái đất mà vẫn thoát được con mắt của các nhà thiên văn học, vì chúng bay vào điểm mù hoặc có kích thước quá bé hoặc bay từ hướng của Mặt trời.

Tiểu hành tinh phát nổ trên Chelyabinsk đã không bị phát hiện, vì nó bay đến Trái đất từ hướng của Mặt trời. Ánh sáng chói của Mặt trời khiến việc phát hiện tiểu hành tinh trở nên khó khăn.

2022 EB5 đã không được chú ý cho đến chỉ 2 giờ trước khi xảy ra va chạm vì kích thước quá nhỏ bé. Nó chỉ phản chiếu một chút ánh sáng từ Mặt trời, do đó, rất khó xác định.

Ước tính không phải là tuyệt đối

Theo ước tính của NASA, Trái đất không có nguy cơ bị bất kỳ tiểu hành tinh tấn công trong thế kỷ tới. Tuy nhiên, ước chỉ chỉ là ước tính. Chúng không phải là tuyệt đối hay sự chắc chắn, và 2022 EB5 chính là minh chứng.

Theo các báo cáo, ban đầu người ta ước tính tiểu hành tinh này sẽ lướt qua Trái đất ở khoảng cách dưới 3.000km. Tuy nhiên, có thể lực hút mạnh mẽ của Trái đất đã khiến nó chệch hướng. Đây chính là lời nhắc nhở rằng chúng ta cần phải cẩn trọng.

Nguyễn Hạnh (theo Jerusalem Post)